Dây điện bỏ đi được dệt thành chiếc váy bó sát. Cần gạt nước được tạo thành chiếc váy đuôi cá bằng nhung.
- ‘Chỉ có thể là Trung Quốc’: Lời ngậm ngùi cay đắng của các hãng thời trang Mỹ khi không thể tìm được chuỗi cung ứng nào khác thay thế, thừa nhận mọi thứ ở đất nước tỷ dân đều ‘quá tốt’
- Ra mắt vòng đeo tay Redmi Band 2: Thiết kế thời trang, đo SpO2, pin 14 ngày, giá dưới 1 triệu đồng
- Trên tay loa Harman Kardon Onyx Studio 8: Giữ thiết kế thời trang, thời lượng 8 tiếng, âm thanh đậm đà
Đó là những sản phẩm trong dự án mới nhất của nhà thiết kế thời trang Jeremy Scott khi ông biến các linh kiện phế liệu của ô tô thành đồ thời trang cao cấp nổi bật - hay “car-ture”, theo cách gọi của ông.
Nguyên liệu chưa từng có
Mới ra mắt tại Seoul, Hàn Quốc, bộ sưu tập trên bắt nguồn từ sự hợp tác của Scott với nhà sản xuất ô tô Hyundai. Công ty đã giao nhiệm vụ tái chế dây an toàn, đèn hậu và thậm chí cả trục bánh xe đã bị loại bỏ.
Các sản phẩm may mặc thủ công trên được trưng bày chưa đầy 2 ngày sau khi nhãn hiệu xa xỉ Moschino đưa ra thông báo gây chú ý. Theo đó, nhà thiết kế người Mỹ Jeremy Scott sẽ rời khỏi vị trí giám đốc sáng tạo sau gần một thập kỷ đảm nhận chức vụ này.
Là một nhân vật nổi tiếng trong giới thời trang, Scott được biết đến với những thiết kế vui nhộn, bất cần đời - một số trong đó kết hợp các vật liệu khác thường, như đồ chơi bể bơi bơm hơi.
Nói chuyện với đài truyền hình CNN từ Seoul, nhà thiết kế 47 tuổi cho biết ông muốn “xếp lại” linh kiện xe hơi phế liệu thành “thứ gì đó mang tính điêu khắc, truyền cảm hứng và nổi bật”. Lấy ví dụ về chiếc váy dạ hội làm từ cần gạt nước, ông cho biết thêm rằng bộ sưu tập này kết hợp sự thanh lịch với “một cái gì đó rất thành thị”.
“Khi Hyundai tiếp cận, tôi cảm thấy vừa vinh dự vừa bị thách thức. Tôi thích ý tưởng chế tạo thứ gì đó bằng những vật liệu mà tôi chưa từng sử dụng trước đây. Trong đó, trước tiên phải kể đến đèn hậu và dây an toàn. Tuy nhiên, nó cho thấy với sự sáng tạo, bạn có thể thổi sức sống mới vào bất cứ thứ gì”, Scott chia sẻ.
Dự án này đánh dấu sáng kiến “Re: Style” của Hyundai đã bước sang năm thứ 4, trong đó nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc yêu cầu các nhà thiết kế thời trang nổi tiếng tái chế các linh kiện phế liệu của ô tô thành các mặt hàng thời trang.
Kết quả là các sản phẩm từ những chiếc váy quây làm bằng dây an toàn và nhiều bộ trang phục táo bạo được tạo hình từ gương chiếu hậu đã ra đời. Đó là những thứ tưởng chừng không liên quan đến thời trang lại được biến hóa trở thành các sản phẩm độc đáo, tinh tế.
Tạo nguồn cảm hứng
Scott đã sử dụng các bộ phận từ ô tô Hyundai tại 5 bãi phế liệu xung quanh Seoul. Ở đây có không ít ô tô được sản xuất từ những năm 80 và 90 của thế kỷ trước. Scott được xem là người truyền bá văn hóa đại chúng, nhưng ông lớn lên với chiến lược giảm thiểu rác thải từ bà của mình.
Theo Scott, từ nhỏ ông đã học cách tái sử dụng mọi thứ, như dùng chai thủy tinh làm bình hoa hoặc để trồng cây. Bà ông đã tái chế các sản phẩm trước khi nó trở thành một xu hướng. Khi lớn lên, việc tái chế đồ vật diễn ra rất tự nhiên đối với ông mà không cần phải nỗ lực nhiều.
Đó là một phần lý do Hyundai chọn hợp tác với Scott. Sungwon Jee, Giám đốc tiếp thị toàn cầu của Hyundai Motor Company cho biết, ngành công nghiệp ô tô và thời trang là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường.
Jeremy Scott là một nhà thiết kế nổi tiếng, người đã biến những vật liệu bình thường thành những thiết kế dí dỏm để tạo ra những bộ trang phục tuyệt vời mà chúng ta không bao giờ có thể tưởng tượng được. Bộ sưu tập thời trang này phù hợp với cam kết của công ty về tính bền vững.
Những sáng tạo của Scott là sản phẩm rất độc đáo và chúng được trưng bày tại Seoul trong hơn 2 tuần. Ông thừa nhận rằng một số sản phẩm trong đó có lẽ sẽ rất khó mặc trong bất kỳ dịp nào, bởi vì chúng không theo kiểu truyền thống cho lắm. Tuy nhiên, nhà thiết kế này cho rằng chúng đóng vai trò nhiều hơn trong việc tạo ra một nguồn cảm hứng.
Đây là lần hợp tác thứ 2 của Scott với Hyundai - công ty tuyên bố sẽ trung hòa carbon vào năm 2040. Năm ngoái, trong thời gian diễn ra FIFA World Cup, nhà thiết kế này đã sử dụng polyester làm từ chai PET để sản xuất dòng áo thi đấu bóng đá cho Hyundai.
Trong một tuyên bố, Phó Chủ tịch cấp cao Sungwon Jee của Hyundai cho biết, bộ sưu tập thời trang cao cấp của Scott chứng minh rằng, phần lớn những thứ chúng ta vứt đi có thể được tái sử dụng và trở thành một thứ gì đó đẹp đẽ nhờ tầm nhìn và tài năng.
Luôn bảo đảm tính bền vững
Scott được coi là một trong những nhân vật sáng tạo nhất của ngành thời trang. Ông cảm thấy tự hào nhất về chiếc váy làm từ cần gạt nước. Scott cho rằng lấy cần gạt nước của ô tô Hyundai và biến nó thành một chiếc váy theo phong cách Paris từ những năm 1950 là một điều rất thú vị.
Scott gia nhập Moschino vào năm 2013, giới thiệu bộ sưu tập đầu tiên của mình cho thương hiệu này vào mùa Thu năm 2014. Ông đã tạo ra những bộ sưu tập thấm đẫm văn hóa đại chúng với logo đồ ăn nhanh, hình in búp bê Barbie và những món đồ khoa trương, chẳng hạn như chiếc váy đèn trùm được ca sĩ Katy Perry mặc tại Met Gala 2019.
Khi rời chức giám đốc thiết kế của Moschino, ông cho biết cảm thấy thật tuyệt và rất tự hào về di sản mà mình vừa để lại.
Tới đây, Scott sẽ có những dự án mới. Tuy nhiên ông nói rằng tính bền vững sẽ đóng một vai trò quan trọng trong bất kỳ nỗ lực nào trong tương lai.
“Nó sẽ luôn là một phần trong công việc của chúng tôi với tư cách là những nhà sáng tạo đương đại”, ông khẳng định.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Người Trung Quốc khoe có được GPU AI xịn nhất của NVIDIA bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ
Chưa rõ tại sao những GPU này lại có thể xuất hiện ở Trung Quốc.
Thiết kế mới của iPhone 17 Pro được xác nhận bởi nhiều nguồn uy tín