Trung Quốc không hẳn là nguyên nhân chính khiến doanh số iPhone sụt giảm, sai lầm nằm ở chiến lược giá bán của Apple
Apple cho rằng, sự sụt giảm doanh số iPhone có phần lớn nguyên nhân do nhu cầu yếu của thị trường Trung Quốc. Nhưng sự thật thì chính chiến lược sai lầm về giá bán mới là nguyên nhân chính.
Mới đây, Tim Cook đã công bố dự báo doanh số Q4/2018 sụt giảm tới 9 tỷ USD (từ 93 tỷ USD xuống chỉ còn 84 tỷ USD) so với dự báo trước đó.
Ngoài những nguyên nhân như chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, chương trình thay pin giá rẻ, Apple cũng đổ lỗi cho nhu cầu tại thị trường Trung Quốc suy giảm bất ngờ. Đặc biệt những vấn đề mà Apple gặp phải tại thị trường đông dân nhất thế giới dường như nghiêm trọng nhất.
Đối thủ cạnh tranh của Apple tại thị trường Trung Quốc chủ yếu là các hãng nội địa như Huawei, Xiaomi, Vivo,…Những thương hiệu này bán smartphone cao cấp với mức giá rẻ hơn tới phân nửa so với iPhone của Apple. Điều này khiến thị phần của Apple bị thu hẹp đáng kể.
Theo thống kê mới nhất của hãng phân tích Canalys, Apple chỉ đứng thứ 5 về doanh số smartphone trong Q3/2018. Nhưng xét về giá trị, rõ ràng iPhone của Apple với giá bán cao ngất ngưởng vẫn giúp hãng chiếm vị trí dẫn đầu về doanh thu tại Trung Quốc.
Đó là tại Trung Quốc còn ở các thị trường khác như Ấn Độ, Apple gần như không có cửa trong bảng xếp hạng top 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại Ấn Độ. Cụ thể theo hãng phân tích Counterpoint Research, thị phần của Apple tại Ấn Độ chỉ chiếm chưa đầy 1% trong khi đối thủ non trẻ Xiaomi lại dẫn đầu với 27% thị phần. Ngay cả hãng smartphone lớn nhất thế giới Samsung còn phải chịu thua với thị phần chỉ 23%.
Đối với một công ty đã trải qua gần 11 năm ngồi trên ngai vàng và hưởng lợi lớn từ doanh thu iPhone như Apple thì khi bất ngờ xảy chân, Apple sẽ phải học cách vượt qua cú sốc và tìm cho mình một giải pháp mới. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường smartphone dần bão hòa và không phải người tiêu dùng nào cũng sẵn sàng bỏ tiền mua một chiếc iPhone đắt đỏ như trước kia.
Thậm chí khi doanh số iPhone trì trệ tại thị trường chủ lực Trung Quốc, Apple cũng khó hy vọng gì hơn tại các thị trường mới nổi khác. Bởi lẽ doanh thu iPhone từ thị trường Trung Quốc chiếm tới hơn 20% tổng doanh thu toàn cầu của Apple. Hơn hết Apple vẫn chưa tìm được một sản phẩm nào đủ ưu việt để bù đắp cho những tổn thất doanh thu mà iPhone để lại.
Hồi tuần trước, Tim Cook gửi lá thư tới giới đầu tư về việc hạ dự báo doanh số iPhone tới 9 tỷ USD trong Q4/2018. Thông tin đầy bất ngờ trên như "sét đánh ngang tai" khiến giá trị cổ phiếu của Apple giảm mạnh tới gần 10% và chỉ còn 142,19 USD/cổ phiếu.
Nhiều nguồn tin lúc đó cho hay, Apple đã tổ chức một cuộc họp toàn thể công ty tại trụ sở chính ở California để cùng bàn luận về các vấn đề liên quan đến doanh số iPhone, bao gồm cả việc giá trị cổ phiếu của hãng giảm mạnh.
Apple phải chăng đang quá ngộ nhận về...khả năng định giá smartphone của mình?
Các nhà phân tích cho rằng, Apple đã miễn cưỡng thay đổi chiến lược lợi nhuận bằng việc bán iPhone với mức giá quá cao, bất chấp thị trường có thể sẽ không đón nhận. Điều này khiến cuộc khủng hoảng của Apple vì thế thêm phần trầm trọng hơn.
Giới quan sát tin rằng, Apple đã không nhận thức được đầy đủ về việc sức mạnh định giá iPhone của hãng đã suy yếu trầm trọng ở thị trường "nhạy cảm" về giá bán như Trung Quốc.
Cú sảy chân của Apple thực chất là kết quả của chuỗi domino, kết hợp từ nhiều yếu tố. Đó là việc định giá bán iPhone quá đắt so với phần lớn smartphone Android cao cấp trên thị trường.
Bên cạnh đó, thế hệ iPhone 2018 cũng thiếu nhiều tính năng mới lạ, đủ hấp dẫn người dùng như, đơn cử như vẫn giữ tai thỏ, chỉ nâng cấp chip xử lý và ra mắt thêm bản phóng to iPhone XS Max. Các vấn đề này có thể không ảnh hưởng tại quê nhà của Apple hoặc các thị trường phương Tây nhưng lại đặc biệt nhạy cảm ở những thị trường như Trung Quốc hoặc Châu Á.
Đã một thời gian dài, chiến lược của Apple là định giá iPhone thật cao để thể hiện đẳng cấp và thu hút khách hàng. Nhưng khi đã đạt tới ngưỡng giới hạn về giá, đây lại là một chiêu bài phản tác dụng.
Trong bốn năm qua, giá bán iPhone trung bình đã tăng 12% lên mức 749,63 USD trong năm 2018. Việc tăng giá có thể hiểu là cách giúp Apple tạm thời bù đắp doanh số iPhone đang có dấu hiệu sụt giảm. Tuy nhiên về lâu dài rõ ràng đây không phải là chiến lược hay một chút nào.
Theo nhà phân tích Wayne Lam thuộc hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit, khi Apple khẳng định sẽ không tiết lộ doanh số bán iPhone và nhiều sản phẩm cũng đồng nghĩa, Apple không còn coi trong doanh số như trước kia nữa mà dần quan tâm hơn tới giá bán của iPhone.
Đúng vậy, vấn đề với Apple trong lúc này chính là…chiến lược và Apple sẽ phải thay đổi điều này thì mới có hy vọng nâng cao doanh số iPhone trở lại.
Tham khảo Gizchina
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI