Trải nghiệm đặt xe taxi Xanh SM vào ngày đầu hoạt động đầy mưa gió

    M.Đức - WeBuy, Tổ Quốc 

    (Tổ Quốc) - Những chiếc xe màu xanh ngọc trên đường phố Hà Nội đem theo ước mơ phổ cập xe điện tới tất cả mọi người, nhưng nó có đủ thuyết phục?

    Trải nghiệm taxi Xanh SM tại Hà Nội - Webuy

    Hôm qua (14/4) là ngày đầu tiên dịch vụ xe taxi điện “Xe Xanh SM” của công ty Vinfast được đi vào hoạt động, cũng là một ngày mưa rất bẩn tại Hà Nội. Người ta nói rằng khai trương bất cứ một thứ gì mà đúng ngày mưa cũng sẽ có lộc, điều đó tôi sẽ không dám chắc vì không phải người hiểu rõ về tâm linh.

    Trải nghiệm đặt xe taxi Xanh SM vào ngày đầu hoạt động đầy mưa gió - Ảnh 2.

    Nhưng một điều chắc chắn là mưa đã đem lại cho taxi Xanh SM một vị khách là tôi, vì buổi sáng thức giấc nhìn ra đường tôi thấy mưa và không muốn đi xe máy ra đường, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe vừa bẩn quần áo. Sau chỉ những bước đơn giản là tải ứng dụng trên smartphone, đăng ký thông tin cơ bản là tôi đã có thể sẵn sàng đến công ty bằng một chiếc xe điện Vinfast.

    Trải nghiệm đặt xe taxi Xanh SM vào ngày đầu hoạt động đầy mưa gió - Ảnh 3.

    So sánh giá dịch vụ taxi Xanh SM (trái) và GrabCar (phải)

    Điều đầu tiên chúng ta cần đánh giá là mức giá dịch vụ. Nhà tôi ở Định Công và công ty ở Vũ Trọng Phụng cách nhau khoảng 6km thì đặt một chiếc xe Xanh SM dạng GreenCar VF e34 thì sẽ tốn 83.000 Đồng, còn xe hạng sang VF 8 sẽ đắt hơn khoảng gấp rưỡi là 123.000 Đồng. Mở luôn ứng dụng Grab để so sánh, thì GrabCar 4 chỗ sẽ tốn 79.000 Đồng, còn GrabCar 7 chỗ tức là sẽ còn rộng hơn VF 8 cũng chỉ 96.000 Đồng.

    Trải nghiệm đặt xe taxi Xanh SM vào ngày đầu hoạt động đầy mưa gió - Ảnh 4.

    Đánh giá về giá dịch vụ của tôi cũng giống với người ở khu khác

    Có thể thấy, giá dịch vụ của taxi Xanh SM không phải là rẻ, có sự chênh nhẹ so với GrabCar 4 chỗ và nếu cần đi nhiều người thì GrabCar 7 chỗ vẫn là “kinh tế” hơn. Một người anh sống còn xa hơn tôi ở Quận Long Biên cũng có đánh giá tương tự, xa Xanh SM có mức giá nhỉnh hơn so với Grab, dù không phải là vượt trội hoàn toàn nhưng cuối cùng vẫn là đắt hơn!

    Trải nghiệm đặt xe taxi Xanh SM vào ngày đầu hoạt động đầy mưa gió - Ảnh 5.

    Khu tôi ở hơi khó đặt xe, phải thử vài lần mới ‘dính’

    Một điểm trừ nữa cũng đáng nói nhưng cũng dễ hiểu là đặt xe Xanh SM khó hơn đặt Grab! Theo như công bố thì tại Hà Nội có 600 xe tất cả, trong đó 500 chiếc là VF e34 nên khả năng bạn đặt được 1 chiếc VF 8 là khó hơn khá nhiều. Kể cả đặt VF e34 thì cũng sẽ phải thử lại một vài lần trước khi có một người nhận chuyến.

    Trải nghiệm đặt xe taxi Xanh SM vào ngày đầu hoạt động đầy mưa gió - Ảnh 6.

    Đắt đỏ hơn, khó đặt hơn nhưng đến khi bắt được xe thì tôi nhận thấy những ưu điểm đáng nói ở mô hình đặt xe này. Đầu tiên chỉ nói về xe: chiếc VF e34 tôi nhìn bên ngoài khá bé, nhưng đến khi được trực tiếp bước vào trong thì cũng khá rộng rãi. Tôi ngồi ở hàng ghế trước vẫn để chân thoải mái và có không gian để đặt thêm balo ở chiếu nghỉ chân phía trước.

    Đây là những chiếc xe mới xuất xưởng, và cũng đến hôm nay mới hoạt động chính thức nên tất nhiên là sạch sẽ, vẫn còn thoang thoảng “mùi xe mới” - vấn đề vệ sinh sẽ còn phải được đánh giá theo thời gian, nhưng ngay lúc này là ưu điểm của taxi Xanh SM.

    Trải nghiệm đặt xe taxi Xanh SM vào ngày đầu hoạt động đầy mưa gió - Ảnh 7.

    Những chiếc xe này toát lên 1 vẻ hiện đại, vì có một chiếc màn hình rất lớn ở phía trước, đôi khi được bác tài sử dụng để theo dõi tình hình xung quanh. Một điểm cộng nữa là điều hòa được đặt ở mức mát vừa phải, tôi rất ghét những chiếc taxi mà bác tài để nhiệt độ quá chênh lệch với bên ngoài, rất dễ gây ốm.

    Đây cũng là lần đầu tiên tôi được ngồi trên một chiếc xe điện, và những lời tán dương của mọi người về việc xe chạy êm, không tạo ra nhiều tiếng ồn là hoàn toàn đúng. Có vẻ VF e34 là dòng xe rẻ hơn của Vinfast nên vẫn còn tiếng ồn từ bánh xe chạm đường, có cơ hội tôi sẽ trải nghiệm đi VF 8 xem có yên lặng hơn không!

    Trải nghiệm đặt xe taxi Xanh SM vào ngày đầu hoạt động đầy mưa gió - Ảnh 8.

    Phong cách phục vụ của tài xế cũng rất lịch sự, từ cách trả lời điện thoại cho tới những cuộc nói chuyện trong ô tô. Tôi đặt xe vừa để tới công ty nhưng cũng để có trải nghiệm đi dịch vụ xe, trải nghiệm xe điện cho biết nên hỏi khá nhiều nhưng anh tài xế vẫn nhiệt tình trả lời và không tỏ ra cáu gắt.

    Một thông tin mà tôi đã thắc mắc khá nhiều trong thời gian vừa qua là vấn đề sạc điện! Theo như lời của bác tài, trong một buổi sáng đi trên đường chiếc VF e34 mất khoảng 24% điện ở chế độ Eco, nên ước tính khoảng 1 ngày tới 1 ngày rưỡi sẽ phải sạc. Nhưng anh cũng nói rằng về sau nếu như hãng có phát triển hơn, có nhiều khách đặt hơn thì vẫn sẽ có khả năng bị hết pin trong ngày, và phải dừng lại sạc.

    Vấn đề nạp năng lượng lại còn chậm so với xe xăng vẫn là yếu điểm của xe điện, nhưng với xe dịch vụ phải di chuyển liên tục vấn đề này sẽ còn lớn hơn nữa. Giống với vấn đề vệ sinh, việc xe điện có đáp ứng được nhu cầu làm xe dịch vụ hay không cũng cần có thời gian để kiểm chứng.

    Trải nghiệm đặt xe taxi Xanh SM vào ngày đầu hoạt động đầy mưa gió - Ảnh 9.

     Tôi là một người có xe máy, và khi chọn xe dịch vụ cũng thường chọn xe máy chứ không phải ô tô, nhưng từ giờ nếu như cần di chuyển bằng ô tô sẽ chọn Xanh SM thay vì GrabCar vì những ưu điểm đã kể trên. Nó có thể đắt hơn một chút, nhưng nhận lại được trải nghiệm tích cực thì cũng là “bõ”.

    Tuy vậy taxi Xanh SM cũng cần nhanh chóng bổ sung thêm xe để giảm thời gian chờ của người dùng. Nhược điểm này tôi có thể bỏ qua trong thời gian đầu, nhưng nếu 1 - 2 tháng nữa mà vẫn phải đặt đi đặt lại vài lần mới có chuyến để đi thì chắc chắn là không chấp nhận được.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ