Tiếp nối sau Instagram, đến lượt WhatsApp copy ý tưởng của Snapchat

    Tân Phan,  

    Lại một lần nữa công ty của Facebook "đạo" ý tưởng Snapchat.

    Liệu WhatsApp có thể kìm hãm sự phát triển và làm ảnh hưởng đến kỳ IPO của Snapchat bằng tính năng mới ra mắt trong hôm nay - WhatsApp Status? Đây là tính năng chia sẻ ảnh, video và GIF mới của WhatsApp, với điểm đặc biệt là những nội dung trên sẽ biến mất trong 24 giờ. Như vậy, công ty do Facebook sở hữu này lại copy Snapchat Stories, nhưng nó có một điểm đặc biệt là toàn bộ dữ liệu sẽ được mã hóa như những tin nhắn của WhatsApp.

    Trước đó vào tháng 11 năm ngoái, WhatsApp đã thử nghiệm ứng dụng cho một số người dùng nhất định, và giờ đây Status đã ra mắt chính thức đến toàn cầu trên nền iOS, Android và Windows Phone. Người dùng có thể xem các tin tức từ bạn bè và trả lời riêng tư, hoặc tự tạo một mẩu chuyện cho riêng mình và gửi đến nhóm bạn bè nhất định. Các tính năng này có phần tương tự như Instagram. Ngoài ra, ứng dụng Status có thể mở ra cơ hội quảng cáo mới cho WhatsApp. Nếu họ muốn làm như Snap và Instagram, người dùng sẽ phải xem quảng cáo giữa những mẩu chuyện của bạn bè.

    Như vậy, các tính năng trên Status sẽ thay thế cách nhắn tin "cổ lỗ sĩ" của WhatsApp. Vào cách đây 8 năm trước, ứng dụng WhatsApp ra đời và chỉ có một tính năng nhắn tin duy nhất. "Ý tưởng của dự án Status là xây dựng một ứng dụng để cho bạn bè và người thân của bạn biết bạn đang làm gì/nghĩ gì", CEO công ty, ông Jan Koum, cho biết.

    Giờ đây WhatsApp có 1,2 tỉ người dùng hàng tháng, với hơn 60 tỉ tin nhắn được gửi đi hằng ngày, trong đó là 3,3 tỉ hình ảnh, 760 triệu video và 80 triệu hình GIF. Nếu WhatsApp thành công với Status, đây có thể kìm hãm sự phát triển của Snap trong thời gian IPO của họ sắp tới.

    Về phần Instagram Stories - đối thủ lớn của Snapchat, giờ đây họ đã có hơn 150 triệu người sử dụng hằng ngày, và nó đã chứng mình cho mọi người thấy một "ứng dụng copy Snapchat" sẽ thành công như thế nào nếu nó được tích hợp trên nền tảng đã có nhiều người dùng. Theo các nhà phân tích, Instagram đã lấy đi thời lượng sử dụng và người dùng của Snapchat. Cụ thể, Snap cho biết lượng tăng trưởng người dùng đã giảm 82%, từ 17,2% vào quý 2/2016 xuống còn 3,2% vào quý 4/2016.

    Instagram đã rất dũng cảm khi để Stories lên trên đầu ứng dụng, còn WhatsApp đã "giấu" nó ở một tab riêng biệt. Tuy nhiên WhatsApp vẫn có cơ hội phát triển Status ở các thị trường như Nam Mỹ, Đông Âu và các nước đang phát triển, nơi WhatsApp đang có cực nhiều người dùng. Nếu những người dùng ở nơi đây chưa nghe đến Snapchat, họ sẽ không cho Status là một tính năng sao chép.

    Từ lâu, WhatsApp vốn được định hình là một ứng dụng chat đơn giản, trong khi Facebook Messenger là một "nồi lẩu thập cẩm" với vô số tính năng. Nhưng với động thái vừa qua, WhatsApp đang quyết định chuyển mình để không lạc hậu với các xu hướng trên toàn cầu. Câu hỏi đặt ra tại lúc này là liệu WhatsApp có thể dành một mẩu trong miếng bánh Snap đang ăn hay không.

    Tham khảo TechCrunch

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ