Tính năng chống cookie của Safari trên iOS 11 sẽ khiến ngành công nghiệp quảng cáo điêu đứng
Đại diện ngành công nghiệp quảng cáo tại Hoa Kỳ đã gửi thư yêu cầu Apple xem xét lại tính năng chống cookie mới mà họ chuẩn bị triển khai cho Safari trên iOS 11.
Hôm nay, Apple chính thức tung ra iOS 11 và macOS High Sierra mang theo một tính năng chống cookie mới trong Safari mà các nhóm quảng cáo nói rằng sẽ "phá hoại mô hình kinh tế cho internet".
Theo thống kê của StatCounter, iOS chiếm khoảng một nửa số lưu lượng web di động ở châu Mỹ và một phần tư châu Âu. Trong lịch sử, việc triển khai phiên bản iOS mới nhất thường nhanh hơn Android, do đó tác động của tính năng chống cookie trên Safari sẽ lan rộng nhanh chóng.
Ngành công nghiệp quảng cáo tuần trước đã công bố một bức thư ngỏ chỉ trích cách tiếp cận "đơn phương và nặng nề" của Apple thông qua tính năng Intelligent Tracking Prevention (ITP) mới trên Safari (công bố hồi tháng 6).
Hệ thống đặt ra các hạn chế mới về cách cookie có thể được sử dụng để cá nhân hóa quảng cáo. Safari đã chặn các cookie của bên thứ ba và ITP cũng sẽ xóa các cookie của bên thứ nhất nếu người dùng không tương tác với trang web trong 30 ngày. Nó cho phép cookie được sử dụng trong một ngữ cảnh của bên thứ 3 để hỗ trợ các kịch bản đăng nhập.
Apple nói rằng ý tưởng này đảm bảo rằng người dùng chỉ có cookie từ các trang web mà họ tương tác trong khi dữ liệu theo dõi bị xóa sạch đều đặn.
Cách tiếp cận này khác với trình chặn quảng cáo sắp tới của Google trên Chrome - sẽ nhắm mục tiêu quảng cáo gây phiền nhiễu và xâm nhập hơn là theo dõi trực tuyến.
Ngành công nghiệp quảng cáo nói rằng ITP của Apple đang đặt một "quy tắc lộn xộn về việc sử dụng các cookie của bên thứ nhất" và yêu cầu Apple phải "xem xét lại" cách tiếp cận của IPT đối với sự riêng tư trực tuyến.
Các nhóm quảng cáo cho rằng: “Các phương pháp tiếp cận đơn phương và độc đoán của Apple là không tốt đối với sự lựa chọn của người tiêu dùng và không tốt cho những người tiêu dùng yêu thích về nội dung, dịch vụ trực tuyến được quảng cáo hỗ trợ.
Chặn cookies theo cách này sẽ tạo ra sự khác biệt giữa các thương hiệu và khách hàng của họ. Nó cũng làm cho quảng cáo chung chung, ít kịp thời và kém hữu ích hơn”.
Bức thư đã được ký bởi Hiệp hội các Cơ quan Quảng cáo Hoa Kỳ, Liên đoàn Quảng cáo Mỹ, Hiệp hội Nhà quảng cáo Quốc gia, Hiệp hội Dữ liệu và Tiếp thị, Cục Quảng cáo Tương tác và Sáng kiến Quảng cáo trên Mạng.
Tuy nhiên, Apple không có kế hoạch mang ITP ra khỏi Safari và tuyên bố rằng: “Công nghệ theo dõi quảng cáo đã trở nên phổ biến đến mức các công ty theo dõi quảng cáo có thể tạo lại phần lớn lịch sử duyệt web của một người. Thông tin này được thu thập không có sự cho phép và được sử dụng để tái quảng cáo…” và “Apple tin rằng mọi người có quyền riêng tư”.
Tham khảo: ZDNet
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI