Cái bắt tay giữa 2 gã khổng lồ Paypal và Discover: Một liên minh mong manh?

TNHA , TNHA  

Mới chỉ là liên minh thanh toán, chưa tạo được bước nhảy vọt về thanh toán di động.

Có thể coi thương vụ mới của Paypal với Discover Financial Services là một "cơ hội ngàn vàng" cho những khách hàng của dịch vụ này được thanh toán tại 7 triệu địa điểm sử dụng thẻ Discover. 

Tuy nhiên, còn rất nhiều câu hỏi về việc liệu thương vụ này sẽ dẫn dắt tương lai của ngành thanh toán di động đi về đâu? Có rất nhiều thách thức được đặt ra đối với công ty con này của eBay, đòi hỏi PayPal phải tìm cách vượt qua để giữ vững vị thế là nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiên phong của thế giới.
 
cai-bat-tay-giua-2-ga-khong-lo-paypal-va-discover-mot-lien-minh-mong-manh
 
Chưa thể cải thiện gì cho xu hướng thanh toán di động.
 
Khó khăn đầu tiên, chính là việc khách hàng vẫn cần đến 1 chiếc thẻ làm công cụ thanh toán. Theo PayPal, nguyên nhân chính là do hầu hết 7 triệu địa điểm thanh toán nói trên của Discover chưa được trang bị dụng cụ đọc mã PIN riêng biệt, trong khi PayPal đã áp dụng hình thức này cho hệ thống chuỗi 16 cửa hàng bán lẻ tại Mỹ với khoảng 3000 địa điểm của họ. Vì thế, người sử dụng sẽ cần phải đăng kí nhận thẻ để bắt đầu chuyển tiền từ tài khoản từ tài khoản PayPal của họ. Một công việc khá lằng nhằng và phiền phức.
 
Chỉ khi nào các cửa hàng đồng ý nâng cấp hệ thống bán lẻ của mình với những chiếc máy đọc mã PIN thì các khách hàng mới có thể tiếp cận với dịch vụ thanh toán trên di động một cách thực sự. Chính vì thế, cho đến thời điểm hiện tại Paypal mới chỉ có "hàng loạt những điều hứa hẹn" thanh toán di động cho người tiêu dùng, chứ chưa phải là những dẫn chứng và kết quả thực sự như Square.
 
cai-bat-tay-giua-2-ga-khong-lo-paypal-va-discover-mot-lien-minh-mong-manh
 
Vậy chính xác thì vai trò của PayPal là gì?
 
Một khó khăn nữa đối với PayPal nằm ở chính bản thân dịch vụ này. Công ty có tiếng với khá nhiều những giai thoại liên quan đến việc đóng băng tài khoản của khách hàng bởi những lý do có phần khá vô lý. 

Ghé thăm trang web Paypaysucks.com, người ta có thể thấy một danh sách lỗi của dịch vụ này được cập nhật hàng ngày. Đương nhiên là đối với những tổ chức tài chính và thanh toán lớn thì việc mắc lỗi là không thể tránh khỏi. Thế nhưng, bản thân PayPal cũng khó có thể được coi là một tổ chức tài chính như các ngân hàng thực thụ.
 
Rõ ràng PayPal không phải là một công ty phát hành thẻ tín dụng, mọi nguồn tài chính của người dùng đều do họ tự cung cấp. Và PayPal cũng không phải một ngân hàng để giữ tiền của khách hàng do không nằm trong hệ thống được bảo đảm của Cơ quan bảo hiểm tiền gửi liên bang Mỹ FDIC. Trong cuộc chơi lần này, Paypal như là một tay chơi thứ 3 liên kết ngân hành và công ty phát hành thẻ tín dụng. Thế nên sẽ rất phiền phức nếu có bất trắc nào đó xảy ra với số tiền của khách hàng.
 
cai-bat-tay-giua-2-ga-khong-lo-paypal-va-discover-mot-lien-minh-mong-manh
 
Chừng nào những vấn đề trên còn tồn tại, thì chừng đó PayPal sẽ còn phải đối mặt với những khó khăn đến từ hệ thống thanh toán truyền thống, nói gì những công cụ thanh toán di động đang được thử nghiệm tại Pháp.
 
Ai là khách hàng mà Paypal đang nhắm đến?
 
Douglas Ehrman của tạp chí tài chính Motley Fool đã chỉ ra đối tượng hoàn hảo Paypal đang nhắm đến: “Các khách hàng trở tuổi đang đi học và trẻ vị thành niên sẽ là các khách hàng tuyệt vời khi sự liên kết giữa 2 dịch vụ này đi vào hoạt động. Hãy thử tưởng tượng xem, nếu như trước đó những đối tượng này không thể sử dụng bất kỳ loại thẻ nào vì chư đủ tuổi và chưa có thu nhập ổn định. Với sự mở rộng dịch vụ của mình, những khách hàng không có khả năng sở hữu thẻ tín dụng sẽ tự tin mà tiêu xài, bất kể họ ở đâu đi chăng nữa". 
 
cai-bat-tay-giua-2-ga-khong-lo-paypal-va-discover-mot-lien-minh-mong-manh
 
Mở rộng từ quan điểm của Ehrman, sự phổ biến của Paypal do sống nhờ mạng xử lý của Discover chắc chắn sẽ hứa hẹn sẽ "ăn đứt" các thẻ ghi nợ bình thường (Debit Card) về sự thuận tiện và dễ dàng hơn trong thanh toán.
 
Với sự liên kết này, Paypal nghiễm nhiên trở thành một thế lực thanh toán mạnh mẽ ngang ngửa Discover. Tuy nhiên, số tiền mà hãng này phải nộp cho Discover do "dùng nhờ mạng" sẽ vẫn đi lên hàng ngày. Có thể Paypal đang "chịu đấm ăn xôi", tạm thời công tác để phát triển mạng lưới thanh toán riêng của mình. Một khi Paypal đã đã "đủ lông đủ cánh" như một hệ thống thanh toán phổ biến, song hành với Visa và Mastercard. Đó cũng sẽ là ngày tàn của liên minh này.
 
Tham khảo: Readwriteweb