Trung Quốc phát minh "siêu cỗ máy" bất bại, có khả năng xây cầu khổng lồ chỉ trong vài ngày, nâng vật nặng lên tới 900 tấn, giúp giảm mạnh chi phí thi công

    Thùy Bảo, Nhịp Sống Thị Trường 

    Nặng tới 580 tấn, tổng chiều dài gần 92 mét và cao hơn 9 mét, cỗ máy xây cầu này là minh chứng cho “sự hùng mạnh” của ngành xây dựng Trung Quốc.

    Trung Quốc phát minh "siêu cỗ máy" bất bại, có khả năng xây cầu khổng lồ chỉ trong vài ngày, nâng vật nặng lên tới 900 tấn, giúp giảm mạnh chi phí thi công - Ảnh 1.

    SLJ900/32 - Siêu cỗ máy nối nhịp cầu nặng tới 580 tấn

    Ngành xây dựng Trung Quốc nổi tiếng có trình độ cao. Quốc gia này từng khiến cả thế giới “chấn động” khi xây một tòa nhà 57 tầng chỉ trong vòng 19 ngày. Chưa hết, nước này cũng sở hữu hàng loạt những cây cầu thuộc top dài và cao nhất thế giới, điển hình như cầu Đan Dương Côn Sơn, cầu Nam Kinh hay cầu lớn Thiên Tân.

    Thông thường, việc xây dựng những chiếc cầu khổng lồ như vậy tốn rất nhiều chi phí và thời gian. Ví dụ, cầu Đan Dương - Côn Sơn được xây dựng với mức phí lên tới 8,5 tỷ USD (gần 200 nghìn tỷ đồng).

    Vì vậy, để đẩy nhanh quá trình xây dựng cũng như tối ưu hóa chi phí và tài nguyên, Trung Quốc đã chế tạo SLJ900/32 - một siêu cỗ máy nối nhịp cầu nặng tới 580 tấn, tổng chiều dài gần 92 mét và cao hơn 9 mét. Nó có tốc độ di chuyển đạt 5 km/h và có khả năng nâng vật nặng lên tới 900 tấn. Được biết, cỗ máy tiên tiến này được chế tạo và lắp ráp bởi công ty Beijing Wowjoint Machinery.

    Trung Quốc phát minh "siêu cỗ máy" bất bại, có khả năng xây cầu khổng lồ chỉ trong vài ngày, nâng vật nặng lên tới 900 tấn, giúp giảm mạnh chi phí thi công - Ảnh 2.

    SLJ900/32

    SLJ900/32 có khả năng lắp ráp những cây cầu nhanh chóng - dễ dàng thay thế quá trình sử dụng cần cẩu để nâng, chở và đặt những đoạn cầu lớn được đúc sẵn lên trên cao - thường diễn ra khó khăn do địa hình.

    Các công trình nổi bật nhất được chế tạo bởi SLJ900/32 là cầu đường sắt sông Kim Sa Nghi Tân. Theo Interesting Engineering, trước khi cây cầu này được xây dựng, việc di chuyển từ tỉnh Tứ Xuyên đến Quý Châu thường mất 12 giờ. Còn hiện tại thời gian đi lại chỉ còn 3 giờ. Hay tuyến đường sắt cao tốc nối Nội Mông với các khu vực còn lại của Trung Quốc cũng được xây dựng bởi cỗ máy này.

    Cỗ máy bất bại SLJ900/32 hoạt động như thế nào?

    Cỗ máy xây cầu SLJ900/32 di chuyển bằng 64 bánh xe quay tròn, được chia thành 4 khối. Mỗi khối của tổ hợp này có thể xoay 90 độ, giúp cả cỗ máy dễ dàng nâng lên hạ xuống theo chiều thẳng đứng hay di chuyển theo chiều ngang - tùy vào mục đích sử dụng.

    Cụ thể, SLJ900/32 có khả năng chở theo các dầm bê tông trong quá trình di chuyển. Sau đó, sử dụng một cấu trúc khí nén, nó sẽ neo vào cột trụ thứ nhất, từ từ dịch chuyển dần sang cột trụ thứ hai và đặt dầm bê tông xuống giữa 2 cột trụ cầu một cách chính xác. Các dầm cầu tiếp theo sẽ được thực hiện với các bước tương tự.

    Trung Quốc phát minh "siêu cỗ máy" bất bại, có khả năng xây cầu khổng lồ chỉ trong vài ngày, nâng vật nặng lên tới 900 tấn, giúp giảm mạnh chi phí thi công - Ảnh 3.

    Tuy nhiên, dù cần ít nhân lực hơn so với việc xây cầu bằng cần cẩu, SLJ900/32 vẫn cần một đội ngũ giám sát toàn bộ quá trình cũng như vệ sinh và bảo dưỡng các bộ phận khác nhau.

    Cỗ máy được chứng minh hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt đem lại lợi ích rất lớn cho các dự án quy mô “khủng”. Nó giúp hạn chế nguồn nhân lực, cắt giảm chi phí dựng giàn giáo đắt đỏ và tăng tiến độ đáng kể.

    SLJ900/32 có tuổi thọ 4 năm và có thể lắp 700 - 1.000 nhịp cầu trong suốt thời gian hoạt động. Với việc sử dụng SLJ900/32 từ năm 2015, ước tính chi phí lắp đặt các nhịp cầu đã giảm xuống đáng kể so với trước. Cho tới hiện tại, cỗ máy này đã thực hiện thành công rất nhiều cây cầu lớn nhỏ trên khắp Trung Quốc, có lúc chỉ mất vài ngày là xong một cây cầu. Nó cũng từng lọt top 10 cỗ máy “khủng nhất” trong ngành xây dựng thế giới.

    Tổng hợp 

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ