"Nút mới của Facebook không phải là Dislike mà là Cảm thông"

    Truật Xích,  

    Nếu bạn chia sẻ hình ảnh về một thảm kịch nào đó, bạn trong danh sách Dislike hình ảnh đó thì có nghĩa họ không thích hình ảnh đó không? Họ không thích nạn nhân?

    Cách đây không lâu Mark Zuckerberg vừa công bố Facebook đang làm một nút có tính năng ngược với nút Like trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Các báo lớn trên thế giới như Time, TheVerge, CNN, Mashable đều đăng tải bài viết với tiêu đề rất rõ ràng “Facebook đang làm nút Dislike”. Tuy vậy nếu chú ý xem kỹ lại Zuckerberg đã phát biểu như thế nào thì bạn sẽ nhận ra nút Facebook đang làm không phải là nút Dislike - Không thích. Vậy chính xác Mark đã nói như thế nào?

    “Tôi nghĩ mọi người đã yêu cầu nút Dislike trong suốt bao nhiêu năm trời… Hôm nay là một ngày đặc biệt bởi vì hôm nay là ngày tôi nói rằng chúng tôi đang làm nó. Bản thử nghiệm ở rất gần các bạn rồi”.

    Rất nhiều hãng truyền thông trên thế giới đã trích câu này để đưa vào bài viết tuy nhiên nó mới chỉ là một mặt của vấn đề. Ngay sau đó Mark nói thêm:

    “Nếu bạn chia sẻ một điều gì đó không vui, ví dụ như mọi thứ liên quan tình cảnh khủng hoảng người tị nạn khiến bạn xúc động hay khi một thành viên gia đình vừa qua đời, thì việc Like các post đó thật không thoải mái chút nào. Nhưng những người bạn của bạn vẫn cần bộc lộ rằng họ biết và muốn bày tỏ sự quan tâm”.

     Không phải là nút Dislike đâu!

    Không phải là nút Dislike đâu!

    Như vậy, rõ ràng đây không phải là nút Dislike mang ý nghĩa Không thích như mọi người đang lầm tưởng. Nếu bạn chia sẻ hình ảnh về một thảm kịch nào đó, bạn trong danh sách Dislike hình ảnh đó thì có nghĩa họ không thích hình ảnh đó không? Họ không thích nạn nhân? Điều này khó có thể chấp nhận. Vì vậy biên tập viên Josh Constine của Techcrunch đã gọi tên nút này là Cảm thông (Empathy) và có lẽ ý nghĩa của từ này chuẩn xác hơn với chức năng Facebook đang thực hiện.

    Cây viết Will Oremus của Slate cũng đồng quan điểm với Josh Constine, anh sử dụng ngay lời của Zuckerberg từ tháng 12/2014 rằng Facebook sẽ không bao giờ xây dựng nút Dislike.

    Dưới đây là nguyên văn bài trả lời của Mark Zuckerberg:

    You know, I think people have asked about the Dislike button for many years and probably hundreds of people have asked about this. Today is a special day because today is the day where I actually get to say that we’re working on it, and are very close to shipping a test of it.

    You know, it took us awhile to get here. Because you know, we didn’t want to just build a Dislike button because we don’t want to turn Facebook into a forum where people are voting up or down on people’s posts. That doesn’t seem like the kind of community we want to create. You don’t want to go through the process of sharing some moment that’s important to you in your day and then have someone down vote it. That isn’t what we’re here to build in the world.

    But over the years of people asking for this, what we’ve kind of come to understand is that people aren’t looking an ability to downvote other people’s posts. What they really want is to be able to express empathy.

    Not every moment is a good moment, right? And if you are sharing something that is sad, whether it’s something in current events like the refugee crisis that touches you or if a family member past away, then it might not feel comfortable to Like that post. But your friends and people want to be able to express that they understand and that they relate to you.

    So I do think that it’s important to give people more options than just Like as a quick way to emote and share what they’re feeling on a post, so we’ve been working on this for awhile. It’s surprisingly complicated to make an interaction that you want to be that simple. But we have an idea that we think we’re going to be ready to test soon, and depending on how that does, we’ll roll it out more broadly.

    But thank you for all the feedback on this over the years. I think we’ve finally heard you and we’re working on this and hopefully we will deliver something that meets the needs of our community

    Tham khảo TechCrunch

     

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày