Nguyệt Phạm, Trí Thức Trẻ

Trong lời kể của người dân, sinh vật lạ thường tấn công cừu bất ngờ vào ban đêm. Nhưng khi bắt được chúng, họ đã vô cùng bất ngờ vì chúng quá giống với 'quàng thượng'.

"Nỗi khiếp sợ" của người chăn cừu

Vào năm 2019, tại hòn đảo Corsica ở Pháp đã phát hiện ra một loài động vật mới. Theo lời kể của những người chăn cừu, những con vật này đã gây không ít rắc rối cho họ. Trong truyền thuyết của đảo Corsica, có một sinh vật được mệnh danh là "nỗi ám ảnh" của bầy cừu. Chúng được miêu tả là hung dữ như bầy sói và thường tấn công cừu một cách bất ngờ vào ban đêm. Người dân cho rằng, so với loài sói, những sinh vật này còn đáng sợ hơn nhiều vì họ không biết chúng là gì và cách phòng tránh thế nào.

Tóm được loài mới gây ám ảnh với bầy cừu, cư dân mạng: Chẳng phải là 'quàng thượng' sao? - Ảnh 1.

Sau nhiều lần giăng bẫy, các nhân viên của Văn phòng săn bắn và động vật hoang dã quốc gia của Pháp (ONCFS) mới bắt được chúng. Điều đáng nói là khi các nhân viên đăng ảnh chúng lên trang web, mọi người đã vô cùng bất ngờ. Nguyên nhân là bởi ngay khi vừa thấy ảnh, họ đã thốt lên rằng: "Đó là chẳng phải là "quàng thượng" mà chúng ta vẫn âu yếm mỗi ngày sao?"

Tóm được loài mới gây ám ảnh với bầy cừu, cư dân mạng: Chẳng phải là quàng thượng sao? - Ảnh 1.

Loài động vật mới được tìm thấy trên đảo Corsica có hình dáng giống như các "quàng thượng" của chúng ta. (Ảnh: Baidu)

Hóa ra loài vật hung dữ trong truyền thuyết của người dân đảo Corsica lại có hình dáng giống hệt những chú mèo nhà. Theo AFP, những cá thể động vật này là một giống mèo rất quý hiếm, chúng vẫn chưa được phân loại và được coi là một thần thoại của người dân địa phương. Trong tiếng Pháp, chúng được gọi là "chat-renard" nghĩa là mèo cáo và trong tiếng Corsican là "Ghjattu volpe".

Chỉ cần nhìn cái tên của sinh vật này, chúng ta có thể đoán rằng chúng mang đặc điểm của loài mèo và loài cáo. Theo những bức ảnh mà nhân viên kiểm lâm cung cấp, con mèo cáo có vẻ ngoài thực sự giống một con mèo, nhưng kích thước của nó lớn hơn mèo nhà. Chiều dài trung bình của một con mèo cáo là khoảng 90 cm tính từ đầu đến đuôi. Điểm đặc biệt của mèo cáo là nó có một bộ lông dày với nhiều sọc trên thân, chân và đuôi. Đôi tai của nó rất to, râu ngắn và răng nanh rất phát triển.

Tóm được loài mới gây ám ảnh với bầy cừu, cư dân mạng: Chẳng phải là quàng thượng sao? - Ảnh 2.

Chúng có chiều dài khoảng 90 cm tính từ đầu tới đuôi. (Ảnh: Baidu)

Mèo cáo thực sự rất thông minh nhờ sống trong môi trường tự nhiên. Phần lông bụng của nó có màu đỏ nên thoạt nhìn trông chúng khá giống những con cáo. Ngoài ra, bộ lông dày sẽ hoạt động như một công cụ giúp chúng không bị ve hay bọ chét ký sinh.

Vào năm 2012, các chuyên gia đã bắt đầu nghiên cứu về loài mèo cáo kỳ lạ này. Họ đã cho xét nghiệm ADN để xác định cấu trúc di truyền của chúng. Các chuyên gia sau khi kiểm tra và đánh giá đã xác nhận rằng mèo cáo là một loài mới. Kết quả nghiên cứu cho thấy gen của chúng giống với mèo rừng Châu Phi và chúng có thể cùng chi với nhau.

Họ cho rằng, loài mèo cáo có thể đã xuất hiện trên Trái đất từ khoảng năm 6.500 TCN và nguồn gốc của chúng là từ Trung Đông. Thế nhưng, mãi cho tới năm 2008, lần đầu tiên chúng mới được tìm thấy do một con mèo cáo bị mắc kẹt trong chuồng gà. Kể từ đó, con người mới chú ý và tìm hiểu về chúng. Tính tới năm 2016, các nhà khoa học đã bắt được 12 con mèo cáo. Sau khi tiêm thuốc mê và gắn chip theo dõi, họ đã thả chúng về với tự nhiên.

Tóm được loài mới gây ám ảnh với bầy cừu, cư dân mạng: Chẳng phải là quàng thượng sao? - Ảnh 3.

Các nhà khoa học đã xác định rằng chúng là loài mèo cáo, một giống mèo mới. (Ảnh: Baidu)

Theo Pierre Bendetti, Giám đốc Kỹ thuật môi trường của ONFCS: "Chúng tôi tin rằng mèo cáo là một loài động vật hoang dã đã được biết đến nhưng chưa được xác định về mặt khoa học." Ông cũng cho biết loài mèo cáo này chủ yếu sống trong rừng Asco. Chúng sống ở những nơi có nước và rừng cây để lẩn tránh kẻ thù. Mặc dù nguồn thức ăn ưa thích, chế độ sinh sản hay tính cách của mèo cáo vẫn chưa được làm rõ nhưng các nhà khoa học đã xác định được chúng thường có tập tính sinh hoạt về ban đêm.

Các nhà khoa học đã lắp đặt thêm nhiều máy ảnh chuyên nghiệp và gắn chip theo dõi để thực hiện những nghiên cứu về mèo cáo.Tuy nhiên, những hình ảnh mà họ thu được vẫn chưa đủ để giải đáp những bí ẩn xung quanh loài mèo cáo này. Ví dụ như việc cách chúng đã xuất hiện trên hòn đảo Corsica như thế nào? Hơn nữa, do tình trạng phá rừng đang ngày càng nghiêm trọng nên việc thu thập thêm thông tin mới về loài mèo cáo càng gặp nhiều khó khăn.

Tóm được loài mới gây ám ảnh với bầy cừu, cư dân mạng: Chẳng phải là quàng thượng sao? - Ảnh 4.

Tuy khá giống mèo nhà nhưng mèo cáo thường tấn công cừu và gà và là nỗi khiếp sợ của người dân đảo Corsica. (Ảnh: Baidu)

Vào năm 2005 người ta phát hiện ra một loài động vật có ngoại hình tương đối giống mèo cáo ở đảo Borneo, Indonesia. Năm 2010, BBC đưa tin về việc phát hiện ra một sinh vật giống cầy mangut ăn thịt ở Madagascar.

*Bài viết tổng hợp từ Fox News, Live Science, Telegraph…