Trung Quốc ban hành chính sách hạn chế số lượng game được phát hành nhằm giảm thiểu số lượng trẻ bị cận thị

    Tuấn Hưng,  

    Sau khi thông báo này được đưa ra, những cái tên "có máu mặt" trong làng game như Tencent, Konami, Bandai Namco hay Capcom đã bị ảnh hưởng ít nhiều.

    Đầu tuần này, Chủ tịch Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, ông Tập Cận bình và Bộ Giáo dục và Đào tạo Trung Quốc cho biết, họ sẽ khiến việc các loại trò chơi điện tử khó thâm nhập vào thị trường nước này hơn nữa – nguyên nhân chính là do số lượng trẻ gặp vấn đề về mắt tại đây đang gia tăng nhanh chóng.

    Bộ Giáo dục đã trình bày kế họach cụ thể để giảm thiểu chứng cận thị ở trẻ nhỏ, trong đó bao gồm việc tuyên truyền kiến thức về cách phòng chống cận thị, cho con em đi khám mắt thường xuyên… Tuy nhiên, đáng chú ý hơn cả là họ sẽ thắt chặt số giờ chơi quy định và giới hạn số lượng game mới du nhập vào Trung Quốc.

    Trung Quốc ban hành chính sách hạn chế số lượng game được phát hành nhằm giảm thiểu số lượng trẻ bị cận thị - Ảnh 1.

    Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với những game thủ Trung Quốc? Công văn của Bộ là không rõ ràng, không đề cập chi tiết tới việc các nhà phát hành sẽ phải làm gì để những tựa game của họ được cấp phép. Dựa trên thông điệp mà chính phủ muốn truyền tải,điều này có thể đồng nghĩa với việc các trò chơi mới sẽ còn gian nan, vất vả hơn nữa trong khâu xét duyệt, đặc biệt là khi họ mới tái cấu trúc bộ máy nhà nước hồi đầu tháng 8.

    Hiệp hội Quang học Mỹ (American Optometric Association) đã đặt tên cho hiện tượng mỏi mắt do sử dụng thiết bị điện tử là "Triệu chứng Thị giác Máy tính," và nếu tình trạng kéo dài thì nó cóthể gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt, kể cả ở người lớn. Nghiên cứu cho thấy, đối với trẻ nhỏ, việc xem màn hình máy tính, điện thoại hay TV hơn 7 tiếng một tuần khiến khả năng bị cận thị tăng gấp 3 lần.

    Trung Quốc ban hành chính sách hạn chế số lượng game được phát hành nhằm giảm thiểu số lượng trẻ bị cận thị - Ảnh 2.

    Nói là vậy nhưng việc ngăn chặn một số tựa game được phát hành không hẳn là giải pháp thực sự đúng đắn – việc theo dõi bất kỳ một loại nội dung nào, ở bất kỳ nền tảng nào như smartphone, tablet, … đều có tác hại xấu đến mắt của trẻ. Chưa hết, AOA đã chứng minh rằng trong một số trường hợp đọc sách quá nhiều hoặc gen di truyền mới là "thủ phạm".

    Công ty chịu nhiều thiệt thòi nhất chính là gã khổng lồ Tencent. Đúng như dự đoán, cổ phiếu của họ đã sụt giảm mạnh sau thông báo này. Năm nay mảng kinh doanh game của hãng này cũng không thực sự thành công. Theo tờ New York Times, Konami, Bandai Namco vàCapcom cũng ít nhiều bị ảnh hưởng.

    Theo TheNextWeb


    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ