Anh Franky Zapata đã không thể điều khiển chiếc ván trượt bay qua eo biển Manche sau khi xuất phát từ Sangatte, Pháp.
Zapata chỉ đi được nửa đường khi băng qua vùng nước rộng 22 dặm, trước khi gặp rắc rối tại điểm nạp nhiên liệu và rơi tõm xuống biển. May mắn là anh này đã mặc áo cứu hộ nên không dính phải bất kỳ chấn thương nghiêm trọng nào.
Được biết, Zapata lẽ ra sẽ nạp nhiên liệu tại mốc 11 dặm, trên một mặt phẳng nhỏ đòi hỏi kỹ thuật hạ cánh chính xác đến hoàn hảo. Tuy nhiên vì sóng biển tại eo Manche nên mặt phẳng này đã dịch chuyển, khiến anh này loạng choạng và rơi thẳng xuống nước.
Nhà phát minh 40 tuổi này sử dụng một thiết bị bay cho chính mình thiết kế, và đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới sau khi bay thử tại buổi diễu hành Bastile Day của Pháp hôm 14/7. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có vẻ rất ấn tượng. Nhưng việc Zapata mang theo một khẩu súng trường trong suốt quá trình biểu diễn đã khiến một số người không hài lòng.
Tờ Guardian đã chụp được đoạn video anh này cất cánh từ phía Bắc nước Pháp, tuy nhiên không có đoạn video nào về cảnh Zapata rơi xuống biển cả.
Zapata dùng ván trượt bay để bay xuyên nước Anh
Zapata trước đó tỏ ra khá giận dữ về kế hoạch nạp nhiên liệu trên eo biển Manche (còn gọi là English Channel) theo yêu cầu của chính quyền Pháp nhằm đáp ứng các lý do an toàn. Về phía chính quyền ANh, có vẻ như họ chẳng quan tâm là bao, miễn là người dân không gặp bất kỳ nguy hiểm gì từ trò chơi ngông này. Theo tờ Guardian thì Zapata muốn thực hiện nạp nhiên liệu ở giữa không trung hơn là phải đáp xuống một bề mặt nào đó.
Lượng nhiên liệu cần cho các thiết bị bay cá nhân từ trước đến nay đã luôn là một chướng ngại lớn đối với sự thành công của chúng. Jetpack (thiết bị phản lực đeo lưng) đã được phát minh thành công từ những năm 1960, nhưng rào cản lớn nhất luôn là lượng nhiên liệu cần để di chuyển một quãng đường ngắn. Vào những năm 1960, các thiết bị tên lửa gắn hông và thiết bị phản lực đeo lưng như vậy chỉ có thể duy trì trên không được khoảng 30 giây mà thôi.
Ngày nay, những nhà phát minh như Zapata hiển nhiên đã thực hiện nhiều cải tiến, biến con số 30 giây kia chỉ còn là chuyện của quá khứ, nhưng những lo ngại về nhiên liệu và tính an toàn thì vẫn còn đó.
Quyết định băng qua eo Manche của Zapata hoàn toàn không phải ngẫu hứng. Nó diễn ra trong ngày kỷ niệm lần thứ 110 chuyến bay thành công băng qua eo Manche của Louis Bleriot. Bleriot là người đã thực hiện chuyến bay đầu tiên băng qua eo Manche vào năm 1909.
Chúc may mắn lần tới, ông Zapata!
Tham khảo: Gizmodo
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Người Trung Quốc khoe có được GPU AI xịn nhất của NVIDIA bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ
Chưa rõ tại sao những GPU này lại có thể xuất hiện ở Trung Quốc.
Thiết kế mới của iPhone 17 Pro được xác nhận bởi nhiều nguồn uy tín