Không phải là những game thủ bình thường, mà đây là đương kim vô địch thế giới Dota 2.
OpenAI vừa đạt được một thành tựu đáng kinh ngạc trong lịch sử phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo. Đó là chiến thắng trước đội tuyển OG - đương kim vô địch thế giới bộ môn thể thao điện tử Dota 2, trong một trận đấu bo3.
Trước đó, cả thế giới cũng đã một lần kinh ngạc khi trí tuệ nhân tạo của Google có thể giành chiến thắng trước những game thủ chuyên nghiệp của bộ môn StarCraft II. Tuy nhiên chiến thắng này một phần lớn là nhờ lợi thế của hệ thống máy tính, khi có thể theo dõi diễn biến trận đấu ở nhiều nơi trên bản đồ cùng một lúc, điều mà game thủ con người không thể làm được.
Dota 2 và StarCraft II cũng là hai tựa game hoàn toàn khác nhau, từ chiến thuật cho đến các thao tác điều khiển. Tuy nhiên chúng có một điểm chung là các biến số của một trận đấu là rất lớn, hơn nhiều so với cả cờ vua và cờ vây. Chính vì vậy mà đối với trí tuệ nhân tạo, e-sport vẫn luôn là một thử thách lớn.
OpenAI cho biết hệ thống OpenAI Five của họ đã được luyện tập trong khoảng thời gian thực tế 10 tháng, với tốc độ xử lý 800 petaflop/s tương đương với một game thủ luyện tập trong thời gian 45.000 năm liên tục. Đó là khoảng thời gian dài nhất mà một trí tuệ nhân tạo đã được huấn luyện.
Kết quả là OpenAI Five đã đánh bại 5 chàng trai của đội tuyển OG với tỉ số 2-0, một cách vô cùng thuyết phục. Điều đáng nói là OG vừa mới vượt qua 15 đội tuyển Dota 2 mạnh nhất thế giới để giành chức vô địch của giải The International, với số tiền thưởng 11 triệu USD.
Tuy nhiên để có thể giành được chiến thắng, OpenAI Five vẫn phải nhờ đến một số lợi thế. Đó là việc con người chỉ được lựa chọn trong số 17 vị tướng của Dota 2 (trong khi đó có hơn 100 vị tướng). Con người cũng không được sử dụng các kỹ năng gọi đệ hay tạo bóng, vì AI chưa học được cách để xử lý những tình huống này.
Ngoài những lợi thế kể trên, thì OpenAI Five đã chiến đấu và giành chiến thắng một cách thuyết phục trước đội tuyển OG. Trí tuệ nhân tạo lựa chọn một lối chơi chủ động, giành lợi thế ban đầu và snowball khiến các game thủ của OG không kịp trở tay.
OpenAI cho biết chiến thắng lần này không phải là một cột mốc để ăn mừng, mà là để chứng minh rằng trí tuệ nhân tạo có thể tự học được thông qua những lần tự sửa sai. OpenAI Five không hề được dạy cách chơi Dota 2, mà nó đã tự học thông qua những vòng lặp tự chơi với chính bản thân mình.
Không chỉ dừng lại ở một trận đấu trình diễn, OpenAI cho biết sẽ mở cửa OpenAI Five cho tất cả mọi người có thể trải nghiệm và thử sức. Tất cả các game thủ Dota 2 đều có thể chơi cùng với trí tuệ nhân tạo này từ ngày 28/4 và kéo dài trong vòng 3 ngày, có thể đăng ký tại đây.
Tham khảo: theverge
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Những tiểu tiết bạn có thể đã bỏ qua trong trailer The Witcher 4