Nhà chức trách Trung Quốc yêu cầu các nền tảng trực tuyến bảo đảm thu nhập của tài xế giao đồ ăn cao hơn mức lương tối thiểu của cả nước.
Trung Quốc vừa đưa ra một loạt quy định mới đối với các công ty tư nhân, từ công nghệ giáo dục tới giao đồ ăn. Hôm 26/7, nước này yêu cầu các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến phải tôn trọng quyền lợi của nhân viên giao hàng, đảm bảo thu nhập thấp nhất của họ phải bằng thu nhập tối thiểu địa phương. Họ cũng cấm các nền tảng dùng thuật toán khắc nghiệt nhất để đánh giá kết quả làm việc của một tài xế. Thay vào đó, nền tảng phải dùng thuật toán tiết chế để cho phép tài xế có thêm thời gian hoàn thành chuyến giao hàng.
Không chỉ có vậy, quy định còn yêu cầu nền tảng giúp tài xế tiếp cận an sinh xã hội, bảo hiểm thương mại để chi trả cho các sự cố như tai nạn, ốm đau. Nền tảng phải thành lập liên đoàn và tài xế được tham gia vào liên đoàn để có thể đàm phán về quyền lợi người lao động.
Tài xế Meituan tại Bắc Kinh. (Ảnh: Reuters)
Nhà chức trách cũng thúc giục ngành này cải thiện điều kiện làm việc nói chung cho tài xế, bao gồm trạm dừng nghỉ cho tài xế, buồng thu hồi bữa ăn thông minh, mũ bảo hiểm thông minh cho tài xế để tăng độ an toàn.
Meituan, dịch vụ giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc, ghi nhận chứng khoán giảm 14% - mức tệ nhất lịch sử - sau thông báo này. Meituan hiện đang trải qua cuộc điều tra vì hành vi độc quyền. Công ty gây chú ý vì cách đối xử với hàng trăm ngàn tài xế thu nhập thấp, những người phải căng mình làm việc trong dịch bệnh. Bản thân CEO Wang Xing cũng bị cảnh báo tránh gây sự chú ý sau khi đăng bài thơ cổ gây tranh cãi.
Hồi tháng 4, Bộ Nhân lực và An sinh xã hội Bắc Kinh chia sẻ video 2 phút gây bão mạng khi Phó Giám đốc bộ phận Quan hệ người lao động trải qua một ngày làm việc với tư cách tài xế giao hàng cho Meituan. Vị này được quay lại cảnh hối hả đi xe máy để giao đồ ăn, trong khi gặp rắc rối với giao thông đông đúc của Bắc Kinh. Tại một điểm, ông giao chậm 20 phút, dẫn đến phí giao hàng bị giảm 60%. Ông kiếm được 41 NDT (145.000 đồng) trong ngày làm việc đầu tiên.
Tài xế Trung Quốc khiếu nại rằng, họ thiếu các biện pháp bảo vệ thích hợp. SAMR ban hành hướng dẫn mới chỉ vài ngày sau khi Bộ Nhân lực và An sinh xã hội cùng 7 cơ quan chính phủ khác công bố quy định riêng về bảo đảm quyền lợi cơ bản của người lao động “dưới hình thức tuyển dụng mới”. Nó không chỉ bao gồm tài xế giao đồ ăn mà còn cả tài xế trên các ứng dụng gọi xe, tài xế giao hàng khác.
Theo luật sư Liu Ja của hãng luật Yingke Law, hai bộ quy tắc nói trên khiến mối quan hệ pháp lý giữa các nền tảng trực tuyến và người lao động trở nên rõ ràng hơn. Nó chắc chắn làm tăng chi phí đối với các nền tảng trực tuyến này.
Theo SCMP
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI