Trung Quốc vừa tiến thêm một bước "đáng giật mình": Chế tạo hàng loạt 'quái vật bay' lướt lên từ mặt nước, vượt trước công nghệ phương Tây

    Hồng Duy,  

    Với tải trọng cất cánh lên tới 60 tấn, AG600 trở nên khác biệt vì nó có thể lướt như thuyền siêu tốc rồi bay lên từ mặt nước. Đây là mẫu thủy phi cơ lớn nhất hành tinh.

    Trung Quốc vừa tiến thêm một bước "đáng giật mình": Chế tạo hàng loạt 'quái vật bay' lướt lên từ mặt nước, vượt trước công nghệ phương Tây- Ảnh 1.

    Ngày 12/6, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã chính thức cấp phép sản xuất hàng loạt cho AG600, mẫu thủy phi cơ lớn nhất thế giới do Tổng công ty Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (Avic) phát triển. Đây được xem là cột mốc quan trọng trong nỗ lực xây dựng ngành công nghiệp hàng không dân dụng độc lập và có sức cạnh tranh toàn cầu của Trung Quốc.

    Theo đài truyền hình quốc gia CCTV, việc cấp chứng nhận sản xuất hàng loạt khẳng định hệ thống sản xuất của Avic đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn quốc tế, đủ điều kiện duy trì sản xuất ổn định và liên tục các dòng máy bay đạt chất lượng. Avic nhấn mạnh rằng sự kiện này đánh dấu bước tiến trong việc phát triển ngành sản xuất hàng không dân dụng “cao cấp và tiêu chuẩn hơn”, đồng thời củng cố khả năng tự chủ của Trung Quốc trong việc xây dựng một hệ sinh thái hàng không dân dụng hoàn chỉnh.

    Việc AG600 vượt qua rào cản pháp lý cuối cùng diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh nội địa hóa công nghệ, đặc biệt sau khi Mỹ siết chặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu thiết bị và công nghệ hàng không, bao gồm động cơ phản lực. Bắc Kinh coi việc tự chủ công nghệ trong lĩnh vực hàng không là một phần trong chiến lược giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.

    AG600 là một trong ba mẫu máy bay lớn được Trung Quốc tự phát triển, bên cạnh máy bay vận tải chiến lược Y-20 và máy bay chở khách thân hẹp C919 – hai mẫu máy bay hiện đều đã đi vào khai thác. Được thiết kế chủ yếu để phục vụ công tác cứu hộ khẩn cấp, phòng chống thiên tai và chữa cháy rừng, AG600 có trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 60 tấn, phạm vi hoạt động 4.500 km và khả năng mang theo 12 tấn nước phục vụ nhiệm vụ chữa cháy.

    Theo Tân Hoa Xã, quá trình phát triển AG600 có sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng và hàng chục nghìn linh kiện, thể hiện năng lực hợp tác thiết kế, sản xuất cũng như quản lý chuỗi cung ứng phức tạp của ngành hàng không Trung Quốc. Ngoài ra, dự án cũng tạo ra những kinh nghiệm quản lý có thể nhân rộng và xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật cho các dự án hàng không trong tương lai.

    AG600 đã bắt đầu quá trình lắp ráp cuối cùng từ tháng 7/2024. Đến tháng 4/2025, mẫu máy bay này đã nhận được chứng chỉ loại từ CAAC, xác nhận thiết kế đáp ứng tiêu chuẩn về khả năng bay. Sau khi được cấp phép sản xuất hàng loạt, Avic cho biết sẽ tiếp tục mở rộng dòng sản phẩm AG600 nhằm nâng cao năng lực ứng phó khẩn cấp của ngành hàng không Trung Quốc trong những năm tới.

    Tham khảo: SCMP

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ