Trước Tesla Cybertruck, chỉ có duy nhất 1 chiếc xế hộp bọc thép không gỉ, được sản xuất từ tận năm 1983
Không chỉ hai chiếc xe có vài điểm tương đồng, những người đàn ông đứng đằng sau nó cũng nhiều điểm thú vị.
- Tận dụng "của nhà trồng được", Elon Musk lái Cybertruck ra ngoài ăn tối cùng bạn bè
- Với Cybertruck, dân du lịch có thể tha hồ dã ngoại mà không cần tốn thêm tiền mua lều trại, cứ nhìn tấm hình này thì biết
- Không có cần gạt nước, Cybertruck của Tesla sẽ làm sạch bụi trên kính xe như thế nào?
- Không phải vô tình kính Cybertruck ‘toang’, Tesla bắt đặt cọc 100 USD và không chi tiền quảng cáo: Tất cả đều thuộc tính toán của Elon Musk, giúp thu về 250.000 đơn đặt hàng dễ như 'ăn kẹo'!
- Đội tuần tra toàn siêu xe của cảnh sát Dubai sẽ có thêm thành viên mới là Tesla Cybertruck
- Tin đồn: Cybertruck sắp về đội của tựa game bom tấn Cyberpunk 2077, dự kiến ra mắt ngay trong năm sau
Lịch sử ngành ô tô hiếm khi nào thấy một chiếc xế hộp bọc thép không gỉ, chỉ có vài trường hợp đặc biệt của xe mẫu nhằm mục đích quảng bá. Tính tới thời điểm hiện tại, chỉ có hai chiếc xe thép không gỉ đáng nói nhất là DMC DeLorean được sản xuất trong khoảng thời gian 1981-1983 và chiếc Cybertruck của Tesla mới được công bố cách đây ít lâu.
Ắt phải có lý do khiến thép không gỉ vẫn không thay thế được thép thường. Với chiếc DeLorean, ý tưởng ban đầu là lớp vỏ thép không gỉ cho phép chủ xe sửa chữa dễ dàng mỗi khi xe bị móp, bên cạnh đó vẻ bóng loáng của xe cũng là điểm cộng về mặt quảng cáo.
Với Tesla, mặt marketing chỉ là một phần: công ty anh em của Tesla là SpaceX đã và đang ứng dụng thép không gỉ vào sản xuất tàu du hành không gian. Vừa để khẳng định tính bền bỉ của lớp thép không gỉ, vừa là chiêu quảng cáo hiệu quả, tạo cho người dùng xe cảm giác an toàn, hiện đại khi ngồi trong lớp vỏ một quả tên lửa.
Thế nhưng, xét thực tế, vì không hãng xe nào ứng dụng thép không gỉ vào sản xuất ô tô nên nguồn cung cấp vật liệu sẽ không nhiều. Chỉ có thể dựa vào độ nổi tiếng của Cybertruck để Musk có thể mua về đủ thép không gỉ mà lắp xe.
Khi so sánh hai chiếc xe DeLorean và Cybertruck, ta sẽ thấy một điểm giống nhau rất lớn, và điểm tương đồng nhỏ con và một loạt điểm khác nhau như trắng và đen. Business Insider đã liệt kê danh sách dài đó như sau:
Cuối thập niên 70 và đầu thập niên 80, giới mê xe chưa bao giờ được chiêm ngưỡng chiếc xe nào giống với DMC DeLorean. Với vẻ ngoài bọc thép không gỉ, cửa cánh chim, DeLorean thu hút ánh mắt của bất kỳ ai để ý tới nó.
Trước thời điểm kết thúc thập niên 2010 được vài tháng, Elon Musk công bố cho toàn thế giới biết tới sự tồn tại của Cybertruck. Vẻ ngoài của nó “chẳng giống ai”: lớp vỏ thép không gỉ biến nó thành con ngựa ô của cả ngành xe nói chung và ngành bán tải nói riêng.
Vào cái thời DeLorean lộ diện, nhà sáng lập nên chiếc xe John DeLorean nổi tiếng với cách sống khoa trương.
Không thể gọi phong cách của Elon Musk là “khoa trương”, nhưng có thể khẳng định nó rất gây chú ý. Chưa kể Musk còn thành công hơn DeLorean rất nhiều: vị tỷ phú thời nay có cả một công ty sản xuất tên lửa du hành vũ trụ, và còn đang định đưa nhân loại sang trang sử mới.
DeLorean trực tiếp tham gia thiết kế xe (nói chung)…
… và Musk cũng vậy.
DeLorean không chơi bời quá xa những người bạn nổi tiếng của mình. Đây là hình chụp chung ông DeLorean và Johny Carson, một người dẫn chương trình hài kịch nổi tiếng của Mỹ, đồng thời là chủ sở hữu và nhà đầu tư lớn của hãng xe DeLorean.
Và đây là Elon Musk sánh vai với cô ca sĩ Grimes tại một sự kiện.
Bọc thân chiếc DMC DeLorean là thép không gỉ 304, một loại vật liệu không mấy đặc biệt.
Cybertruck sở hữu lớp áo có tên “thép không gỉ cuộn lạnh siêu cứng 30X”, được cho là vượt trội về mọi mặt so với thép 304.
Chiếc DeLorean là đứa con tinh thần của huyền thoại ngành xe Giorgetto Giugiaro, những chiếc xe xuất hiện nhờ hoa tay của Giugiaro bao gồm từ Ferrari cho tới Maserati, rồi đến những chiếc Volkswagen đời thường.
Cybertruck được vẽ nên bởi Franz von Holzhausen, trưởng ban thiết kế của Tesla, người đã tham gia vào quá trình sản xuất mọi chiếc xe điện kể từ mẫu Model S hồi 2012.
Chỉ có chưa đầy 10.000 chiếc DMC DeLorean được bán ra, trước khi John DeLorean bị cáo buộc vận chuyển ma túy và trước lúc công ty xe của DeLorean phá sản.
Tesla chưa bước vào sản xuất mẫu bán tải Cybertruck, mới chỉ thấy Musk lái chiếc xe khác lạ đưa bạn bè đi chơi thôi. Và Tesla vẫn đang “sung túc”.
Mẫu xe DeLorean chìm vào dĩ vãng, cho tới khi nó được hồi sinh nhờ bộ phim Trở lại Tương lai - Back to the Future năm 1985. Ban đầu, chiếc DeLorean du hành thời gian chỉ là một trò đùa của nhà sản xuất phim, thế rồi DeLorean lại trở thành hình tượng bất diệt trong văn hóa đại chúng (ít ra là chưa diệt được tính tới thời điểm hiện tại).
Cybertruck mới chỉ lên sân khấu một lần, lên video do Tesla làm vài lần, thỉnh thoảng bị bắt gặp trên đường. Cũng mới đây thôi, nhà sản xuất game Cyberpunk 2077 là CDPR đang có ý định đưa chiếc bán tải tới từ tương lai vào một game có bối cảnh tương lai 2077.
Trong phim, động cơ chiếc DeLorean được chỉnh sửa dựa trên công nghệ hợp hạch mà giáo sư Brown “mượn” từ tương lai.
Cybertruck là một chiếc xe điện, tức là đang sử dụng thứ động cơ tới từ tương lai vừa xịn vừa sạch. Chiếc bán tải của Tesla còn biết tự lái, điều mà DeLorean chỉ biết mơ tới chứ không có công nghệ để thực hiện.
DMC DeLorean là một chiếc xe 130 mã lực, động cơ V6 cho phép nó tăng tốc từ 0-100km trong khoảng 10,5 giây. Những con số khá khiêm tốn.
Bản đắt tiền nhất của chiếc xe Cybertruck tăng tốc từ 0-100 km/h trong dưới 2,9 giây, sức kéo trên dưới 6.350 kg, chạy 804 km mới phải sạc pin. Những con số cho thấy công nghệ đã tiến xa mức nào, để rồi ta lại thấy vẫn chưa đủ xa.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Vì sao các nữ phi hành gia phải uống thuốc tránh thai trước khi bước vào cuộc hành trình xa xôi trong không gian?
Việc các nữ phi hành gia sử dụng thuốc tránh thai trước khi thực hiện các nhiệm vụ không gian là một biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn và hiệu suất làm việc của họ. Mặc dù có một số hạn chế, nhưng đây vẫn là một giải pháp được nhiều người lựa chọn trong điều kiện hiện tại.
Bị Mỹ cấm vận đủ đường, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi vẫn hết lời khen ngợi: "Mỹ đã thiết lập một chuẩn mực trên toàn thế giới"