“Thượng đế” di động bị ngược đãi!

    PV,  

    Thông tin các nhà mạng đồng loạt bỏ ưu đãi phí gọi và nhắn tin giờ thấp điểm đang khiến cộng đồng người sử dụng dịch vụ điện thoại di động khá bất bình.

    “Thượng đế” di động bị ngược đãi!
     

    Dù để chuẩn bị cho việc này, trước đó, các nhà mạng đều đưa ra lý do quyết định dừng giảm cước giờ thấp điểm là theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (không được hạ giá dịch vụ thấp hơn giá thành quy định để tránh phá giá).

    Theo các nhà mạng, giờ thấp điểm (từ 23h đến 6h các ngày từ thứ hai đến thứ bảy, kể cả chủ nhật và ngày lễ) là thời gian ít người thực hiện cuộc gọi, giá cước ưu đãi được giảm tới 50% nhưng cũng không nhiều giao dịch phát sinh. Trong khi đó, giá cước giảm 50% lại bị phạm quy vì xuống dưới giá thành quy định của Bộ TTTT đưa ra, nên DN buộc phải dừng.

    Việc khuyến mãi được các DN viễn thông đồng loạt thực thi từ năm 2008, nhằm khuyến khích các thuê bao gọi vào giờ nhàn rỗi, giảm tải nghẽn mạng trong khung giờ cao điểm. Theo đó, các DN đều áp dụng chính sách giảm 50% cước tin nhắn và cuộc gọi thực hiện vào khung giờ thấp điểm.

    Tuy nhiên, đứng ở góc độ người sử dụng dịch vụ thì việc bỏ ưu đãi vào giờ thấp điểm trong bối cảnh cả Mobifone, Vinaphone và Viettel đang đứng trước nhiều thách thức cạnh tranh từ các dịch vụ nhắn tin, gọi điện trên nền Internet (OTT) thì động thái trên được hiểu là việc các DN “thả con... cá rô, bắt con... săn sắt”. Khi không còn sự lựa chọn nào tốt hơn thì việc tăng cước viễn thông sau nhiều năm đua giảm giá là việc mà các DN viễn thông đang làm, thay vì chăm sóc khách hàng và tăng nhiều tiện ích để khách hàng không thể rời bỏ họ.

    Việc cạnh tranh với các dịch vụ OTT đang khiến các nhà mạng đau đầu bởi với tốc độ sử dụng Internet ở VN, các nhà mạng đang dần mất đi lượng doanh thu đáng kể khi các thuê bao chuyển sang gọi và nhắn tin miễn phí bằng Viber, Whats Apps... Đây cũng là xu thế ở các nước phát triển và cũng là xu thế thông tin di động hiện nay.

    Nhiều ý kiến cho rằng, thay vì tăng giá cước, các nhà mạng nên có chiến lược dài hơi nhằm phát triển các dịch vụ tiện ích và dịch vụ giá trị gia tăng để thu hút người dùng nhiều hơn nữa.

    Theo Hoàng Linh
    Lao Động

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày