[Trên Ghế 45] Cha đẻ VinFast VF 7 bằng gỗ: Chi phí hết 100 triệu nhưng không đắt bằng chất xám và công sức 12 tiếng/ngày trong hơn 2 tháng
Chiếc VinFast VF 7 bằng gỗ được anh Trương Văn Đạo cùng các cộng sự chế tạo chỉ trong 65 ngày.
Thời gian vừa qua, chiếc VinFast VF 7 bằng gỗ được một người tại Bắc Ninh chế tạo thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Trong số Trên Ghế 45 phát sóng ngày 26/11, host Đăng Việt sẽ có buổi trò chuyện với chủ nhân của tác phẩm này, anh Trương Văn Đạo.
Thị trường hiện nay có tới hàng trăm mẫu xe khác nhau. Riêng thương hiệu VinFast cũng có nhiều mẫu xe. Vậy vì sao anh quyết định chọn VinFast VF 7 để tạo một chiếc xe gỗ?
Đầu tiên, tôi muốn kể lại một chút về hành trình của tôi. Trong hơn 4 năm qua, kể từ khi tôi bắt đầu làm xe gỗ, tôi đã tạo ra rất nhiều chiếc xe khác nhau của các thương hiệu khác nhau và cũng khá là nổi tiếng trên mạng. Khi đã có một số tiếng vang nhất định, tôi quyết định phải làm một chiếc xe mang thương hiệu Việt để góp một phần nhỏ bé quảng bá hình ảnh của đất nước Việt Nam ra thế giới.
Tôi bắt đầu hiện thực hóa bằng việc gửi email và tìm cách liên hệ với VinFast để xin phép làm một chiếc xe VinFast. Rất may mắn, sau một thời gian tôi đã được VinFast phản hồi và ủng hộ ý tưởng, chỉ cần mẫu xe được chọn đang bán trên thị trường. Lúc đó, tôi đã quyết định chọn VF 7. Bởi vì, tôi cảm thấy đây là một mẫu xe có thiết kế ấn tượng, thể thao, năng động và tương lai.
Được biết, anh đã làm chiếc xe gỗ này trong chỉ có 65 ngày, vừa kịp để tặng món quà này cho người vợ của mình. Trước đó, anh chia sẻ thông thường một chiếc xe gỗ cần 4-5 tháng để hoàn thiện. Vậy anh đã chạy đua với thời gian như thế nào để hoàn thành dự án VinFast VF 7 này?
Tôi muốn thử xem bản thân mình và các bạn trong nhóm có thể làm một chiếc xe nhanh nhất là bao lâu. Kết quả, đây chính là chiếc xe mà tôi cảm giác hoàn thiện nhất và cũng nhanh nhất. Để hoàn thiện trong thời gian ngắn, chúng tôi mỗi ngày phải làm việc 12 tiếng, gấp rưỡi so với thông thường.
Đầu tiên, tôi cần lên ý tưởng, làm bản vẽ. Khi có mẫu của các mặt cắt cần thiết, tôi sẽ đi tìm các linh kiện phù hợp. Thời gian chuẩn bị bao giờ cũng quan trọng nhất, bởi nếu chuẩn bị không tốt sẽ không làm được một chiếc xe tốt. Tổng thời gian cho giai đoạn này mất khoảng 2 tuần.
Sau đó, tôi cần khoảng 2 ngày để đi mua gỗ. Sau khi mua được gỗ, tôi cần cắt ra từng tấm lớn theo bản vẽ rồi phơi khô. Khi đã có đầy đủ gỗ và linh kiện, tôi bắt đầu bắt tay và công đoạn thi công.
Một chiếc xe được làm như thế nào, thưa anh?
Mọi chiếc xe gỗ sẽ được làm từ phần khung gầm. Đầu tiên, tôi sẽ hàn một khung xe chắc chắn bằng sắt thép, gắn động cơ, bánh xe và hệ thống lái. Đây là một khung gầm xe đã hoàn chỉnh, có thể vận hành được.
Tiếp theo, tôi bắt đầu cắt những mảnh gỗ đã mua và ghép lên xe. Ban đầu chỉ đang ghép thô, sau đó sẽ tạo hình bằng các dụng cụ chuyên dụng của nghề mộc. Dần dần, phần thân vỏ bằng gỗ giống chiếc xe sẽ thành hình. Khi đó, tôi bắt đầu đi vào các chi tiết ngoại thất, làm nội thất, các phụ kiện nhỏ như gương, tay nắm cửa, ghế ngồi, vô-lăng…
Cuối cùng, ghép tất cả những bộ phận đó lại thành một chiếc xe hoàn chỉnh.
Vậy đâu là công đoạn chiếm nhiều thời gian nhất trong quá trình làm ra chiếc VinFast VF 7 bằng gỗ này?
Công đoạn chiếm nhiều thời gian nhất chắc chắn là thời gian tôi hoàn thiện các chi tiết nhỏ của xe và tiến hành sơn PU. Tuy nhiên, tôi cảm nhận đó là một quá trình sáng tạo nghệ thuật, nên không có con số cụ thể về thời gian. Tôi cứ làm đến khi nào cảm thấy ưng ý nhất.
Là một chiếc xe bằng gỗ, liệu khi thực hiện dự án VinFast VF 7 này, anh có cần lưu ý gì về gỗ không?
Tôi có một vài tiêu chuẩn để lựa chọn gỗ.
Đầu tiên là về màu sắc. Bởi vì, chiếc xe của tôi không sử dụng bất cứ một màu sơn nào. Chiếc xe này có 3 màu chủ đạo là đỏ, đen, trắng, tương ứng với 3 màu gỗ khác nhau. Việc của tôi trước khi làm là lên ý tưởng và phối hợp làm sao để cho một cái đẹp nhất.
Thứ hai, các loại gỗ được chọn phải đủ cứng cáp nhưng có giá thành hợp lý.
Cuối cùng, những loại gỗ được chọn phải có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hợp lệ. Bởi vì, sau này nếu muốn mang xe đi trưng bày ở các triển lãm, bảo tàng quốc tế, tôi cần đáp ứng đầy đủ các thủ tục, bao gồm các giấy tờ như thế.
Đối với nhiều người, VF 7 là mẫu xe có thiết kế đẹp nhất của VinFast. Với chiếc xe này, đâu là chi tiết mà anh cảm thấy ưng ý nhất?
Về mẫu VinFast VF 7, tôi thích nhất thiết kế đuôi xe và la-zăng.
Đối với riêng chiếc VF 7 bằng gỗ này, chi tiết mà tôi ưng ý nhất là đã làm được tay nắm cửa dạng ẩn giống xe thật. Ngoài ra, các phần thiết kế đèn, các chi tiết bằng gỗ được tôi trau chuốt gần như hoàn chỉnh 100% so với mẫu.
Chi phí để hoàn thiện chiếc VinFast VF 7 bằng gỗ này là bao nhiêu, thưa anh?
Chiếc xe này ngoài phần gỗ và khung gầm, các chi tiết còn lại như hệ thống lái, bánh xe đều sử dụng của ô tô thật. Tổng chi phí nguyên vật liệu mà tôi bỏ ra cho chiếc xe chỉ khoảng hơn 100 triệu đồng. Trong đó, chi phí mua gỗ chiếm phần lớn, bởi vì đây đều là các loại gỗ rất tốt.
Nhưng, tôi nghĩ rằng chi phí lớn nhất chính là chất xám và công sức của tôi và anh em trong đội của mình đã bỏ ra để chế tạo nên chiếc xe này.
Anh có nhắc đến việc mong muốn mang chiếc VinFast VF 7 đến một triển lãm để trưng bày. Tôi nhận thấy anh có rất nhiều mẫu xe khác đã hoàn thiện. Vậy anh muốn mang xe của mình đến triển lãm khác hay tự mình tổ chức triển lãm riêng?
Đầu tiên, tôi luôn lắng nghe lời mời từ các đơn vị khác. Ví dụ, nếu hãng xe VinFast muốn mượn xe để trưng bày, tôi rất sẵn lòng. Trước đây, tôi từng mang xe của mình sang Hong Kong (Trung Quốc) để tham gia triển lãm.
Ngoài ra, bản thân tôi luôn ấp ủ sẽ tổ chức một triển lãm tầm quốc tế, có thể mời những người nổi tiếng, thậm chí là tất cả mọi người đến tham quan. Khi có một bộ sưu tập sau nhiều năm, những triển lãm như thế giúp tôi có thể tạo ra quỹ và nguồn thu để hoạt động cho tương lai.
Anh vừa nhắc đến tương lai. Vậy sau chiếc VinFast VF 7 này, kế hoạch của anh là gì?
Trước hết, tôi muốn tạo ra những chiếc xe mang tính cá nhân hóa hơn. Đó sẽ là những chiếc xe do tôi tự thiết kế, do tôi tự làm ra.
Ngoài ra, thời gian gần đây tôi có dự định xây một bảo tàng thu nhỏ để trưng bày khoảng 20 chiếc xe mà tôi đã làm. Khi đó, mọi người có thể đến thăm quan, chụp ảnh. Thậm chí, tôi có thể tạo ra những workshop để mọi người đến trải nghiệm nghề mộc. Bảo tàng này sẽ được xây ở khu vực này, gần với xưởng sản xuất. Khách tham quan có thể đến đây vừa xem các mẫu xe đã hoàn thiện, vừa xem cách chúng tôi chế tạo một chiếc xe gỗ.
Qua đó, tôi có thể quảng bá hình ảnh của làng nghề và thu hút khách du lịch cho địa phương.
Ở đây, tôi thấy có một chiếc xe đang hoàn thiện. Anh có thể chia sẻ gì về chiếc xe này không?
Đây là một mẫu xe khá đình đám mà Tesla vừa mới ra mắt. Tuy nhiên, những hình ảnh hiện tại cũng khó để hình dung được vì tôi đang lắp ráp phần khung thôi. Hy vọng rằng, khi hoàn thiện, chiếc xe sẽ được mọi người đón nhận.
Cảm ơn anh rất nhiều.
Chương trình Trên Ghế được phối hợp thực hiện bởi Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh & Công ty Cổ Phần VCCorp; đơn vị hợp tác thực hiện AutoPro; đơn vị khai thác thương mại AdWheel; đơn vị đồng hành Giovanni.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI