Từ bỏ smartphone, CEO John Chen muốn BlackBerry chỉ kinh doanh phần mềm

    Yến Thanh,  

    Theo báo cáo mới đây, thị phần của BlackBerry chiếm chưa đầy 0,5% thị trường smartphone toàn cầu, mức chạm đáy tệ hại nhất trong khoảng 5 năm trở lại đây.

    Sau hàng loạt những con số không mấy khả quan trong năm 2014 trong mảng di động, thì theo báo cáo mới đây, thị phần của BlackBerry chiếm chưa đầy 0,5% thị trường smartphone toàn cầu, mức chạm đáy tệ hại nhất trong khoảng 5 năm trở lại đây. Ngay lập tức, điều này đã vấp phải rất nhiều câu hỏi từ phía các chuyên gia cũng như người dùng về "sự hồi sinh" trong năm 2015.

    Nhằm làm rõ quan điểm của Ban lãnh đạo BlackBerry, CEO John Chen tuyên bố có thể trong năm nay, ông sẽ phải đưa ra một quyết định khó khăn liên quan đến tương lai của mảng di động. Bởi minh chứng, vào hồi tuần trước, báo cáo của Morgan Stanley cho thấy BlackBerry chỉ bán được vẻn vẹn 8000 chiếc BlackBerry PassportBlackBerry Classic trong Q1 năm nay, chủ yếu thông qua nhà mạng AT&T.

    Điều này nghe có vẻ khó tin, tuy nhiên, theo dự đoán của Morgan Stanley, chẳng mấy nữa mà Dâu đen sẽ phải xả hàng hoặc bán tháo từ 2-3 triệu chiếc BlackBerry Passport cũng như BlackBerry Classic bởi lượng hàng tồn dư của hãng này là quá nhiều. Đáng buồn hơn, doanh thu của BlackBerry trong Q1 vừa qua cũng chỉ đạt 793 triệu USD, giảm 33% so với cùng kì năm ngoái.

    BlackBerrys share of the global smartphone market has been in free-fall for years

    Để đảo ngược xu hướng này, CEO John Chen cho biết, BlackBerry đã bắt đầu tập trung cung cấp các dịch vụ bảo mật cũng như các phần mềm trong năm nay, thay vì tiếp tục chen chân vào cuộc chiến di động. Cụ thể, hãng sẽ cung cấp giải pháp IM cho phép mã hóa thông tin giữa hai chiếc điện thoại đang liên lạc với nhau; hỗ trợ người dùng cá nhân/doanh nghiệp trong việc giữ an toàn thông tin liên lạc và BES 12 trên Apple, Android và Windows Phone.

    Đặc biệt, vị CEO này cũng mạnh dạn đặt mục tiêu doanh thu 500 triệu USD cho BlackBerry trong năm tài chính 2016 với mảng phần mềm và dịch vụ. Nếu làm được điều này, Dâu đen sẽ đạt được mức tăng trưởng kỷ lục là 100%, gấp đôi năm ngoái. Từ đó, nhiều khả năng, BlackBerry sẽ tiến tới trở thành một công ty phần mềm thay vì những chiếc điện thoại gắn mác Trái Dâu Đen.

    Minh chứng là gần đây, hãng đã bắt tay với các ông lớn sản xuất phần cứng như Samsung trên chiếc tablet bảo mật là Secusmart - giúp những chiếc Galaxy Tab S 10.5 thông thường trở thành thiết bị bất khả xâm phạm. Tất nhiên, giá bán của những sản phẩm này cũng không hề rẻ mạt khi được lên kệ với mức giá 2380 USD.

    Ngoài ra, động thái mua lại Secusmart vào mùa hè năm ngoái càng cho thấy dự báo chuyển mình thành một tập đoàn phần mềm bảo mật của BlackBerry ngày càng có cơ sở hơn. Thêm vào đó, nếu nhìn vào kinh nghiệm của Dâu đen trong quá khứ với các thiết bị phần cứng, việc tăng tính bảo mật trên những chiếc smartphone hay tablet trong tương lai sẽ dễ thực hiện hơn nhiều.

    Tất nhiên, đồng hồ thì vẫn đang điểm mà thời gian lại chẳng chờ đợi ai, BlackBerry cần đưa ra những động thái rõ ràng và dứt khoát trong khoảng thời gian tới, hoặc tiếp tục tình yêu với những chiếc Passport, Classic hoặc chuyển hướng sang lĩnh vực phần mềm, bảo mật, nơi mà công ty hiện đang có những lợi thế nhất định.

    Tham khảo: phonearena

    >> BlackBerry Passport hết sốt, doanh số điện thoại BlackBerry tụt thảm hại?

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày