Tìm hiểu về hệ thống phân loại game ESRB (Phần 1)

    PV, Svicel - Tổng hợp 

    ESRB đã trở thành cái tên quen thuộc trong ngành công nghiệp game với trách nhiệm thực hiện việc phân loại nội dung game. Dưới đây là những nét cơ bản về tổ chức này cũng như ảnh hưởng của nó tới việc phát triển game.

    Ủy ban Đánh giá Phần mềm Giải trí (ESRB) là một đơn vị phi lợi nhuận hoạt động độc lập được thành lập từ năm 1994 bởi Liên đoàn Phần mềm Giải trí (ESA). ESRB chuyên xếp hạng nội dung các game, đưa ra các chỉ dẫn về quảng cáo game và đảm bảo các quyền riêng tư trên mạng cho nền công nghiệp phần mềm giải trí tương tác.
     
    Mục đích thành lập của ESRB là giúp cho người tiêu dùng, đặc biệt là  các phụ huynh, có thể quyết định đúng khi mua game cho gia đình bằng cách đưa ra các thông tin phân loại tuổi và nội dung game, góp phần khiến cho ngành công nghiệp game có trách nhiệm hơn với các chương trình quảng cáo game trên thị trường.
     
     
    Sau khi tham khảo rất nhiều các chuyên gia học thuật về phát triển trí não trẻ, phân tích các hệ thống đánh giá khác, và quan trọng nhất là lắng nghe ý kiến của các phụ huynh, ESRB nhận thấy cái mà người tiêu dùng thực sự mong đợi ở một hệ thống đánh giá game.
     
    Đó là các hạng mục đánh giá dựa vào tuổi và cả các thông tin quan trọng, súc tích về thể loại nội dung của game. Các phụ huynh cũng cho rằng, một hệ thống đánh giá tốt là một hệ thống cung cấp thông tin và đưa ra lời khuyên hữu ích chứ không phải là áp đặt cấm đoán.
     
     
    Chính vì lẽ đó, ESRB sáng tạo và đưa vào áp dụng hệ thống đánh giá bao gồm hai phần đầu tiên trên thế  giới, bao gồm hạng mục đánh giá độ tuổi thích hợp và mô tả nội dung của game.
     
    Kết quả là hệ thống đánh giá này được áp dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp game, được sự ủng hộ nhiệt liệt của không chỉ các nhà bán lẻ, mà còn cả các bậc phụ huynh và được coi là hệ thống đánh giá phần mềm giải trí tốt nhất tại Mỹ.
     
     
    Hệ thống đánh giá  ESRB là hoàn toàn tự nguyện, mặc dù vậy, tất cả các game được bán lẻ tại thị trường Mỹ và Canada đều được đánh giá bởi ESRB. Rất nhiều nhà bán lẻ, bao gồm cả những nhà phân phối lớn nhất, đã đặt ra chính sách yêu cầu đó.
     
    Các game được bày bán tại hệ thống các cửa hàng của họ bắt buộc phải có xếp hạng của ESRB và hầu hết các nhà sản xuất hệ máy console đều yêu cầu các game phát hành trên hệ máy của họ phải có chứng chỉ ESRB. Chính vì thế mà ESRB có một "quyền lực mềm" rất lớn đối với các hãng phát triển game.
     
     
    Không ai muốn game của mình bị xếp hạng quá cao và hạn chế đối tượng khách hàng tiềm năng hoặc tệ hơn nữa là bị từ chối phát hành (như trường hợp của bản Man Hunt 2 đầy đủ). Do đó việc tham khảo và tuân theo các đánh giá của ESRB là điều quan trọng với bất cứ hãng game nào.
     
    Hàng năm ESRB đánh giá trung bình hơn 1000 game. Riêng năm 2008, ESRB đã xếp hạng 1.677 game. Trong số đó, 59% được xếp hạng mục E (dành cho đối tượng từ 6 tuổi trở lên); 10% được xếp hạng mục E 10 (dành cho đối tượng từ 10 tuổi trở lên); 19% được xếp hạng mục T (dành cho thiếu niên từ 13 tuổi trở lên) và 6% được xếp vào hạng mục M (dành cho đối tượng từ 17 tuổi trở lên). 
     
     
    Các nhà  phát hành game có xếp hạng của ESRB bị rằng buộc về mặt pháp lý phải tuân theo các Nguyên tắc và Chỉ dẫn Thực tiễn Quảng cáo Có Trách nhiệm được thị trường công nhận cùng với hàng loạt các yêu cầu về việc các thông tin xếp hạng phải được thể hiện rõ ràng trên vỏ game và trong quảng cáo.
     
    Họ cũng bị hạn chế về các khu vực, phạm vi mà quảng cáo cho các game thuộc hạng mục M có thể xuất hiện. Hội đồng Kiểm định Quảng cáo ESRB (ARC) chịu trách nhiệm điều hành tuân thủ điều lệ và trong trường hợp nếu một nhà phát hành game nào bị phát hiện có những quảng cáo không thích hợp, ESRB có quyền thực hiện hàng loạt các biện pháp cản trở và trừng phạt bao gồm cả phạt về tài chính trong trường hợp thích hợp.
     
    (Còn tiếp)

    NỔI BẬT TRANG CHỦ