Nửa đầu năm 2021, giới chức Trung Quốc đã phạt hơn 3.000 vụ bán hàng online lừa gạt khách hàng với tổng số tiền phạt lên tới 31,8 triệu USD.
Chiến dịch làm trong sạch môi trường mạng của Trung Quốc đang tiến hành các bước tiếp theo nhắm vào thương mại điện tử. Trong sáu tháng đầu năm nay, Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc đã tiến hành điều tra hơn 3.000 vụ đánh giá giả mạo và khai khống số liệu, áp dụng số tiền phạt lên tới 206 triệu Nhân dân tệ (31,8 triệu USD).
“Vùng đen và vùng xám đã phát triển tới mức gây ảnh hưởng tới sự sống còn của doanh nghiệp và xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Thao túng đánh giá và tạo đơn hàng giả đã trở thành khối ung nhọt ở thị trường và những người có liên quan phải bị trừng phạt”, trích thông báo của cơ quan này.
Một kho chứa hàng của Cainiao, công ty con của Alibaba.
Alibaba Group hồi tháng 4 đã phải nộp phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD vì thao túng độc quyền, bao gồm các kịch bản ‘chọn một trong hai’ nơi người bán buộc phải chọn một nền tảng phân phối.
Gã khổng lồ Meituan cũng bị điều tra chống độc quyền trong khi ứng dụng gọi xe Didi đang lọt vào tầm ngắm của Bắc Kinh sau khi công bố kế hoạch IPO ở Mỹ.
Giới phân tích nhận định Trung Quốc đang chia hai đường tiến công, một nhắm vào các nền tảng độc quyền của các ông lớn, mặt khác nhắm vào thương nhân có các hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Trong những năm gần đây, các nhà bán Trung Quốc đã tích cực tìm đường ra thế giới thông qua các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như eBay hay Amazon.
Một người giao hàng đang dừng chờ đèn đỏ ở Bắc Kinh. |
Hồi đầu tháng 7, Amazon đã đóng cửa 340 nhà bán được điều hành bởi nền tảng bán lẻ lớn nhất Trung Quốc, Shenzhen Youkeshu Technology. Trước đó, Amazon cũng đã cấm ba thương hiệu của Trung Quốc là hãng sản xuất sạc Sunvalley Group, nhà sản xuất tai nghe Taotronics và nhà sản xuất camera VAVA. Cả ba bị cáo buộc tặng quà cho khách hàng để đổi lấy đánh giá tích cực. |
Bất chấp việc bị cấm liên tục, các nhà bán đến từ Trung Quốc vẫn chiếm số lượng áp đảo trên Amazon. Đại lục đang đại diện cho 63% nhà bán bên thứ ba trên Amazon ở Mỹ, tăng 28% so với năm 2019.
Trong khi đó, xuất nhập khẩu thương mại điện tử Trung Quốc đã tăng lên 1,69 nghìn tỷ Nhân dân tệ (261,2 tỷ USD) trong năm 2020, theo Bộ Công thương Trung Quốc. Dự kiến con số sẽ tăng 29% trong nửa đầu năm 2021.
Theo SCMP
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI