Tính năng chặn quảng cáo của Apple đang làm các hãng truyền thông khốn khổ

    NhungNg,  

    Việc hệ điều hành iOS 9 cho phép người dùng iPhone và iPad cài đặt các công cụ chặn quảng cáo đã gây ra không ít xôn xao cho nhiều công ty truyền thông lớn

    Theo công bố từ phía Apple trong sự kiện ra mắt sản phẩm mới vào ngày 9/9 vừa qua, người dùng di động có thể bắt đầu tải về hệ điều hành iOS 9 từ ngày 16/9 tới. Với iOS 9, người dùng hoàn toàn có khả năng chặn các quảng cáo hiển thị trên trình duyệt web nhờ các tiện tích mở rộng kèm theo. Có vẻ đây là một động thái đầy bất lợi cho các hàng truyền thông lớn. Tuy nhiên, Apple vẫn khá "bao dung" khi mở thêm cơ hội thỏa hiệp với các hãng này bằng việc cho ra mắt ứng dụng News, cho phép các hãng truyền thông "đi đường vòng" để hiển thị quảng cáo, hoặc để Apple bán quảng cáo rồi chia lợi nhuận.

    Chính việc này đang khiến Seth Weintraub, người lập ra trang web chuyên đưa tin tức về Apple - 9to5Mac.com - khá lo lắng khi bỗng dưng bị... chặn đường làm ăn. Trung bình mỗi ngày, website của anh đón nhận 60% lượt truy cập từ người dùng iPhone hoặc iPad. Vì vậy, anh buộc phải tính đến một mô hình kinh doanh khác nhằm bù lại số doanh thu thiếu hụt từ quảng cáo. Hiện tại, 9to5Mac.com đã bắt đầu tập trung bán các nội dung được tài trợ (sponsored content), một hình thức quảng cáo mới đang rất phổ biến trên Internet. Theo đó, các hãng truyền thông lớn - điển hình như BuzzFeed - sẽ trả tiền cho các bài quảng cáo của họ. Ngoài ra, Weintraub còn tích cực... khuyến khích độc giả mua hàng bằng cách chèn link sản phẩm trên các trang bán hàng trực tuyến như Amazon.com. Nhờ đó, 9to5Mac sẽ nhận ngay một khoản hoa hồng nếu có người mua sản phẩm.

    Tuy nhiên, Weintraub cho biết, người dùng hiện nay đang tỏ ra vô cùng hào hứng sử dụng tiện ích chặn quảng cáo trên các thiết bị di động. Và một khi iOS 9 ra mắt, nó sẽ là trở ngại lớn đối với việc kinh doanh của các công ty như 9to5Mac.

    Tính năng chặn quảng cáo sẽ sớm được người dùng Apple áp dụng rộng rãi.

    Trình duyệt web trên máy tính đã cho phép người dùng tải các phần mềm chặn quảng cáo trong nhiều năm nay. Nhưng phải đến gần đây, xu hướng này mới trở nên phổ biến. Theo nghiên cứu trong tháng 8 của Adobe, gần 200 triệu người trên toàn thế giới đã kích hoạt tiện ích chặn quảng cáo. Ngoài ra, anh Weintraub còn cho biết, hiện nay có ít nhất 20% độc giả của 9to5Mac sử dụng phần mềm chặn quảng cáo khi duyệt web trên máy tính.

    Tiện ích chặn quảng cáo không chỉ là vấn đề đáng lo ngại của các công ty nhỏ mà ngay cả với những hãng truyền thông lớn như Walt Disney. Mới đây, Walt Disney đã phải cấu trúc lại trang ESPN.com để chạy được các đoạn video mà người dùng chặn quảng cáo không xem được.

    Không những thế, nhiều hãng thông tấn lớn cũng đang "đau đầu" nhằm đối phó với xu hướng chặn quảng cáo đang dần phủ kín Internet. Bà Meredith Kopit Levien – Giám đốc Kinh doanh của New York Times nhận định, việc chặn quảng cáo thực sự là một vấn đề lớn đối với Internet nói chung và nguồn thu nhập của các công ty truyền thông nói riêng. Bà còn khẳng định, khi xu hướng này lan rộng tới đối tượng người dùng thiết bị di động, vấn đề sẽ càng trầm trọng hơn.

    Ngược lại, AdBlock - một trong những công ty chuyên sản xuất phần mềm chặn quảng cáo lớn nhất hiện nay - cho biết sẽ tiếp tục phát triển các phần mềm chặn quảng cáo nhằm tương thích với hệ điều hành iOS 9. Chủ tịch Gabriel Cubbage của AdBlock hết sức lạc quan: "Đây sẽ là món hời lớn đối với chúng tôi".

    Phần mềm có 40 triệu người sử dụng này hoạt động bằng cách xác định nội dung quảng cáo và ngăn chặn nó tiếp cận với trình duyệt web của người dùng. Gabriel Cubbage tự tin: "Hầu hết quảng cáo trên mạng đều xuất phát từ các máy chủ tương đối nhỏ thuộc sở hữu của Google hoặc các nhà quảng cáo trực tuyến lớn khác. Tuy nhiên, các máy chủ quảng cáo luôn tập trung thành hệ thống, vậy nên "đánh cả cụm" luôn rất dễ dàng".

    Trình duyệt AdBlock Browser của Eyeo đã được tải xuống tới 3 triệu lần chỉ trong 1 tuần đầu ra mắt.

    Đầu tuần này, công ty Eyeo (Đức) cũng ra mắt một trình duyệt mới trên App Store, cho phép người dùng iPhone và iPad lướt web mà không bị ảnh hưởng bởi quảng cáo, đồng thời không cần nâng cấp hệ điều hành. Dù vậy, họ cũng cho biết sẽ phát triển thêm một tiện ích khác dành cho trình duyệt Safari của Apple sau khi iOS 9 ra mắt. Cả AdBlock và Eyeo đều khẳng định, họ không phản đối các loại hình quảng cáo trực tuyến, mà chỉ hỗ trợ người dùng ngăn chặn các hãng quảng cáo có ý định xâm phạm quyền riêng tư.

    Apple hiện vẫn chưa công khai lý do cho phép chạy phần mềm chặn quảng cáo trên hệ điều hành iOS. Tuy nhiên, đây có thể coi là một hệ quả dĩ nhiên của việc CEO Tim Cook vẫn luôn lên tiếng chỉ trích các công ty Internet xâm phạm thông tin riêng tư của người dùng nhằm tăng lợi nhuận quảng cáo.

    Đối với những trang tin như 9to5Mac, đạo đức trong nghề quảng cáo trực tuyến vẫn chưa được phân định rạch ròi. Bởi theo Weintraub, một số trang web sẽ không thể duy trì nếu không có doanh thu từ việc quảng cáo: "Việc bạn truy cập vào một trang web và chặn quảng cáo chẳng khác nào chặn đường sống của họ".

    Tham khảo Bloomberg

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày