TikToker triệu view Đặng Thu Hà: “Muốn trở thành một người mà bản thân hiện tại có thể ngưỡng mộ”
(Tổ Quốc) - Hơn 263 ngàn người đăng ký kênh YouTube và hơn 1,7 triệu người theo dõi trên TikTok là những thành tích cực kỳ đáng nể của cô gái trẻ Đặng Thu Hà.
Đặng Thu Hà hay còn được biết đến với nickname “Hà Mã Tấu” là cái tên quen thuộc với phần lớn người dùng TikTok Việt Nam. Hà luôn xuất hiện với hình ảnh hài hước, nhí nhảnh và có phần hơi “tăng động”, những nội dung mà Hà chia sẻ luôn có tính giải trí cao, chính vì vậy mà video nào cũng được nhiều người đón nhận, “triệu view” đối với Hà là chuyên dễ như trở bàn tay.
Cơ duyên với công việc sáng tạo nội dung
Đằng sau những nét diễn tự nhiên, đầy lôi cuốn đó ít ai biết rằng Đặng Thu Hà xuất thân là cử nhân Kế toán - Kiểm toán của một trường đại học danh giá tại Hà Nội, cô bạn đã may mắn tìm thấy niềm đam mê ở một hướng đi khác - Sáng tạo nội dung (Content Creator)
Chào Thu Hà, bạn có thể giới thiệu sơ qua về bản thân được không?
Xin chào mọi người, mình là Đặng Thu Hà, nhưng chắc mọi người sẽ hay biết mình với tên gọi Hà Mã Tấu hơn. Để nói sơ qua thì hiện tại mình là VJ của Schannel, là Cử nhân Kế toán - Kiểm toán ĐH Kinh Tế Quốc Dân và đồng thời đang hoạt động tích cực cho kênh Youtube cũng như Tiktok Đặng Thu Hà.
Mọi người đều gọi Hà là “Hà mã tấu” tại sao lại có biệt danh đầy thú vị này?
Câu chuyện về biệt danh “Hà Mã Tấu’ bắt đầu từ cách đây 2 năm, khi mình trả lời phỏng vấn cho câu hỏi “Quê em có điều gì đặc biệt” thì tình cờ mình thấy một bài báo có tiêu đề “ Thanh niên Hà Đông cầm mã tấu gì gì đó” nên mình cũng chia sẻ luôn, thế là anh editor ghép luôn mình với cái mã tấu, có lẽ là nhìn hợp quá nên từ đó các bạn khán giả gọi mình luôn với cái tên đó cho thân thiện. Nghe cái tên thì thấy căng thẳng chứ lý do nó tồn tại lại không liên quan lắm.
Hiện tại, Hà đang đảm nhận những vị trí công việc nào ở Schannel?
Với vai trò là một Content Creator, mình đảm nhận các phần công việc chính là lên ý tưởng, hoàn thiện kịch bản, lên hình và duyệt sản phẩm cuối. Tóm gọn thì là làm hết các khâu để sản xuất ra 1 video hoàn chỉnh, chỉ trừ việc quay và dựng thì cần để cho anh, chị có chuyên môn cao hơn.
Đâu là cơ duyên để bạn trở thành VJ/Content Creator như ngày hôm nay?
Có lẽ cơ hội đến với mình là khi mình bắt đầu bước chân vào làm ở Schannel. Thời điểm đó mình chỉ là cô bé sinh viên hâm mộ các anh chị ở Schannel nên xin vào làm để được gặp các anh chị bằng xương bằng thịt. Vẫn còn nhớ lúc đó mình làm ở vị trí quản lý page, một vài lần lên hình được mọi người đón nhận tích cực, rồi dần dần được xuất hiện nhiều hơn và bây giờ thì gần như là đã đi theo nghề Content Creator. Cảm giác như chính là nghề chọn người.
Những khó khăn ban đầu không làm khó được niềm đam mê
Khi mới bắt đầu một công việc trái ngành học, Hà có gặp những khó khăn, thử thách nào không?
Có rất nhiều thử thách mà mình phải đối mặt khi mới bắt đầu công việc này. Mình học kế toán - kiểm toán, một ngành học mang nặng số liệu và tính chính xác, còn công việc này đòi hỏi sự linh hoạt và sáng tạo rất cao. Thời điểm đầu, mình cũng loay hoay không biết phải làm thế nào mới ổn, lên hình gặp sự cố thì xử lý thế nào, làm sao để tương tác tốt với mọi người, rồi cần làm gì để khán giả có ấn tượng tốt về mình… đấy là chưa kể đến chuyện lên ý tưởng sao cho thú vị, hấp dẫn và mới mẻ. Nhưng may mắn là mình có những người anh, người chị đi trước đưa ra lời khuyên khi cần thiết, có những người bạn để chia sẻ mỗi lúc gặp khó khăn để mình vẫn có thể bước tiếp trên con đường đầy khó khăn này.
Hà có thể chia một kỉ niệm đáng nhớ khi mới bắt đầu công việc VJ/Content Creator?
Lúc mình mới lập kênh Youtube riêng, mình giống như bị “cháy” vì công việc, vì mình sợ bị “hết” kho video để đăng nên luôn tận dụng mọi cơ hội có thể để quay. Mình còn nhớ lúc đó có tham gia một chuyến công tác vào Hồ Chí Minh, kéo dài 2 ngày, theo lịch là chỉ quay 1 buổi 3 tiếng thôi nhưng mà mình muốn tận dụng triệt để chuyến đi này nên là tự lên kế hoạch quay thêm cho kênh cá nhân. Thế là mình hẹn lịch các bạn trong Hồ Chí Minh, xếp lịch với camera man, xong xếp thế nào mà quay liên tục liền tù tì 2 ngày không ngủ. Từ lúc đặt chân đến sân bay Tân Sơn nhất là 10 giờ sáng cho đến lúc về đến sân bay Nội Bài là lúc 10 giờ tối hôm sau, tức là mình thức suốt, không ngủ trong đúng 36 tiếng đồng hồ. Giờ nghĩ lại cũng đáng nhớ thật!.
Chuyển mình để hoà nhịp với thị hiếu của người xem
“Tay ngang” bước chân vào lĩnh vực truyền thông, Hà đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn và thử thách, nhưng với đam mê và sự cố gắng, giờ đây Đặng Thu Hà đã có cho mình những thành tích đáng nể, ở độ tuổi còn rất trẻ cô nàng đã có cho mình một kênh YouTube 263 ngàn người đăng ký và kênh TikTok 1,7 triệu người theo dõi, video nào của Hà cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực, nhanh chóng lên xu hướng và đạt hàng triệu lượt xem.
Hiện tại Hà đang xây dựng nội dung cho cả hai nền tảng Youtube và TikTok, vậy theo Hà hai nền tảng này có những đặc điểm gì? Và Hà thích nền tảng nào hơn?
Mỗi một nền tảng lại có cái hay, những thách thức riêng nên rất khó để so sánh và nói là mình thích cái nào hơn. Ví dụ như Tiktok là nền tảng chú trọng vào nội dung ngắn, giúp mình nhanh chóng tiếp cận với lượng lớn khán giả trẻ, nhưng đổi lại thì những video mà mình sản xuất phải cực kỳ cô đọng, ngắn gọn nhưng vẫn phải đầy đủ thông tin và phải thật sự hấp dẫn ngay từ giây đầu tiên.
Còn Youtube thì mình có thể đăng tải các video dài hơn, cung cấp nhiều thông tin hơn, thể hiện được góc nhìn của bản thân nhiều hơn. Nhưng bên cạnh đó nội dung mà mình mang đến phải thực sự là thứ mà khán giả tìm kiếm thì mới có thể mang lại giá trị cho mọi người. Mình thực sự thích cả 2 nền tảng nên vẫn luôn cố gắng hoạt động tích cực trên cả 2 nền tảng này.
Được biết, Hà không phải là lứa TikToker đời đầu, tham gia vào nền tảng video ngắn ở giai đoạn sau nhưng rất nhanh đã có nhiều video triệu view. Hà có thể chia sẻ những bí quyết để tạo nội dung hấp dẫn như vậy không?
Với cá nhân mình thì đây là một câu hỏi khó để trả lời, vì mình thực sự không có bí quyết gì đặc biệt. Mình luôn cố gắng chỉn chu trong từng video, từ ý tưởng cho đến quay và dựng. Có lẽ mọi người không biết, mình là một người khá khó tính khi làm việc, một cảnh mình có thể quay 10 đến 20 lần, hay một video mình có thể feedback 5 đến 7 lần dù đó có thể chỉ là một điểm rất nhỏ mà mình chưa ưng ý.
Mình luôn tâm niệm là nếu có thể tốt lên dù chỉ một chút thì mình nên làm, vì mình muốn mang đến cho mọi người một sản phẩm hoàn thiện nhất trong khả năng của mình. May mắn là các video của mình được mọi người đón nhận tích cực.
Nguồn cảm hứng để giúp Hà có các ý tưởng nội dung hấp dẫn thường đến từ đâu?
Cảm hứng của mình đến khá là bất chợt. Có những ngày nằm cả ngày vắt tay lên trán cũng không biết nên quay gì, nhưng có những ngày mình có thể quay liền ba video. Nhưng điểm chung là mình thường có ý tưởng mỗi khi mình ra ngoài, tiếp xúc với mọi người nên mình nghĩ cảm hứng của mình đến từ các hoạt động. Nếu mình ở im một chỗ sẽ rất bí bách. Đó là lý do vì sao mình rất thích di chuyển, thích trải nghiệm những thứ mới, gặp gỡ những người bạn mới.
Theo Hà, đâu là áp lực/nỗi sợ lớn nhất đối với một content creator?
Mình nghĩ đó là câu chuyện ý tưởng. Khi mới bắt đầu mình sẽ có rất nhiều ý tưởng để thực hiện. Nhưng dần dần với việc tiêu chuẩn về nội dung của mình cao lên thì những ý tưởng thực sự ưng ý cũng ít dần. Có nhiều thời điểm mình bị rơi vào tình trạng cạn kiệt như vậy, đến mức mà anh camera man và chị editor không có bài để làm, những lúc như vậy mình lại bị nghĩ là liệu mình có thực sự hợp với nghề này không. Đấy là khoảng thời gian mình không bao giờ muốn gặp lại.
Và Hà đã làm gì để vượt qua được những áp lực trong công việc?
Như mình có chia sẻ ở trên ạ, đó là tìm cảm hứng trong các hoạt động. Mỗi khi bí ý tưởng thì mình sẽ tích cực ra ngoài nhiều hơn, có thể là đi du lịch hay đơn giản chỉ là một buổi cà phê ở quán mình chưa đến bao giờ. Trộm vía là cách đó vẫn hiệu quả với mình, chắc là mình cũng sẽ cần tìm nhiều cách mới lạ hơn chứ đi nhiều như thế cũng hơi tốn kém.
Những kế hoạch trong tương lai
Hà có thể chia sẻ những định hướng của bản thân trong thời gian tới hay không? Trong tương lai Hà sẽ trở thành một người như thế nào?
Thật lòng thì mình không phải kiểu người nghĩ quá xa về tương lai. Điều mà mình quan tâm là làm thế nào để thực hiện tốt công việc hiện tại, còn gì mình có thể cải thiện không, có gì mà mình chưa thử. Mình nghĩ là cứ làm tốt nhất công việc hiện tại thì những điều tốt đẹp hơn mới đến trong tương lai. Và trong tương lai, mình muốn trở thành một người mà bản thân hiện tại có thể ngưỡng mộ.
Hà có lời khuyên nào gửi đến các bạn trẻ có niềm đam mê với công việc sáng tạo nội dung không?
Hãy thử đi! Nếu các bạn có đam mê với công việc này, hãy bắt đầu ngay. Cái hay của nghề Content Creator là nó dành cho tất cả mọi người, bất kể tuổi tác, giới tính, lĩnh vực nên chỉ cần có đam mê là đều có thể theo đuổi. Quan trọng là chúng ta phải tìm ra được bản sắc của riêng mình để tạo ấn tượng đối với người xem. Và dù có thành công hay không thì chúng ta cũng đã có những trải nghiệm đáng nhớ trên hành trình trưởng thành của mình.
Cảm ơn Đặng Thu Hà vì những chia sẻ đầy thú vị của bạn!
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời