Vật Giá sẽ nhảy vào thị trường game?

    Hwii Đường Tăng,  

    Vật Giá vốn nổi tiếng trong giới công nghệ với lĩnh vực thương mại điện tử, nhưng gần đây lại xuất hiện một thông tin là vật giá có khả năng đầu tư vào lĩnh vực game.

    Nếu bạn là người hay sử dụng internet, hẳn cái tên Vật Giá không còn quá xa lạ. Đây là một trong những công ty công nghệ hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực thương mại điện tử. Các sản phẩm của đơn vị này, ngoài Vatgia ra, còn có : Nhanh, Cucre, Bảo Kim v..v.. Từ ngày thành lập là khoảng năm 2006 đến nay, gần như Vật Giá vẫn trung thành với chiến lược và hướng đi của mình. Nhưng hiện nay, đang có một số nguồn thông tin khẳng định rằng Vật Giá đang có ý định nhảy vào thị trường game, cụ thể là game online.


    Thị trường game Việt Nam hiện nay vẫn rất nhiều tiềm năng?

    Nếu đầu tư vào lĩnh vực game online, Vật Giá gần như chắc chắn sẽ đầu tư vào phát hành game. Một số chuyên gia nhận định, rõ ràng hơn nửa thập kỷ qua, thị trường game Việt Nam đã có quá nhiều bước tiến lớn. Từ một thị trường vô danh  đến nay Việt Nam đã trở thành một trong những nơi có doanh thu cao nhất Đông Nam Á về lĩnh vực game, ước tính quy mô của thị trường này lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Nhờ game, một số công ty internet Việt Nam đã lớn mạnh rất nhanh với doanh số chóng mặt: Riêng trong năm 2011, VNG kiếm được 1700 tỷ đồng từ game, VTC là 600 tỷ đồng, FPT: 500 - 700 tỷ đồng (Báo cáo tài chính VNG; FPT Online, Công bố của Sgame). Thêm vào đó, mặc dù đây là thị trường lớn, nhưng rào cản gia nhập thấp, chi phí không cao, có thể sinh lời tốt.

    Tuy nhiên, có những ý kiến trái chiều cho rằng: Thời điểm này là thời điểm quá khó để nhảy vào làm game. Hơn 2 năm qua, trước sự quản lý chặt chẽ về game từ phía chính phủ, thị trường game gần như bị đóng băng hoàn toàn. Các game mới thì khó khăn trong việc ra mắt, các game cũ thì khó khăn trong việc quảng cáo giữ chân người chơi và thu hút thêm người chơi khác. Thời điểm này có thể nói thị trường game đang bão hòa và có chiều hướng đi xuống.


    Hiện tại Bộ Thông tin - Truyền thông vẫn đang thắt chặt việc quản lý game.

    Dù là ý kiến nào đi chăng nữa, thì không thể phủ nhận được một thực tế rằng, Vật Giá, một công ty làm về thương mại điện tử lâu đời tại Việt Nam đang có những ý định đầu tư vào những lĩnh vực bên ngoài. Một phần lý do được các chuyên gia đưa ra bàn luận là vì lĩnh vực thương mại điện tử càng lúc càng cạnh tranh một cách khốc liệt, các công ty tranh giành thị phần của nhau chi phí marketing và quảng cáo ngày một tăng cao, trong khi lợi nhuận lại giảm đi.

     Việc đầu tư sang một lĩnh vực mới, nghĩa là cơ hội mới, có khả năng mang lại doanh thu và lợi nhuận cho Vật Giá. Một phần khác dự đoán là Vật Giá đang muốn chuyển đổi từ mô hình công ty thương mại điện tử sang mô hình công ty hệ sinh thái ( ECOSYSTEM ), mô hình mà các sản phẩm trong công ty cùng nhau phát triển để thúc đẩy nhau đi lên, tự nuôi sống lẫn nhau và cùng đem lại lợi nhuận. Việc phát triển game, đồng nghĩa với việc hệ thống thanh toán điện tử của Vật Giá cụ thể là Bảo Kim sẽ có cơ hội phát triển mạnh.


    Rất có thể trong tương lại không xa, Vật Giá sẽ tiếp tục đầu tư, mua bán một số công ty, dự án khác trong lĩnh vực nội dung số. Ngoài ra, trước công cuộc "Mobile hóa" hiện nay, Vật giá nhiều khả năng sẽ phát triển, chú trọng đến cả thị trường mobile, thị trường đầy tiềm năng trong tương lai. Câu chuyện Vật Giá nhảy vào thị trường game cũng như việc VNG tiếp tục đẩy mạnh thương mại điện tử đang báo hiệu xu hướng tất yếu của các công ty công nghệ nói chung và công ty internet nói riêng: Đó là phát triển mô hình kinh doanh của mình theo hướng Ecosystem - Một mô hình kinh doanh mà nhiều công ty công nghệ muốn hướng đến.
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày