Trang bị 1.000 robot tự động, mỗi ngày nhà máy xuất xưởng 1.000 ô tô, Xiaomi nuôi tham vọng lật đổ Tesla tại Trung Quốc
Theo Xiaomi, hiện tại công ty và Tesla là 2 hãng duy nhất ở Trung Quốc sở hữu loại công nghệ đúc nhôm kích thước lớn cho phép sản xuất hàng loạt thân xe một cách nhanh chóng.
Cuộc đua xe điện tại Trung Quốc đang chứng kiến sự xuất hiện của một thách thức nghiêm túc dành cho Tesla. Xiaomi, gã khổng lồ công nghệ từng thống trị thị trường smartphone, đang triển khai một chiến lược sản xuất ấn tượng với nhà máy xe điện được trang bị 1.000 robot tự động, nhằm đáp ứng nhu cầu khổng lồ và thách thức vị thế của Tesla tại thị trường ô tô điện Trung Quốc.
Tọa lạc trên khuôn viên rộng 720.000 mét vuông tại Bắc Kinh, nhà máy EV duy nhất của Xiaomi không chỉ là một cơ sở sản xuất mà còn là một khu phức hợp hoàn chỉnh bao gồm đại lý, trung tâm giao hàng và đường thử nghiệm. Bên trong tòa nhà hình chữ nhật này, sáu quy trình chính từ ép, đúc, làm thân xe, sơn, đóng gói pin đến lắp ráp đều được thực hiện với sự tham gia chủ đạo của robot.

Điểm tự hào đặc biệt của Xiaomi chính là công nghệ gigacasting, một hình thức đúc nhôm cho phép sản xuất các bộ phận thân xe lớn. Thay vì phải hàn 72 bộ phận tại 840 điểm tiếp xúc theo phương pháp truyền thống, việc đúc một khối lớn duy nhất giúp cắt giảm thời gian sản xuất gần một nửa. Theo hướng dẫn viên nhà máy Xiaomi, "Công ty chúng tôi và Tesla là hai công ty duy nhất tại Trung Quốc có máy ép gigacast loại này."
Máy ép gigacast màu trắng khổng lồ đóng vai trò trung tâm tại nhà máy, với các bộ phận được sản xuất liên tục được chuyển tới các kệ ba tầng cao vài mét so với mặt đất. Quá trình kiểm tra được thực hiện tự động bằng cảm biến lidar hiệu suất cao, với trí tuệ nhân tạo hỗ trợ phát hiện khuyết tật với độ chính xác gần 100%.

Thay vì phải hàn tay để lắp ghép, cả bộ phận này được đúc thành một khối duy nhất nhờ cỗ máy Gigacast
Xe hướng dẫn tự động (AGV) vận chuyển linh kiện từ máy ép khổng lồ đến các quy trình kiểm tra. Các cánh tay robot với đa dạng hình dạng và kích cỡ quay động lặp đi lặp lại để thực hiện nhiệm vụ được giao, tạo ấn tượng như những robot tự động thực sự đã tiếp quản. Khung thân xe được lắp ráp hoàn toàn không cần sự trợ giúp của con người, với việc lắp cửa xe chỉ mất một phút. Các khu vực được tham quan cảm thấy ngăn nắp và lâm sàng, tương phản hoàn toàn với nhà máy lắp ráp truyền thống.
Khác với dây chuyền lắp ráp truyền thống nơi các bộ phận được ghép nối trên băng tải khổng lồ, AGV mang các linh kiện hoàn chỉnh đến robot để lắp ráp xe. Quy trình vận hành này giống với quy trình của nhà sản xuất smartphone - lĩnh vực kinh doanh gốc của Xiaomi.

Phần khung xe cũng được lắp ráp bằng các cánh tay robot thay vì con người
Hiệu suất sản xuất của nhà máy thực sự ấn tượng với một chiếc xe xuất xưởng mỗi 76 giây, tương đương với khối lượng sản xuất hàng ngày khoảng 1.000 xe. Nhà máy đã hoạt động với công suất tối đa theo hai ca kể từ tháng 6 năm 2024, với 1.000 người làm việc mỗi ca.
Tham vọng mở rộng của Xiaomi không dừng lại ở đó. Công ty đã gần hoàn thành nhà máy EV thứ hai kế bên nhà máy đầu tiên và lên kế hoạch xây dựng nhà máy thứ ba ở phía đông khu phức hợp. Vào ngày 19 tháng 6, chính quyền thành phố Bắc Kinh cho biết Xiaomi đã mua khoảng 500.000 mét vuông đất với giá khoảng 640 triệu nhân dân tệ (89,3 triệu USD).
Doanh số đã tăng vọt đối với chiếc EV đầu tiên của Xiaomi - SU7 - kể từ khi ra mắt vào tháng 3 năm 2024. Chiếc xe tự hào với thiết kế ngoại thất thể thao và kết nối liền mạch với smartphone Xiaomi. Theo truyền thông Trung Quốc, bất kỳ ai muốn mua EV Xiaomi cần chờ hơn 30 tuần từ khi đặt hàng ban đầu đến khi giao hàng.

Xiaomi đã đặt Tesla Model 3 sedan làm điểm chuẩn. SU7 có giá 215.900 nhân dân tệ trong khi Model 3 bắt đầu từ 235.500 nhân dân tệ tại Trung Quốc. Theo báo cáo của nền tảng thông tin ô tô Trung Quốc Dongchedi, SU7 đã bán được 256.000 xe trong năm qua, so với khoảng 200.000 xe của Model 3.
Cuộc cạnh tranh trở nên căng thẳng hơn khi Chủ tịch và CEO Xiaomi Lei Jun thông báo hôm thứ Năm rằng xe SUV YU7 mới của Xiaomi sẽ có giá khởi điểm 253.500 nhân dân tệ, rẻ hơn giá khởi điểm 263.500 nhân dân tệ của Tesla Model Y SUV.

Cứ sau mỗi 76 giây, một chiếc xe mới của Xiaomi lại xuất xưởng
Trong buổi ra mắt, Lei đã ca ngợi phạm vi hoạt động và sức mạnh của YU7 so với Model Y. Mặc dù Tesla vẫn dẫn đầu trong các lĩnh vực như chức năng hỗ trợ lái xe, Lei khẳng định YU7 có thông số kỹ thuật tổng thể cao hơn và trải nghiệm khách hàng tốt hơn nhiều.
Sức hút của sản phẩm mới được thể hiện rõ qua con số 200.000 đơn đặt hàng được thực hiện trong ba phút đầu tiên khi YU7 được bán vào lúc 10 giờ tối thứ Năm. Tianfeng Securities của Trung Quốc dự đoán trong báo cáo ngày 22 tháng 6 rằng mô hình này sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của Xiaomi. YU7 có tiềm năng trở thành hit vượt xa kỳ vọng thị trường.
So với Tesla, mặc dù Model Y hàng đầu đã bán được khoảng 440.000 xe trong năm qua theo Dongchedi, nhưng chiến lược giá cả cạnh tranh và khả năng tích hợp hệ sinh thái của Xiaomi đang tạo ra áp lực đáng kể. Nhà máy EV của Xiaomi đã bắt đầu sản xuất YU7, với các xe đang chờ vận chuyển trong khu vực lưu trữ.
Thành công ban đầu của Xiaomi trong lĩnh vực xe điện không chỉ dựa vào công nghệ sản xuất tiên tiến mà còn nhờ vào kinh nghiệm sâu sắc trong việc tạo ra hệ sinh thái sản phẩm liên kết. Với khả năng sản xuất quy mô lớn, giá cả cạnh tranh và sự tích hợp với các sản phẩm công nghệ khác, Xiaomi đang chứng minh rằng họ có thể trở thành một đối thủ đáng gờm của Tesla tại thị trường xe điện Trung Quốc đầy tiềm năng này.
Nguyễn Hải (Theo Nikkei)
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Apple bất ngờ giảm giá tất cả sản phẩm tại Việt Nam
Từ ngày 1/7/2025, toàn bộ giá bán niêm yết trên Apple Store Việt Nam đã được điều chỉnh giảm nhẹ.
1 tuần với Reno14 Series: Vẫn là “vibe” Reno, nhưng tiến hóa