Uber hoàn trả lại tiền, ngừng cung cấp dịch vụ khách hàng bị cho là nôn trên xe

    IcedT,  

    Mới đây, một hành khách đi Uber tại Việt Nam đã bị trừ 350 nghìn VNĐ sau khi nôn ra xe, Uber đã có câu trả lời trên fanpage của hãng tại Việt Nam về vấn đề này. Nhìn chung, đây là động thái xử lý nhanh và khôn khéo của Uber.

    Là một trong những startup công nghệ phát triển mạnh mẽ nhất, Uber được người dùng biết tới bởi sự tiện lợi nhưng giá thành thấp hơn nhiều dịch vụ Taxi khác. Tuy vậy, dịch vụ gọi xe này vẫn vấp phải sự phản đối từ nhiều hãng Vận tải, Taxi trên toàn thế giới (bao gồm cả Việt Nam), cũng như các rắc rối về phía người dùng do còn khá mới mẻ.

    Mới đây, một lần nữa Uber lại mắc phải rắc rối tương đối nghiêm trọng với người dùng ngay tại Việt Nam. Một khách hàng của Uber là anh Tuấn đã đưa ra khiếu nại, thuật lại sự việc vợ anh bị nôn trên xe của Uber và sau khoảng một tuần hãng này đã chủ động trừ của anh Tuấn 350.000 đồng phí vệ sinh xe sau khi thông báo qua email. Sự việc trên đã gây nên một cuộc xung đột lớn giữa người dùng và Uber, cũng như thu hút sự quan tâm và chia sẻ của rất đông người dùng mạng xã hội.

    Email mà anh Tuấn nhận được từ Uber.

    Email mà anh Tuấn nhận được từ Uber.

    Trong bài post trên Facebook chính thức của Uber, anh Tuấn cũng đưa ra 1 số thắc mắc về việc bị trừ tiền không báo trước như trên. Theo đó, khách hàng này muốn làm rõ một số vấn đề, cụ thể như sau:

    Đáp lại những câu hỏi của anh Tuấn, đại diện của Uber cũng đã đưa ra câu trả lời, đồng thời hoàn lại toàn bộ chi phí chuyến đi hôm đó cùng với 350.000 đồng phí vệ sinh xe đã trừ của khách hàng này. Cũng trong thông báo này, Uber cũng tuyên bố ngừng cung cấp dịch vụ vĩnh viễn đối với tài khoản của anh Tuấn:

    Chào Tuấn,

    Cám ơn bạn vì những phản ánh này cũng như xin lỗi bạn vì những bức xúc trong những ngày vừa qua. Hiện tại, kênh hỗ trợ hành khách chính thức và duy nhất của chúng tôi là email support@uber.com. Chúng tôi hạn chế phản hồi qua kênh Facebook vì email là kênh hỗ trợ phù hợp hơn cũng như tránh các tranh luận không cần thiết giữa người dùng. Tuy nhiên, vì bạn đã liên hệ qua kênh này trong những ngày vừa qua, chúng tôi xin phép trả lời trực tiếp như sau.

    1. Việc sử dụng phương thức thanh toán bằng thẻ là cách mà chúng tôi có thể bảo vệ được quyền lợi của cả hành khách và đối tác lái xe. Ví dụ như chúng tôi sẵn sàng hoàn trả cước phí nếu bạn có chuyến đi không được như ý qua thẻ. Hoặc chúng tôi sẽ có thể bảo vệ được đối tác lái xe trong những tình huống có mất mát, hư hỏng về tài sản. Nếu bạn sử dụng các dịch vụ khác của nước ngoài, bạn sẽ thấy đây là một quy trình rất phổ biến (như đi khách sạn trong hệ thống Sheraton, bạn sẽ cần phải để tiếp tân lưu lại số thẻ để có thể tự động trừ các dịch vụ cộng thêm hay nếu có hư hao mất mát, hay Amazon, bạn sẽ phải thanh toán trước trước khi nhận hàng). Tất cả các thông tin thanh toán của bạn đều được mã hoá với mức độ bảo mật cao nhất và bạn sẽ chỉ bị trừ tiền khi có sử dụng dịch vụ. Nếu bạn không sử dịch dịch vụ nhưng lại bị trừ vào thẻ, bạn hoàn toàn có quyền liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ và yêu cầu bồi hoàn (hay còn gọi là chargeback). Khi là đối tác của các công ty phát hành thẻ như VISA/Mastercard/Amex, chúng tôi đã cam kết sẽ bồi hoàn tất cả các giao dịch không được sự đồng ý của khách hàng.

    2. Về chi phí dọn dẹp xe, chúng tôi rất tiếc vì đã không nêu rõ ràng trong email vừa qua. Đây cũng sẽ là bài học kinh nghiệm cho chúng tôi để có thể liệt kê chi tiết các khoản dịch vụ trong hoá đơn chứng từ, cũng như ghi ngày chính xác của hoá đơn. Nếu bạn có xe, bạn sẽ thấy đây là khoản chi phí hoàn toàn hợp lý, vì khi có trường hợp ói mửa, bắt buộc xe sẽ phải đem đi giặt toàn bộ phần nệm và da ghế, để tránh các thức ăn còn bám bẩn hay mùi hôi. Nếu không giặt kĩ, xe sẽ rất bám mùi và không kinh doanh được, dù đó chỉ là một vết bám nhỏ.

    3. Về quy định sử dụng dành cho hành khách, đây là quy định để có thể bảo vệ được hành khách cũng như đối tác lái xe của chúng tôi. Tuy nhiên, rất tiếc là bạn chưa xem qua. Chúng tôi cũng hiểu việc xem qua các quy định cũng như việc thanh toán trước cho các khoản thiệt hại chưa phải là thông lệ thông thường tại các thị trường mới như Việt Nam và do đó đã dẫn đến hiểu lầm này. Chúng tôi rất tiếc về việc này và đây cũng là một bài học kinh nghiệm cho chúng tôi tại các thị trường mới.

    4. Chúng tôi mong muốn xây dựng văn hoá giao thông lịch sự cả từ phía đối tác lái xe và hành khách. Đây sẽ là cam kết của chúng tôi cho thị trường Việt Nam.

    Vì vậy, chúng tôi xin phép hoàn lại toàn bộ số tiền cước phí của chuyến đi này, cũng như chi phí rửa xe. Chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm chi phí này đối với đối tác lái xe của mình. Tuy nhiên chúng tôi xin phép ngừng cung cấp dịch vụ vì bạn đã có những hành động và lời nói không phù hợp với đối tác lái xe khi sử dụng dịch vụ. Chúng tôi rất mong bạn sẽ thấy đây là sự hỗ trợ thoả đáng. Mọi phản ánh, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi tại email support@uber.com và chúng tôi xin phép dừng lại việc tranh luận không cần thiết tại đây. Rất cám ơn bạn đã hợp tác. Thân mến.

    Theo đó, Uber đã hành động đúng theo những gì được quy định trong phần Trợ Giúp của dịch vụ này, khi người dùng sẽ phải chi trả một khoản phí vệ sinh xe nếu xảy ra bất kỳ hư hại nào về mặt thẩm mỹ hay vật lý tới nội thất hay ngoại thất xe, ví dụ như việc nôn (ói) hoặc hư hỏng do vật nuôi của khách hàng. Khoản phí này rơi vào khoảng từ 50 tới 200 USD (từ hơn 1 triệu tới gần 4,4 triệu đồng).

    Nhìn chung đây được coi là động thái nhanh và có phần khôn ngoan của Uber khi hãng đã đứng ra nhận lỗi về sự thiếu sót trong dịch vụ, đồng thời hoàn trả lại tiền cho khách hàng. Tuy nhiên, quyết định cấm sử dụng dịch vụ vĩnh viễn của Uber lại đang gây nhiều tranh cãi vì hãng vẫn chưa đưa ra bằng chứng cho thấy anh Tuấn đã "có những hành động và lời nói không phù hợp với đối tác lái xe".

    Đây không phải là vụ rắc rối duy nhất của Uber. Vụ việc nghiêm trọng gần đây nhất xảy ra ngay trên chính sân nhà của Uber là California. Theo đó, Uber sẽ phải đưa ra những chính sách đãi ngộ tốt hơn đối với những lái xe đang hoạt động mà cụ thể ở đây là dịch vụ này phải ký hợp đồng lao động chính thức với hơn 1000 tài xế tại đây.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật về vụ việc này.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày