Trải nghiệm FSR Ray Regeneration trên RX 9070: "Vũ khí" mới của AMD hoạt động ra sao?
Sự xuất hiện của FSR "Redstone" với tính năng Ray Regeneration là một bất ngờ thú vị mà AMD dành cho game thủ Call of Duty: Black Ops 7. Tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề cần phải tối ưu.
Vào tháng 5 vừa qua, AMD đã công bố bản cập nhật lớn cho công nghệ nâng cấp hình ảnh của mình, mang tên FSR 4 "Redstone" với hàng loạt cải tiến dựa trên máy học. Điểm nhấn quan trọng nhất là tính năng Ray Regeneration với khả năng tái tạo các điểm ảnh, giúp loại bỏ tình trạng nhiễu hạt sần sùi thường thấy bao quanh các hiệu ứng ánh sáng Ray Tracing.
Dù từng rơi vào im lặng một thời gian dài kể từ khi công bố khiến nhiều người lãng quên, cuối cùng công nghệ FSR Redstone Ray Regeneration cũng chính thức ra mắt trên tựa game Call of Duty: Black Ops 7. Đây là cơ hội đánh giá thực tế đầu tiên về khả năng vận hành của công nghệ này trong môi trường game thực tế.
Cách kích hoạt FSR Ray Regeneration
Tính năng Ray Regeneration đã chính thức xuất hiện trong Call of Duty: Black Ops 7. Game cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào các bộ khử nhiễu (denoiser) khác nhau, bao gồm bộ lọc mặc định của game và các tùy chọn nâng cao dựa trên máy học như FSR Ray Regeneration của AMD.

Quy trình kích hoạt bắt đầu từ menu cài đặt đồ họa.
Đầu tiên, người chơi bắt buộc phải bật tùy chọn "Raytracing Reflections"; nếu không, tất cả các thiết lập nâng cao sẽ vẫn bị ẩn. Sau khi kích hoạt, một menu mở rộng sẽ xuất hiện ngay trong phần đó. Bạn cần chọn mục "Show more" để hiển thị đầy đủ các cấu hình, bao gồm cả phần chọn bộ khử nhiễu "Ray Tracing Denoiser".
Bên trong danh sách của phần Raytracing Denoiser, người dùng có thể chọn giữa chế độ mặc định, FSR Ray Regeneration hoặc DLSS Ray Reconstruction tùy thuộc vào phần cứng đang sử dụng. Cụ thể, người dùng sở hữu card đồ họa kiến trúc RDNA 4 sẽ thấy tùy chọn FSR Ray Regeneration hiển thị tại đây. Lựa chọn này sẽ được áp dụng ngay lập tức mà không yêu cầu phải khởi động lại trò chơi.
Ray Regeneration có ảnh hưởng đến hiệu năng?
Để kiểm chứng hiệu năng thực tế của Ray Regeneration trong Black Ops 7, tôi đã sử dụng một hệ thống thử nghiệm cao cấp được xây dựng xoay quanh vi xử lý Intel Core Ultra 9 285K, kết hợp cùng bo mạch chủ ASUS ROG STRIX Z890-E GAMING WIFI và RAM G.Skill Trident Z5 Royal DDR5-8000 (2 x 24GB). Sức mạnh đồ họa được đảm nhiệm bởi chiếc card Sapphire Pure RX 9070 OC với sự hỗ trợ từ bộ nguồn Corsair HX1200i.
Cấu hình thử nghiệm
- CPU: Intel Core Ultra 9 285K
- Mainboard: ASUS ROG STRIX Z890-E GAMING WIFI
- RAM: G.Skill Trident Z5 Royal DDR5-8000 (2 x 24GB)
- GPU: Sapphire Pure RX 9070 OC
- PSU: Corsair HX1200i
Để so sánh hiệu năng giữa FSR Ray Regeneration và mặc định. Chúng ta hãy xem hiệu năng ở độ phân giải Full HD mà không sử dụng tính năng upscale hay frame gen. FSR Ray Regeneration, với thuật toán tái tạo tia phức tạp dựa trên máy học, đòi hỏi sức mạnh tính toán lớn hơn đáng kể so với giải pháp mặc định, đặc biệt là ở thiết lập Ray Tracing cao (High RT). Cụ thể, việc kích hoạt FSR Ray Regeneration khiến hiệu năng giảm từ 80 FPS xuống còn 57 FPS, tức là hệ thống phải hy sinh khoảng gần 30% tốc độ khung hình để đổi lấy chất lượng hình ảnh sạch hơn và xử lý ánh sáng chính xác hơn.

FHD, Extreme Settings, High RT - default denoiser, No Upscale, No frame gen.

FHD, Extreme Settings, High RT - FSR Ray Regeneration, No Upscale, No frame gen.
Tuy nhiên, khoảng cách này được thu hẹp đáng kể khi chuyển về thiết lập Ray Tracing thấp (Low RT), nơi sự chênh lệch chỉ còn khoảng 11 FPS (76 FPS so với 87 FPS). Điều này cho thấy thuật toán Ray Regeneration của AMD hoạt động nặng nề nhất khi phải xử lý số lượng tia sáng lớn và phức tạp. Đối với người dùng, đây là một lựa chọn chiến lược: nếu bạn cần chất lượng hình ảnh đỉnh cao và chấp nhận mức FPS vừa đủ (quanh mốc 60), FSR Ray Regeneration là lựa chọn đáng giá; nhưng nếu ưu tiên tối đa cho độ mượt mà của chuyển động, bộ khử nhiễu mặc định (Default Denoiser) sẽ giải phóng một lượng lớn hiệu năng cho GPU.

FHD, Extreme Settings, Low RT - default denoiser, No Upscale, No frame gen.

FHD, Extreme Settings, Low RT - FSR Ray Regeneration, No Upscale, No frame gen.
Ray Regeneration được thiết kế để thay thế bộ khử nhiễu truyền thống của game bằng một quy trình xử lý dựa trên machine learning, tối ưu cho các GPU kiến trúc RDNA 4. Đây là bước chuyển quan trọng trong cách xử lý ray tracing, khi phần thuật toán giờ đây không chỉ làm sạch nhiễu mà còn cố gắng tái tạo lại cấu trúc điểm ảnh dựa trên dự đoán thay vì chỉ làm mượt đơn thuần.
Khi đưa vào các cảnh chuyển động, tính năng này thể hiện khả năng xử lý tốt hơn đáng kể so với giải pháp mặc định. Các vùng phản chiếu giữ được độ ổn định, không bị kéo dài hay biến dạng trong những pha lia camera tốc độ cao. Hình ảnh gắn chặt với vật thể hơn, tránh tình trạng hiệu ứng bị xé hoặc trượt khỏi bề mặt.

Nếu quan sát kỹ phần rìa của vật thể, có thể nhận ra hình ảnh khi bật FSR Ray Regeneration được tái tạo sắc nét hơn. Các cạnh được giữ rõ ràng và ổn định hơn. Đây là chi tiết nhỏ nhưng dễ nhận ra khi so sánh trực tiếp, đặc biệt ở những vật thể có đường viền thẳng hoặc hình dạng tương phản cao với nền phía sau.
Tuy nhiên, chất lượng vẫn chưa hoàn toàn ổn định. Tùy theo từng môi trường ánh sáng và vật liệu, một số phản chiếu có xu hướng mềm hoặc hơi đục hơn mong đợi. Ở những cảnh như vậy, một vài chi tiết tần số cao có thể bị mất hoặc hòa trộn quá mức, khiến phần hình ảnh phản chiếu thiếu độ sắc nét cần thiết.
Về mặt hiệu năng thì như chúng ta đã thấy, tác động là có, nhưng câu chuyện về sự đánh đổi hiệu năng này sẽ khác khi áp dụng các công nghệ hiện đại như Upscaling và Frame Generation để san lấp khoảng cách, cho phép người dùng tận hưởng vẻ đẹp của FSR Ray Regeneration mà không còn phải quá băn khoăn về vấn đề tốc độ.
Tại độ phân giải 2K, ngay cả khi công nghệ FSR 4 đã được kích hoạt thường trực để giảm tải khối lượng dựng hình gốc, chúng ta vẫn thấy rõ tác động lớn của các hiệu ứng Ray Tracing lên hiệu năng tổng thể. Khi sử dụng FSR 4 Upscaling mà không mở Frame Generation, hệ thống duy trì được mức hiệu năng ở ngưỡng an toàn. Cụ thể, ngay cả khi đẩy Ray Tracing lên mức cao nhất (High RT), tốc độ khung hình trung bình vẫn đạt 65 FPS, đảm bảo trải nghiệm mượt mà cơ bản cho một tựa game hành động nhịp độ nhanh.

2K, Extreme Settings, High RT, No Frame Gen.
Nếu người chơi ưu tiên độ trễ thấp hơn và chấp nhận giảm nhẹ hiệu ứng Ray Tracing xuống mức thấp (Low RT), hiệu năng sẽ được cải thiện đáng kể lên mức 82 FPS, giúp các pha lia chuột trở nên chính xác và nhạy bén hơn. Đối với những game thủ khó tính đặc biệt coi trọng cảm giác điều khiển chân thực và lo ngại về độ trễ đầu vào (input lag) có thể phát sinh từ tính năng tạo khung hình ảo, việc tắt Frame Generation không phải là rào cản lớn đối với trải nghiệm.

2K, Extreme Settings, Low RT, No Frame Gen.
Tuy nhiên, bước nhảy vọt về trải nghiệm chỉ thực sự xuất hiện khi kích hoạt tính năng Frame Generation song song với quy trình Ray Regeneration. Tại thiết lập High RT, hiệu năng tăng vọt gần gấp đôi lên mức 118 FPS, xóa bỏ hoàn toàn mọi lo ngại về hiện tượng giật hình trong các phân cảnh cháy nổ phức tạp. Ấn tượng hơn cả là khi kết hợp Low RT với Frame Generation, con số đạt được lên tới 153 FPS, một mức hiệu năng lý tưởng cho nhu cầu chiến đấu cạnh tranh.

2K, Extreme Settings, High RT, Frame Gen.

2K, Extreme Settings, Low RT, Frame Gen.
Bước sang độ phân giải 4K, gánh nặng xử lý đồ họa tăng lên rất nhiều, đến mức ngay cả sự hỗ trợ của công nghệ FSR 4 Upscaling cũng không thể hoàn toàn gỡ bỏ áp lực cho phần cứng nếu bật Ray Tracing, tạo ra sự phân hóa rõ rệt về hiệu năng tùy thuộc vào việc người chơi có sử dụng Ray Tracing hay không. Nếu chấp nhận tắt bỏ hoàn toàn các hiệu ứng ray tracing, chiếc card RX 9070 vẫn thể hiện sức mạnh thuần túy rất ấn tượng khi đạt tới 99 FPS trung bình ở thiết lập Extreme mà chưa cần đến sự trợ giúp của tính năng tạo khung hình.

4K, Extreme Settings, No RT, No Frame Gen.
Tuy nhiên, khi kích hoạt Ray Tracing ở mức cao nhất (High RT) với Ray Regeneration mà không bật Frame Generation, tốc độ khung hình sụt giảm nghiêm trọng xuống chỉ còn 33 FPS, biến trải nghiệm chơi game trở nên nặng nề và gần như không thể thi đấu được.

4K, Extreme Settings, High RT, No Frame Gen.
Trong bối cảnh khắc nghiệt này, tính năng Frame Generation chuyển từ vai trò "nâng cao trải nghiệm" ở độ phân giải 2K sang vai trò "cứu cánh bắt buộc" tại 4K. Việc kích hoạt tính năng này ngay lập tức vực dậy hiệu năng của thiết lập High RT, kéo tốc độ khung hình từ mức không chơi nổi lên 62 FPS, vừa đủ vượt qua ngưỡng mượt mà tiêu chuẩn trên PC.

4K, Extreme Settings, High RT, Frame Gen.
Nếu người chơi muốn tìm kiếm sự cân bằng tốt hơn, việc hạ Ray Tracing xuống mức thấp (Low RT) kết hợp với Frame Generation sẽ là điểm ngọt lý tưởng, mang lại con số 79 FPS. Kết quả này chứng minh rằng để chinh phục Black Ops 7 ở độ phân giải 4K với Ray Regeneration, sự kết hợp giữa FSR 4 và Frame Generation là điều kiện tiên quyết không thể tách rời.

4K, Extreme Settings, Low RT, Frame Gen.

Tổng hợp hiệu năng thử nghiệm.
Tạm kết
FSR Ray Regeneration đã chứng minh được giá trị khi mang lại chất lượng hình ảnh cải thiện thấy rõ so với bộ khử nhiễu gốc của Call of Duty Black Ops 7, đồng thời xử lý tốt hơn các tình huống chuyển động nhanh nhờ tốc độ phản hồi nhạy bén của thuật toán máy học.
Nhìn chung, đây là một hướng tiếp cận mới đầy tiềm năng của AMD, dù vẫn còn đó những khoảng trống cần được tối ưu thêm để đạt được sự ổn định trong đồ họa phức tạp.
Tuy nhiên, để công nghệ này thực sự cất cánh, nó cần sớm vượt ra khỏi khuôn khổ Call of Duty: Black Ops 7. Khả năng Ray Regeneration hứa hẹn sẽ phát huy tối đa giá trị thẩm mỹ nếu được đặt vào những tựa game có môi trường ánh sáng dày đặc và đa tầng như Cyberpunk 2077, thay vì chỉ dừng lại ở một game bắn súng nhịp độ cao.
Có lẽ AMD vẫn đang thận trọng tính toán bài toán tối ưu hiệu năng trước khi tự tin đưa "vũ khí" này vào những tựa game sát phần cứng có nguồn sáng phức tạp bậc nhất như vậy, và chúng ta hãy cùng chờ xem những bước tiến tiếp theo của công nghệ này trong tương lai gần.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
-
Điện thoại 5 inch của Xiaomi trông như iPhone 4 huyền thoại, cấu hình tàm tạm, dùng làm máy phụ rất hợp lý
Thiết kế vuông vức gợi nhớ iPhone 4, màn hình nhỏ gọn hiếm thấy và hiệu năng vừa đủ giúp mẫu điện thoại 5 inch này trở thành lựa chọn đáng cân nhắc để làm máy phụ.
-
Xiaomi sắp bán chính hãng máy tính bảng này ở Việt Nam: Giá chỉ khoảng 6 triệu, màn to, loa khỏe, pin trâu, thiết kế như iPad Pro