Thời của Đông Nam Á: 2 nước láng giềng Việt Nam trở thành ‘ngôi sao’, hút gần 500 triệu USD từ các DN sản xuất pin EV hàng đầu Trung Quốc

    Nhất Lưu, Nhịp sống thị trường 

    Đông Nam Á trở thành điểm đến tiềm năng trong nỗ lực 'toàn cầu hóa' của các nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc

    Thời của Đông Nam Á: 2 nước láng giềng Việt Nam trở thành ‘ngôi sao’, hút gần 500 triệu USD từ các DN sản xuất pin EV hàng đầu Trung Quốc - Ảnh 1.

    Các công ty sản xuất pin xe điện nổi tiếng tại Trung Quốc vừa lựa chọn 2 nước láng giềng của Việt Nam làm điểm đến xây dựng nhà máy với số vốn đầu tư gần 500 triệu USD.

    Theo tờ SCMP, hai nhà sản xuất xe điện (EV) của Trung Quốc - Eve Energy và Anhwa vừa công bố kế hoạch xây dựng nhà máy mới ở khu vực Đông Nam Á, trong bối cảnh nhiều hãng đối thủ nội địa cũng đang tiến tới các thị trường nước ngoài.

    Eve Energy là nhà sản xuất pin xe điện lớn thứ 5 của Trung Quốc và đứng thứ 9 thế giới. Theo hồ sơ gửi lên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến, công ty này sẽ thành lập một nhà máy trị giá 422,3 triệu USD tại Kulim, Kedah, Malaysia. Nhà máy sẽ tập trung vào phát triển và sản xuất pin.

    Thời của Đông Nam Á: 2 nước láng giềng Việt Nam trở thành ‘ngôi sao’, hút gần 500 triệu USD từ các DN sản xuất pin EV hàng đầu Trung Quốc - Ảnh 2.

    Công ty cho biết khoản đầu tư này là một phần trong chiến lược toàn cầu hóa và có thể mang lại lợi ích tối ưu cho các cổ đông. Pin sẽ được cung cấp cho các nhà sản xuất xe điện Scooter và xe điện ở ở Malaysia và các nước Đông Nam Á khác.

    Các nhà sản xuất linh kiện xe điện cũng đang đẩy nhanh tốc độ mở rộng ra nước ngoài sau khi công nghệ và sản phẩm của họ được các nhà lắp ráp ô tô và người lái xe quốc tế đón nhận nhiệt tình. Đây là thời điểm thích hợp để phát triển kinh doanh ra nước ngoài bởi thị trường nội địa đang rất cạnh tranh”, Davis Zhang, giám đốc điều hành cấp cao của Suzhou Hazardtex, nhà cung cấp pin chuyên dụng cho biết.

    Trung Quốc đang chiếm khoảng 76% công suất sản xuất pin xe điện toàn cầu. 6 trong số các nhà sản xuất pin lớn nhất của quốc này, bao gồm cả Eve đã lọt vào danh sách top 10 công ty hàng đầu thế giới về thị phần vào năm 2022.

    Theo SCMP, Eve tiết lộ kế hoạch xây dựng nhà máy tại Malaysia 2 ngày sau khi đồng ý mua đất để xây dựng nhà máy sản xuất pin tại thành phố Debrecen của Hungary.

    Cụ thể, thương hiệu này đã ký thỏa thuận với chủ công trình người Malaysia Pemaju Kelang Lama để mua một khu đất rộng 66,6 mẫu Anh ở khu vực Kulim.

    Thời của Đông Nam Á: 2 nước láng giềng Việt Nam trở thành ‘ngôi sao’, hút gần 500 triệu USD từ các DN sản xuất pin EV hàng đầu Trung Quốc - Ảnh 3.

    Trong khi đó, Anhwa (Shanghai) Automotive Engineering – công ty con của nhà sản xuất thiết bị điện và phát điện thuộc sở hữu nhà nước Shanghai Electric Group, sẽ thành lập một nhà máy ở Chon Buri, Thái Lan.

    Đây sẽ là dây chuyền sản xuất đầu tiên của Anhwa bên ngoài Trung Quốc và sẽ có khoản đầu tư ban đầu là 7,5 triệu USD.

    Nhà máy sản xuất pin này sẽ được xây dựng gần SAIC Motor-CP, một liên doanh giữa đơn vị sản xuất ô tô chở khách lớn nhất Trung Quốc, SAIC và tập đoàn Charoen Pokphand của Thái Lan.

    Gần đây, các công ty pin xe điện khác của Trung Quốc cũng đã bắt đầu tiến ra nước ngoài. Vào tháng 2, Ford Motor đã công bố kế hoạch hợp tác với CATL, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới có trụ sở tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc để xây dựng một nhà máy trị giá 3,5 tỷ USD tại bang Michigan của Mỹ.

    Ford sẽ sở hữu hoàn toàn nhà máy và sản xuất pin lithium ferrous phosphate giá rẻ.

    Vào đầu tháng 4, Gotion High-tech, nhà sản xuất pin xe điện lớn thứ 4 Trung Quốc và lớn thứ 8 thế giới đã giành được cơ hội xây dựng một nhà máy trị giá 175 triệu USD ở Michigan.

    Công ty có trụ sở tại Hợp Phì, thủ phủ của tỉnh An Huy cho biết họ cũng đang đàm phán sơ bộ với các thương hiệu xe hơi quốc tế về các hợp đồng cung cấp nhằm giúp họ đẩy nhanh việc mở rộng ra thị trường nước ngoài, bao gồm Bắc Mỹ và châu Âu.

    Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới với doanh số chiếm khoảng 60% tổng doanh số toàn cầu. Tuy nhiên, thị trường này đang có dấu hiệu chững lại khi người tiêu dùng hạn chế mua những mặt hàng đắt tiền kể từ cuối năm ngoái do lo ngại về triển vọng việc làm và thu nhập.

    Trong tháng 4, doanh số bán xe hybrid và xe điện tại quốc gia này đã giảm 3,6% so với một tháng trước đó, xuống còn 527.000 chiếc, theo dữ liệu từ Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc. Đây là lần thứ hai số lượng giao hàng xe điện hàng tháng tại đây sụt giảm kể từ tháng 12/2022.

    Tham khảo SCMP

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ