Trung Quốc hướng tới giấc mơ xe không người lái
VOV.VN - Đây là bước đi giúp tăng tốc giấc mơ về xe không người lái của Trung Quốc, nhắm đến việc cạnh tranh với Mỹ.
Ngồi trên 1 chiếc taxi không người lái giờ đây đã không còn là câu chuyện xa lạ ở Trung Quốc. Thâm Quyến là thành phố mới nhất đã đưa ra quy định mới cho phép xe tự lái đã đăng ký được lăn bánh trên đường, miễn là có một tài xế giám sát an toàn. Đây là bước đi giúp tăng tốc giấc mơ về xe không người lái của Trung Quốc, nhắm đến việc cạnh tranh với Mỹ.
Trên một con phố sầm uất ở thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc, chiếc taxi di chuyển hết sức mượt mà giữa giao thông hỗn loạn mà không cần người lái. Đây là một trong hàng trăm chiếc taxi không người lái được trang bị hàng loạt cảm biến tiên tiến của công ty khởi nghiệp mang tên Khởi hành Nguyên Nhung (Deeproute).
Xe taxi không di chuyển cho đến khi tất cả các cửa đóng hoàn toàn và hành khách đã thắt dây an toàn, trong khi hệ thống định vị tự động bật, sử dụng kết nối Internet 5G để nhận dữ liệu về môi trường xung quanh và kết nối với camera phát hiện chuyển động. Chiếc xe di chuyển, thay đổi tốc độ hoặc dừng lại dựa trên cơ sở dữ liệu lớn (big data) thu thập được. Tính đến nay, Công ty khởi hành Nguyên Nhung đã thực hiện được hơn 50.000 chuyến đưa đón khách bằng taxi không người lái.
“Điều này có tác động đáng kể đến ngành công nghiệp ô tô. Chúng tôi có thể thực hiện các hoạt động thử nghiệm, cho phép chúng tôi tham gia nhiều hơn, có nhiều dữ liệu hơn để xây dựng các thuật toán của mình nhanh hơn”, ông Châu Quang, Giám đốc điều hành Công ty khởi hành Nguyên Nhung cho biết.
Thành phố Thâm Quyến cũng đã đưa ra các quy định về xe không người lái. Kể từ đầu tháng 8, các xe không người lái đã đăng ký sẽ được phép hoạt động mà không cần tài xế ngồi trên ghế lái ở toàn thành phố song vẫn phải có mặt trên xe.
Ông Châu Quang cho biết, nhiều xe vận hành có thể dẫn đến nhiều tai nạn hơn, nên những quy định mới rất quan trọng. Quy định mới có 2 điểm. Một là nếu 1 chiếc xe tự lái có tài xế, người này phải chịu trách nhiệm khi có tai nạn. Hai là nếu xe hoàn toàn tự lái, chủ xe phải chịu trách nhiệm, trừ khi xe bị lỗi.
Tuy nhiên, ở một thành phố mà có tới 22.000 taxi điện giá rẻ, bài toán lợi ích kinh doanh là thách thức lớn với các công ty taxi không người lái. Công ty Công nghệ Huệ Nhĩ cũng đang dự định phát triển mô hình này ra thị trường nước ngoài với các chi phí cạnh tranh từ chuỗi cung ứng tại Thâm Quyến.
Ông Thường Ninh Phi, Giám đốc điều hành Công ty Công nghệ Huệ Nhĩ (Whale Dynamic) cho rằng, ở Thâm Quyến, chi phí vốn chỉ bằng 1/3 so với California vì công ty có sẵn các nhà cung cấp pin, cảm biến. “Tuy nhiên, doanh thu lại chỉ bằng 1/12 nên các doanh nghiệp cũng sẽ phải tính toán lợi ích. Là một công ty có tầm nhìn quốc tế, chúng tôi không muốn thu mình vào một cái giếng và chiến đấu với những con ếch khác. Chúng tôi muốn nhảy ra khỏi cái giếng”, ông Nhi ví von.
Ngoài Thâm Quyến, hiện một số thành phố khác như Quảng Châu, Bắc Kinh, Vũ Hán cũng đã cho phép cho mô hình taxi không người lái hoạt động trên một phạm vi hạn chế, dưới sự cho phép của chính quyền địa phương.
Những quy định mới của chính quyền địa phương Trung Quốc được cho là đang thúc đẩy giấc mơ xe không người lái của Trung Quốc nhằm sớm đuổi kịp Mỹ. Mỹ đã sớm dẫn đầu trong cuộc đua xe tự lái. California vào năm 2014 đã cho phép thử nghiệm các xe không người lái, nhờ vậy các hãng sản xuất xe điện hoặc kinh doanh xe điện như Waymo, Cruise và Tesla đã thu thập được dữ liệu thử nghiệm trên hàng triệu km đường.
Theo Reuters
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Người Trung Quốc khoe có được GPU AI xịn nhất của NVIDIA bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ
Chưa rõ tại sao những GPU này lại có thể xuất hiện ở Trung Quốc.
Thiết kế mới của iPhone 17 Pro được xác nhận bởi nhiều nguồn uy tín