[Trên Ghế 13] Lê Minh Thành - Từ bỏ ‘ngôi vương’ bán Lexus nhiều nhất Việt Nam tới ‘quý ông’ chuyên lướt Lexus
Dù đang có 7 năm liên tiếp là người bán xe Lexus chính hãng nhiều nhất, anh Lê Minh Thành bất ngờ nghỉ việc và mở showroom kinh doanh xe cũ. Anh cho biết đây là một bước tiến mới nhưng đi kèm với đó là đối mặt nhiều thách thức mới với những mục tiêu mới.
Trong số phát sóng Trên Ghế ngày 12/9, lần đầu tiên chuyên mục Trên Ghế Xoay xuất hiện trong chương trình. Chuyên mục này giới thiệu các nhân vật có nhiều xoay chuyển trong cuộc sống và nghề nghiệp. Ban biên tập hy vọng những câu chuyện này sẽ mang đến những cảm hứng tích cực giúp thay đổi sự nghiệp của quý khán giả.
Đến với chuyên mục Trên Ghế Xoay số đầu tiên, host Đăng Việt sẽ cùng anh Lê Minh Thành trao đổi về "Những khó khăn gặp phải về việc rẽ hướng sang kinh doanh xe cũ khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp với 7 năm liên tiếp bán xe Lexus chính hãng nhiều nhất".
Xin chào anh Lê Minh Thành. Đang ở đỉnh cao sự nghiệp khi có 7 năm liên tiếp là người bán xe Lexus chính hãng nhiều nhất, khiến anh cảm thấy mình phải thay đổi?
Lê Minh Thành xin chào khán giả của chương trình Trên Ghế. Cảm ơn câu hỏi rất hay của anh Việt.
Quá trình học tập, công tác và cống hiến tại Lexus đã cho tôi nhiều kinh nghiệm và nhiều kiến thức. Tuy nhiên, từ trước đến nay, tôi luôn luôn có một ước mơ, mong muốn tạo lập lên một thương hiệu cho riêng mình. Tôi muốn khách hàng của mình luôn có trải nghiệm thật sự cao cấp với ngành hàng của mình. Vì thế, khi tự làm, tôi có thể sáng tạo và thực hiện mọi ý tưởng tốt nhất theo đam mê và mong muốn của mình.
Tại hãng xe Lexus, anh đã có một sự nghiệp thành công cùng một vị trí an toàn.Vì sao anh không tiếp tục duy trì, thay vào đó lại chọn cách khởi nghiệp với đầy chông gai phía trước?
Trong cuộc sống, mỗi người đều quan điểm của riêng mình. Với tôi, sự an toàn khi làm việc tại đại lý chính hãng chưa bao giờ là đủ. Tôi còn nhiều mục tiêu lớn trong cuộc sống và sự nghiệp.
Sáng lập ra thương hiệu riêng là một dấu mốc trong sự nghiệp của tôi. Đây là một bước tiến mới nhưng đi kèm với đó là đối mặt những thách thức mới với những mục tiêu mới. Tôi cho rằng sự thay đổi sẽ mang đến nhiều điều tích cực. Khi thay đổi, làm mới mình, tư duy của mỗi người sẽ luôn vận động theo hướng tốt lên.
Cuối cùng, sáng lập một thương hiệu riêng, tôi mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm ngày càng tuyệt vời hơn nữa.
Từ nhân viên trở thành ông chủ. Anh gặp phải những thách thức gì?
Trước đây, tôi làm công việc tư vấn bán hàng tại Lexus. Công việc chủ yếu là bán hàng, đạt doanh số và chăm sóc khách hàng.
Khi bước ra làm chủ, tôi gặp nhiều thách thức trong việc quản lý đội ngũ, tài chính, kinh doanh và marketing. Việc cân đối hài hòa mọi yếu tố này luôn là thách thức lớn hơn mỗi ngày. Đôi lúc, tôi gặp nhiều áp lực trong công việc, nhưng những thách thức này giúp tôi hoàn thiện hơn mỗi ngày. Đây cũng là động lực để tôi cố gắng thay đổi mình mỗi ngày.
Anh thuyết phục những cộng sự của mình thế nào khi có ý định khởi nghiệp?
Ngành kinh doanh xe đã qua sử dụng có đặc thù riêng, bạn không thể nào đi một mình. Muốn thành công, tôi cần có sự đoàn kết và giúp sức của các cộng sự.
Từ trước đến nay, điều tôi quan tâm nhất trong quá trình làm việc là uy tín, có uy tín mới có thể làm việc được. Một điều may mắn là mọi người đã tin tưởng vào uy tín cá nhân tôi. Vì thế, khi đưa ra ý tưởng thành lập một showroom xe đã qua sử dụng, mọi người hoàn toàn hưởng ứng và giúp đỡ tôi.
Đây chính là điều kiện tiên quyết để mọi người tin tưởng và đồng hành với tôi.
Thương hiệu mới có gì khác biệt với những showroom xe cũ khác trên thị trường, thưa anh?
Hiện nay, thị trường xe cũ có nhiều đơn vị kinh doanh nhiều hãng xe khác nhau. Tuy nhiên, trong các đơn vị đó chưa có ai tập trung các sản phẩm của hãng xe Lexus. Mặc dù kinh doanh tất cả các dòng xe sang, nhưng chúng tôi tập trung vào các sản phẩm của thương hiệu Lexus.
Với vốn kinh nghiệm, kiến thức học hỏi được sau 7-8 năm làm việc tại đại lý Lexus chính hãng, tôi mong muốn mang đến cho khách hàng một trải nghiệm tốt nhất, cao cấp nhất. Đây cũng là nơi để khách hàng có thể tin tưởng để giao dịch mua bán những mẫu xe chất lượng. Vì thế, tôi muốn tạo nên một địa chỉ tin cậy đối với khách hàng khi cần mua xe Lexus.
Anh làm thế nào để có thể khai thác tốt tập khách hàng cũ và mở rộng thêm tập khách hàng mới của mình?
Sau 7-8 năm làm việc tại đại lý Lexus chính hãng, tôi luôn cố gắng chăm sóc và gây dựng niềm tin đối với khách hàng. Khi thông báo sẽ nghỉ việc và xây dựng thương hiệu mới, các anh chị khách hàng thân thiết chính là người động viên, cổ vũ tôi. Những chiếc xe đầu tiên mà chúng tôi bán ra hầu hết là quà tặng của các vị khách hàng cũ, chính là những chiếc xe mới mà tôi cùng các cộng sự đã bán ra trước đây.
Bên cạnh đó, tôi luôn đẩy mạnh việc marketing bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội để tìm kiếm khách hàng mới. Song song với đó, tôi luôn duy trì việc chăm sóc các khách hàng cũ.
Anh xây dựng thương hiệu cá nhân và thương hiệu cho tập thể như thế nào?
Trong thời đại kỹ thuật số 4.0 như hiện nay, việc xây dựng thương hiệu cá nhân là điều không thể thiếu.
Tôi ý thức được việc này và bắt đầu quá trình này ngay từ những ngày đầu làm việc tại đại lý Lexus chính hãng. Lý do là bởi, tôi nghĩ rằng không ai sẽ đi làm thuê mãi, sẽ đến lúc ai cũng mong muốn làm điều gì đó của riêng mình.
Vì thế, tôi biết rằng mình cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân từ những ngày đầu. Khi làm việc tại đại lý chính hãng, tôi luôn cố gắng gắn hình ảnh cá nhân của mình vào đó từ những việc nhỏ nhất. Từ điều chỉnh lời ăn tiếng nói, cách giao tiếp với khách hàng đến việc chia sẻ thông tin sản phẩm lên các kênh bán hàng. Tôi luôn cố gắng xây dựng hình ảnh cá nhân của mình có sự khác biệt so với các đồng nghiệp khác trên mọi nền tảng mạng xã hội.
Điều này tiếp tục được áp dụng khi tôi xây dựng thương hiệu mới. Chúng tôi muốn tạo nên một cả hình ảnh cao cấp, sang trọng. Từ con người, chúng tôi định vị mình là những quý ông bán xe.
Tôi đam mê phong cách Âu phục nước Ý và xây dựng hình ảnh cho mình theo phong cách này nhiều năm nay. Với bộ trang phục này, khách hàng sẽ cảm nhận được sự chỉn chu, uy tín từ những ấn tượng ban đầu đến khi trải nghiệm làm việc.
Anh có lời khuyên gì với những người mong muốn rẽ hướng như mình?
Lời khuyên của tôi là dù ai đang ở vị trí nào, mọi người hãy cứ làm tốt công việc của mình. Cuộc sống vận động sẽ mang đến những cơ hội cho tất cả mọi người. Lúc này, mỗi người hãy biết nắm lấy cơ hội của mình và quyết tâm thực hiện thì sẽ thành công. Mỗi người hãy luôn giữ hy vọng trong tâm trí, làm tốt mọi công việc từ ngày hôm nay dù là nhỏ nhất. Tích tiểu sẽ thành đại.
Cảm ơn anh Thành rất nhiều vì những chia sẻ vừa rồi.
Chương trình Trên Ghế được phối hợp thực hiện bởi Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh & Công ty Cổ Phần VCCorp; đơn vị hợp tác thực hiện AutoPro; đơn vị khai thác thương mại AdWheel; đơn vị đồng hành Giovanni.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Phó Giám đốc NIC: "Chúng tôi tin rằng Better Choice Awards sẽ không chỉ tạo dấu ấn trong nước mà còn vươn xa trên tầm khu vực và quốc tế"
Được biết, đây là mùa tổ chức thứ 2 của giải thưởng Better Choice Awards, cũng như đánh dấu 2 năm hợp tác của Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia và Công ty Cổ phần VCCorp.
Bùng nổ cảm xúc đêm Gala Better Choice Awards 2024: Chị đẹp cùng anh tài tụ hội, quá mãn nhãn và ấn tượng