HHT - Một số “ngôi sao mạng xã hội” hàng đầu ở Trung Quốc mà thường xuyên phô trương sự sang chảnh, xa hoa đã bị khóa tài khoản mạng xã hội để tránh “gây ảnh hưởng độc hại” tới cộng đồng.
Hàng chục người nổi tiếng trên mạng ở Trung Quốc, chủ yếu là những người được coi là influencer (người có sức ảnh hưởng), đã vừa bị khóa tài khoản mạng xã hội. Trong số đó có 3 influencer rất nổi tiếng với hàng triệu người theo dõi là Wang Hongquanxing, Bo Gongzi và Baoyu Jiajie.
Những người bị khóa tài khoản có một điểm chung là thường xuyên khoe lối sống sang chảnh, xa xỉ trên mạng xã hội . Trang tin The Paper viết, kiểu hành vi của những người này tạo ra một ảo tưởng lệch lạc cao độ, làm lan truyền những giá trị thiếu lành mạnh, nhìn chung là tạo ra “ảnh hưởng độc hại” cho cộng đồng.
Việc tài khoản mạng xã hội của những nhân vật này bị khóa đang là chủ đề được tranh luận sôi nổi trên mạng ở Trung Quốc. Có những người cho rằng các influencer trên không vi phạm điều luật nào, họ thích sống theo kiểu của họ thì cũng không sao. Nhưng nhiều người khác lại ủng hộ việc khóa tài khoản vì cho rằng việc khoe khoang - không rõ thật hay ảo - của các influencer đúng là cũng tạo ra những ảo tưởng và cảm xúc lệch lạc, thiếu thực tế, ảnh hưởng đến lối sống của nhiều bạn trẻ.
Trong số các influencer bị khóa tài khoản, Wang Hongquanxing, 30 tuổi, ở tỉnh Hà Bắc, làm nghề kinh doanh trang sức, từng nói với trang tin Phoenix News rằng anh sở hữu 7 bất động sản ở khu vực sang trọng tại Bắc Kinh, tổng giá trị lên đến 800 triệu tệ (hơn 2.800 tỷ đồng). Wang cũng khoe có hàng xóm là Phạm Băng Băng, và nói mình chỉ ra ngoài khi mặc đồ hàng hiệu, đeo trang sức trị giá ít nhất 10 triệu tệ (khoảng 35 tỷ đồng). Wang có 4,4 triệu người theo dõi trên Douyin. Tài khoản Douyin và Weibo của Wang đều đã bị khóa.
Các influencer khác bị khóa tài khoản thì có ít người theo dõi hơn Wang, nhưng cũng từng hay khoe nhà cửa, xe cộ, hàng hiệu…
Theo trang ECNS của Trung Quốc, giữa tháng này, mạng Weibo đã ra thông báo rằng họ sẽ thực hiện một chiến dịch đặc biệt chống những nội dung “ủng hộ kiểu tiêu hoang, phung phí”, “phô trương giàu có, sùng bái tiền bạc”. Weibo khẳng định họ muốn tạo ra một cộng đồng lành mạnh, văn minh, khuyến khích người dùng tạo ra và chia sẻ những nội dung tích cực, ủng hộ những giá trị hợp lý về tiêu dùng.
Sau đó, Douyin, Xiaohongshu và các nền tảng khác cũng thông báo thực hiện những chiến dịch tương tự để tạo ra cộng đồng tích cực cho người dùng.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Để sống đến năm 200 tuổi, tỷ phú Bryan Johnson lại thử nghiệm phương pháp trường sinh mới
Johnson gọi mục tiêu sống đến năm 200 tuổi của mình là “cuộc cách mạng quan trọng nhất trong lịch sử của Homo sapiens”.
Tại sao Nhật Bản cần lưu trữ 50.000 tấn nước siêu sạch ở độ sâu 1.000 mét? Nó có thể được sử dụng để làm gì?