Trong khi Huawei, Xiaomi gấp rút làm xe ô tô điện, Apple thờ ơ, iCar vẫn chỉ là tin đồn
Tin đồn về iCar đã có từ lâu nhưng đến nay Apple vẫn không hề có động tĩnh mới với mảng xe điện.
- Đa dạng "đối thủ" của ô tô điện VinFast trên sân nhà: Từ doanh nghiệp chưa tiếng tăm, vốn điều lệ 100 tỷ đến tập đoàn đa ngành sở hữu hệ sinh thái lớn, tổng tài sản 80.000 tỷ đồng
- Hãng xe lâu đời nhất nước Pháp ra mắt xe điện cỡ nhỏ hơn 500 triệu đồng: Thiết kế tương đồng Kia Morning, chi phí chưa đến 100.000 đồng/ngày
- Xe điện đầu tiên của Xiaomi chính thức lộ diện: Trang bị LiDAR và chạy HyperOS, cho phép mở cửa xe bằng nhận diện khuôn mặt, giá 'đồn đoán' dưới 1 tỷ đồng
Hai trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất của Trung Quốc đã tham gia vào thị trường xe điện Trung Quốc vốn ngày càng đông đúc, đối đầu trực tiếp cùng BYD và Tesla. Sự thành công hoặc thất bại của họ có thể phục vụ như một chỉ dẫn cho Apple nếu một ngày nào đó “nhà Táo” định gia nhập cuộc đua ô tô toàn cầu.
Huawei Technologies Co. đã nhận 80.000 đơn đặt hàng cho chiếc xe SUV đầu tiên của họ có tên Aito M7 chỉ trong 50 ngày đầu tiên sau khi ra mắt vào tháng 9. Không lâu sau đó, họ lại tung ra mẫu coupe sang trọng Avatr 12 và sedan Luxeed S7 cũng đóng góp sức vào đà tăng trưởng. Đây được cho là một khởi đầu khá vững chắc, nhưng vẫn kém xa so với hơn 300.000 chiếc xe điện mà BYD bán ra trong tháng 10, 90% được bán trong nước, đặt họ ngang hàng với đối thủ Tesla.
Xiaomi đã phát triển một hệ điều hành cho ô tô và tuần này công bố rằng họ dự kiến sẽ ra mắt ô tô điện của mình trong nửa đầu năm tới. Thông báo này tới sau khi mới đây, Xiaomi cho biết đã nhận được sự chấp thuận sơ bộ về khả năng lưu thông trên đường từ các cơ quan chức năng Trung Quốc.
Hai thương hiệu điện thoại này khác biệt lớn so với các đối thủ ô tô điện hiện tại của họ. Cả hai đều cung cấp một danh sách dài các sản phẩm, từ bộ định tuyến WiFi đến hàng điện tử gia dụng, và giao việc sản xuất cho các công ty như Foxconn Technology Group. Họ cũng chú trọng vào việc tạo ra các nền tảng và hệ sinh thái - một danh mục phần mềm để kết nối các thiết bị một cách liền mạch để chia sẻ tệp và tương tác với nhau. Ngược lại, BYD và Tesla chủ yếu cung cấp các ô tô độc lập và tự thực hiện phần lớn hoạt động sản xuất.
Thay vì học từ các nhà sản xuất ô tô, Apple có thể học hỏi từ đối thủ điện thoại di động Trung Quốc của mình. Ý tưởng về một iCar không hoàn toàn là ảo tưởng. Hyundai Motor Co. vào năm 2021 đã không khôn ngoan khi xác nhận tin đồn rằng họ đang hợp tác với nhà sản xuất iPhone để phát triển một phương tiện trước khi rút lại tuyên bố đó. Trước đây, Bloomberg cũng đưa tin, Apple dự kiến sẽ mất ít nhất nửa thập kỷ để ra mắt một ô tô điện tự lái.
Huawei đã nói rằng họ muốn tránh giống một nhà sản xuất ô tô và thay vào đó họ muốn hoạt động như một nhà phát triển và nhà cung cấp công nghệ ô tô chuyên biệt như hệ điều hành, phần mềm và tính năng lái xe hỗ trợ. Vì vậy, họ đang hợp tác với ít nhất năm nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Cách tiếp cận của Xiaomi có thể hơi khác biệt. Nhiều sản phẩm mang tên họ thực sự được phát triển và lắp ráp bởi các công ty khác và Xiaomi chỉ việc thêm logo của mình và đảm bảo rằng những thiết bị đó có thể tương tác với các sản phẩm khác trong gia đình Xiaomi. Chính vì vậy, hoàn toàn có cơ sở khi cho rằng ô tô của Xiaomi, ban đầu được xây dựng bởi BAIC Motor, sẽ theo đuổi chiến lược tương tự.
Khi đánh giá những sản phẩm mới, người tiêu dùng và đối tác sẽ đặt câu hỏi về những gì chính xác mà những công ty này mang đến. BYD và Tesla có nhiều năm kinh nghiệm phát triển và sản xuất ô tô, so với Huawei và Xiaomi chỉ bán các mô hình được đổi nhãn từ các nhà sản xuất ô tô truyền thống.
Câu trả lời nằm ở việc liệu người lái xe có xem ô tô như một sản phẩm cổ điển đòi hỏi một lịch sử lâu dài và dày đặc về an toàn và kết cấu cứng cáp hay không. Trong khi Volvo Car AB của Thụy Điển đã tạo dựng tên tuổi bằng cách sản xuất các quảng cáo truyền hình có sử dụng búp bê thử nghiệm va chạm, người tiêu dùng hiện đại quan tâm nhiều hơn đến một màn hình lớn, sạc điện thoại không dây và kết nối. An toàn là điều đương nhiên nhờ vào các quy định nghiêm ngặt.
Trong thời đại xe điện, dải hoạt động và độ tin cậy là những yếu tố quan trọng hơn nhiều. Xe điện giống một chiếc máy tính xách tay lớn có bánh xe hơn. Đó là lý do tại sao Huawei và Xiaomi có thể cảm thấy tự tin rằng họ có cơ hội.
Tuy nhiên, thành công của Huawei và Xiaomi vẫn chưa chắc chắn. Các nhà sản xuất ô tô từ Tesla đến Toyota Motor Corp. đều tập trung mạnh mẽ vào việc phát triển phần mềm và kết nối, nhận ra rằng điện tử ô tô là một điểm bán hàng quan trọng. Elon Musk đã nói tính năng Smart Summons của ô tô của mình có khả năng tự lái. Tuy nhiên, những kế hoạch thất bại, bao gồm việc triển khai tự lái đầy đủ và việc đổi pin nhanh, đã ảnh hưởng đến uy tín của Tesla.
Những rủi ro này là những điều mà Huawei và Xiaomi sẽ cần tránh, đặc biệt khi số phận của ô tô điện của họ chủ yếu nằm trong tay các nhà sản xuất ô tô bên thứ ba. Nếu thành công, Apple chắc chắn sẽ cảm thấy vững tin hơn để thử sức. Còn nếu họ thất bại, kinh nghiệm của Apple trong quản lý chuỗi cung ứng và mối quan hệ với các nhà sản xuất theo hợp đồng sẽ mang lại niềm tin cho CEO Tim Cook rằng ông ấy có thể làm tốt hơn rất nhiều.
Theo: Bloomberg
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời