Thừa nhận thôi Apple, Microsoft rõ ràng là dám sáng tạo và dấn thân hơn rồi

    Ngocmiz,  

    Microsoft đã trở lại và muốn cho Apple thấy sức mạnh hủy diệt của mình.

    Apple lâu nay vẫn được coi là cái tên nổi bật về độ sáng tạo và sẵn sàng thách thức những ngành công nghiệp khác bằng các sản phẩm đột phá của mình.

    Sau hàng loạt những cái tên thiết bị như iPod, iPhone, iPad, iMac, Macbook,…, người dùng toàn thế giới bắt đầu định vị rằng cho dù có là hai công ty tương đương nhau về vị thế và độ lớn thì Apple vẫn luôn là bên sáng tạo hơn Microsoft. Đúng vậy, Microsoft thậm chí còn chưa hề có thâm niên về thiết kế phần cứng, Windows cũng luôn phải cố nối gót MacOS cơ mà?

    Thế nhưng theo một cách nào đó, dưới sự lãnh đạo của Satya Nadella, Microsoft đã trở lại một cách thần tốc. Sau sự kiện giới thiệu sản phẩm của Apple hôm qua thì nhiều người, trong đó có tôi, buộc phải thừa nhận rằng 2016 chính là cột mốc đánh dấu việc Microsoft chính thức vượt mặt Táo khuyết về độ sáng tạo.

    Macbook mới có phải chiếc laptop đáng bỏ tiền mua không? Đúng là nó mỏng hơn, nhẹ hơn và cũng không bị nóng như trước kia. Việc bạn có thể cắm sạc hay kết nối bất cứ thứ gì từ một trong bốn cổng USB-C của chiếc Macbook này nhìn chung vẫn rất gọn gàng và đảm bảo thẩm mỹ, dù Apple cũng phải đối mặt với việc bị gọi là “công ty adapter” bởi số lượng adapter quá lớn cần phải có cho các cổng kết nối của máy.

    Thừa nhận thôi Apple, Microsoft rõ ràng là dám sáng tạo và dấn thân hơn rồi - Ảnh 1.

    Tiếp đến là Touch bar, thanh màn hình OLED cho phép hiển thị các emoji thường dùng khi chat, lướt ứng dụng DJ hay chọn màu khi vẽ trên Photoshop. Thế nhưng vẫn có gì đó thiếu thiếu phải không?

    Sức hút của Microsoft

    Hãy quan sát những gì Microsoft vừa tuyên bố một ngày trước đó tại Seattle. Có thể nói Surface Studio là chiếc máy tính Windows đáng thèm khát nhất ở thời điểm hiện tại.

    Thừa nhận thôi Apple, Microsoft rõ ràng là dám sáng tạo và dấn thân hơn rồi - Ảnh 2.

    Surface Studio chính là thứ mà iMac lẽ ra phải được nâng cấp thành ở thời điểm hiện tại với màn hình cảm ứng siêu mỏng đầy khí chất. Bạn có thể kéo và đặt nó nằm theo bất cứ góc nào rồi tì lên và bắt đầu sáng tạo với chiếc bút stylus trên “mặt phông” điện tử ngang kích cỡ với khung tranh thông thường.

    Trong khi đó, Touch Bar thực chất chỉ là phiên bản nâng cấp đôi chút của hàng phím chức năng mà không quá quan tâm đến bố trí của nó trong tổng thể chiếc máy cũng như tính hữu ích của nó đối với người dùng.

    Đối lập lại, chiếc Surface Studio lại rất quan tâm đến bố trí và sắp đặt. Ngoại hình của nó trông rất long lanh và trông giống như phiên bản tương lai của chính iMac.

    Microsoft đang bắt đầu đánh chiếm địa hạt của Apple

    Ngoài chiếc Surface Studio “phá đảo” iMac, Microsoft còn dũng cảm cho ra Surface Dial, món phụ kiện đầy sáng tạo khiến dân thiết kế chuyên nghiệp vô cùng hào hứng. Đặt chiếc Dial lên màn hình Surface Studio là bạn đã có thể sử dụng nó trên hàng loạt ứng dụng khác nhau.

    Có thể nói sự kiện của Microsoft thực sự đã khiến Apple phải xấu hổ, bởi ngoài những thiết kế phần cứng sáng tạo ngoài mong đợi, Microsoft còn mang đến câu trả lời cho các thiết bị kính thực tế ảo hay công cụ xây dựng hình ảnh 3D cho mọi sự vật bạn nhìn thấy.

    Ngay khi CEO Tim Cook khẳng định rằng AR sẽ sớm thống trị và vượt trội hơn VR, ông cũng ngầm cho thấy tương lai sẽ nằm trong tay các thiết bị như HoloLens chứ không phải Vive VR. Thế nhưng cuối cùng thì Microsoft mới là kẻ thực hiện, còn Apple vẫn chỉ là kẻ “nói về” nó mà thôi.

    Thừa nhận thôi Apple, Microsoft rõ ràng là dám sáng tạo và dấn thân hơn rồi - Ảnh 3.

    Một điều đáng chú ý nữa là Microsoft đã nỗ lực thay đổi cách truyền đạt về sản phẩm. Nếu như phó giám đốc phụ trách mảng thiết bị Surface Panos Panay năm ngoái đã rất thành thật thừa nhạn rằng mình đã mắc lỗi thuyết trình không đáng có khi giới thiệu Surface thì năm nay, ông đã khắc phục hết những nhược điểm của mình.

    Trong khi đó, các lãnh đạo Apple thì vẫn giữ phong thái như mọi khi: Tim Cook vẫn chỉ giới thiệu vài câu “khá sáo”, Phil Schiller thuyết trình như đang sale ô tô còn Craig Federight thì vẫn thân thiện đầm ấm một cách không phù hợp.

    Apple cũng quên mất một nguyên tắc marketing là luôn phải biết cách khiến người dùng cảm thấy thèm muốn nhiều hơn. Lẽ ra nhiều người có thể đã tò mò muốn xem thêm về chiếc Touch Bar sau khi nghe hàng loạt nhà phát triển tán dương. Thế nhưng càng xem, mọi người lại càng cảm thấy nó là một công cụ không quá hấp dẫn, thậm chí có phần thừa thãi vì chẳng biết khi nào chúng ta mới thực sự cần.

    Thừa nhận thôi Apple, Microsoft rõ ràng là dám sáng tạo và dấn thân hơn rồi - Ảnh 4.

    Chiến lược của Apple đang ngày càng trở nên khó hiểu hơn bao giờ hết. Nếu như việc loại bỏ cổng tai nghe 3,5mm trên iPhone 7 được coi là “dũng cảm” để tiến tới kỷ nguyên tai nghe không dây thì tại sao jack cắm tai nghe này vẫn còn hiện diện trên Macbook Pro? Phải chăng Apple đang muốn người dùng sử dụng luôn hai tai nghe khác nhau cho hai thiết bị họ sở hữu? Và trong khi không bỏ jack tai nghe, họ lại đi bỏ cổng Magsafe và mong đợi các fan sẽ hùa theo?

    Có lẽ đến thời điểm này, Steve Jobs cũng sẽ phải thừa nhận rằng Microsoft đã dám dấn thân và sáng tạo hơn Apple – dấn thân ở việc dám bán những thứ chưa ai nghĩ ra và sáng tạo thêm những thứ con người ta vẫn hài lòng.

    Tham khảo Mashable

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ