Từ đứa trẻ di cư đến ông chủ nắm giữ 2 tỷ số điện thoại di động trên hành tinh
Từ một đứa trẻ di cư, rời bỏ đất nước Iran, Alan Mamedi hiện đang điều hành True Software Scandinavia AB, công ty phát triển ứng dụng phục vụ hơn 200 triệu người dùng toàn cầu.
Ứng dụng này được tải về nhiều thứ ba tại Ấn Độ sau Facebook và WhatsApp. Nó liên tục nằm trong tốp 10 ứng dụng hàng đầu tại Ấn Độ trong nhiều tháng với hơn 120 triệu lượt tải về.
Đó là TrueCaller, ứng dụng nắm giữ hơn 2 tỷ số điện thoại trên toàn cầu và máy chủ của ứng dụng được đặt tại Thụy Điển. Dù chỉ có 80 nhân viên nhưng True Software Scandinavia AB, công ty đứng đằng sau TrueCaller, vẫn vận hành tốt toàn bộ cơ sở hạ tầng phục vụ 200 triệu người dùng trên toàn cầu.
Alan Mamedi, đồng sáng lập kiêm CEO TrueCaller
Vào một buổi sáng nắng đẹp, đồng sáng lập kiêm CEO TrueCaller - Alan Mamedi, đã có những chia sẻ về quá trình xây dựng công ty với TechinAsia. TrueCaller khởi đầu khá khó khăn và bị các nhà đầu tư từ chối tới 20 lần nhưng Mamedi không bỏ cuộc. Cuối cùng anh được Sequoia Capital India hỗ trợ vào năm 2013.
Một cậu bé di cư
Mẹ của Alan, một người Kurd, và cha của anh, một lãnh đạo chính trị của Iran, đã di cư tới Thụy Điển vào năm 1984 sau cuộc cách mạng thay đổi toàn bộ đất nước Iran vào năm 1979. Cha của Alan không theo phe Ayatollah Khomeini nên buộc phải bỏ xứ mà đi, chẳng còn lựa chọn nào khác. Tay xách nách mang, gia đình anh di cư tới một đất nước mà họ thậm chí không hề biết ngôn ngữ.
Người dân Iran ăn mừng thành công của cuộc cách mạng năm 1979
Alan lớn lên tại Thụy Điển, tránh xa những bất ổn chính trị ở Iran, nơi anh chưa từng ghé về thăm. Anh theo học Viện Công nghệ Hoàng gia Stockholm. "Tôi đam mê công nghệ nên đã chọn ngành khoa học máy tính để một ngày nào đó có thể thành lập một công ty công nghệ", Alan chia sẻ.
Tốt nghiệp, Alan làm lập trình tại BabyBjorn, một công ty bán nôi và xe đẩy cho trẻ sơ sinh. Sau đó, anh hợp tác với bạn cùng trường đại học Nami Zarringhalam xây dựng một công cụ tìm kiếm đồ nội thất đầu tiên của Thụy Điển. Alan quá chán với những đồ nội thất giống nhau mua từ Ikea, hãng nội thất khổng lồ của Thụy Điển, trong các ngôi nhà và văn phòng. Nhưng ngay cả khi hợp tác với hơn 2.500 cửa hàng, doanh thu từ công cụ tìm kiếm này khá lẹt đẹt.
Alan nhận ra rằng sau khoảng hai năm làm việc với người lao động, các ông chủ bắt đầu có xu hướng chọn lọc người lao động kỹ càng trước khi tuyển dụng. Bản thân anh cũng vậy.
Ngay lập tức Anh và Nami nghĩ tới việc tạo ra một trang web đánh giá người lao động, giống như Glassdoor sau này, nơi các ông chủ có thể đánh giá, đưa ra những suy nghĩ của mình về những người lao động của họ.
Thông thường các đánh giá trên trang web của Alan, có tên là Jobbigt.se - theo tiếng Thụy Điển có nghĩa là rắc rối, sẽ xuất hiện ngay trên đầu trang kết quả tìm kiếm khi một người tuyển dụng tra cứu thông tin của một lao động qua Internet.
Khởi nguyên của TrueCaller
Sau khi Jobbigt.se hoạt động chẳng bao lâu, Alan liên tiếp nhận được rất nhiều cuộc gọi từ người lao động ở khắp nơi trên thế giới yêu cầu anh xóa bỏ những đánh giá tệ về họ. Alan cảm thấy bực bội khi anh không nhận ra tên hoặc số điện thoại hay ID của các cuộc gọi từ những số lạ tới máy để biết nên nghe hay tắt máy.
Đó là lý do thôi thúc Alan và Nami phát triển TrueCaller. Năm 2009, phiên bản đầu tiên của ứng dụng đã ra đời nhưng chỉ được sử dụng trên chiếc Nokia N95 và chiếc HTC của Alan và Nami. Sau đó cặp đôi này quyết định đưa phần mềm của mình lên XDA, diễn dàn dành cho các lập trình viên. Trong một tuần, đã có hơn 10.000 lượt tải về.
Alan "tự sướng" trong chuyến "vi hành" New Delhi, Ấn Độ
Thành công này đã khích lệ Alan và Nami phát triển TrueCaller lên một tầm cao mới. Họ quyết định bán Jobbigt.se với giá 20.000 USD và dùng khoản tiền này để mua máy chủ và các thiết bị thử nghiệm TrueCaller.
Họ nhận thấy TrueCaller được đón nhận nồng nhiệt tại các quốc gia như Ấn Độ, khu vực Trung Đông và châu Phi, nơi cuộc gọi rác là một vấn đề nhức nhối.
TrueCaller nhận những đồng vốn đầu tiên từ sáng lập MySQL và hãng Open Ocean Capital.
"Rất nhiều phần trong TrueCaller được lấy từ code mà chúng tôi đã từng viết cho công cụ tìm kiếm đồ nội thất", Alan nói. Đừng lãng phí code bởi chúng hoàn toàn có thể tái sử dụng.
Tự chăm sóc khách hàng
Trong năm 2009, tại Thụy Điển chưa hề có hệ sinh thái xung quanh các startup. Do vậy, trong một thời gian dài, Nami và Alan phải vận hành công ty của họ.
"Điều quan trọng là chúng tôi phải có suy nghĩ toàn cầu. Thụy Điển là một thị trường nhỏ với 9 triệu dân, ít hơn cả thành phố New Delhi của Ấn Độ", Alan Mamedi.
"Rất nhiều người dùng hỏi chúng tôi: "Tại sao công ty bạn lại đặt trụ sở tại Thụy Điển? Công ty bạn phải ở Silicon Valley mới đúng chứ"?, Do đó, chúng tôi đã phải đăng tải số điện thoại và địa chỉ tại Mỹ", Alan chia sẻ.
Tuy nhiên, khi người dùng gọi tới số điện thoại tại Mỹ, cuộc gọi sẽ được chuyển tiếp tới Thụy Điển và Alan tự trả lời những cuộc gọi này như một nhân viên chăm sóc khách hàng.
Ngay cả hiện tại, khi đang giữ chức CEO, Alan vẫn là một trong ba nhân viên chăm sóc khách hàng của công ty. "Tôi phải sử dụng biệt danh và một email khác bởi nếu tôi sử dụng tên thật khách hàng sẽ nghĩ công ty tôi không ổn định khi người sáng lập kiêm CEO lại phải làm nhiệm vụ chăm sóc khách hàng", Alan bày tỏ.
Alan đã tới một vài gia đình tại Delhi trong tuần vừa rồi để tìm hiểu cách mọi người sử dụng TrueCaller. "Chia sẻ với khách hàng để hiểu về những nhược điểm của sản phẩm là một hành động hữu ích", Alan khuyên các doanh nhân.
Bị 20 quỹ đầu tư mạo hiểm từ chối
Trong những ngày đầu, Alan và Nami làm việc không lương và phải chi tiền để nuôi công ty trong 18 tháng. Bộ đôi này đã từng gõ cửa nhiều nhà đầu tư để quyên vốn.
"Chúng tôi đã bị khoảng 15 tới 20 quỹ đầu tư mạo hiểm từ chối. Trong thời điểm đó, có một đồng sáng lập góp sức đồng nghĩa với việc bạn có thể chia sẻ thất bại với họ", Alan nói.
Mohit Bhatnagar, giám đốc quản lý củaSequoia Capital India, người đã bay tới Thụy Điển để ký hợp đồng tài trợ cho True Caller
Tháng 6/2013, khi Alan đang ở nhà với cô con gái, anh nhận được một cuộc gọi từ Ấn Độ.
Mohit Bhatnagar và Shailesh Lakhani, giám đốc điều hành của Sequoia Capital India, chính là người gọi cho Alan.
"Họ hỏi tôi rằng: "Bạn đã tới Ấn Độ bao nhiêu lần, văn phòng đại diện của công ty bạn tại Ấn Độ nằm ở đâu"?. Tôi trả lời: "Chúng tôi chẳng có tiền để mở văn phòng tại Ấn Độ", Alan chia sẻ về cuộc gọi thay đổi hoàn toàn số phận của TrueCaller.
Nhưng TrueCaller được tải về nhiều nhất tại Ấn Độ chứ không phải ở Thụy Điển hay châu Âu.
"Các nhà đầu tư nói tiếp: "TrueCaller có gì đặc biệt mà các con tôi và thậm chí các hàng xóm của tôi cũng sử dụng nó"", Alan nhớ lại. Mohit và Shailesh đã mời Alan tới Ấn Độ gặp họ nhưng sau vài giây suy nghĩ anh đã lịch sự từ chối.
Tuy nhiên, may mắn cho Alan là các nhà đầu tư của Sequoia Capital đã không bỏ cuộc. Chẳng bao lâu sau, họ đáp máy bay tới Stockholm để gặp Alan và Nami.
Sau khi gặp gỡ, thương lượng, Sequoia Capital đã đầu tư 18,8 triệu USD vào True Software Scandinavia AB, công ty phát triển TrueCaller.
Mối lo ngại về quyền riêng tư: TrueCaller lấy dữ liệu từ đâu?
"Nếu tôi cài đặt TrueCaller, anh có copy toàn bộ danh bạ của tôi và lưu trữ nó trên máy chủ của các anh hay không"? Tôi hỏi Alan.
"Không, chúng tôi không làm vậy. Nếu anh tải TrueCaller về từ Google Play hoặc Apple App Store, chúng tôi sẽ chỉ sử dụng các thông tin danh bạ đã được cho phép để dịch vụ của chúng tôi hoạt động hiệu quả hơn", Alan nói.
Với khoảng 200 triệu lượt tải về trên toàn cầu và 2 tỷ số điện thoại trong máy chủ, trung bình mỗi người dùng đóng góp khoảng 10 số điện thoại cho dữ liệu của TrueCaller.
Chính sách bảo mật mới được cập nhật của TrueCaller ghi rõ: "Ngoài số điện thoại, tên và email đi kèm chúng tôi không lưu trữ bất cứ thông tin nào khác lấy được từ danh bạ của người dùng".
"Chúng tôi thu thập dữ liệu nhờ các quan hệ đối tác với các trang niên giám điện thoại trên toàn thế giới và thông qua thông tin mà cộng đồng người dùng TrueCaller đóng góp cũng như các cơ sở dữ liệu công cộng", Alan chia sẻ thêm.
"Khi đã thu thập được thông tin, TrueCaller hoạt động trên nhiều lớp xác minh khác nhau (những thuật toán độc quyền của chúng tôi) để đảm bảo rằng các thông tin liên lặc mà chúng tôi sắp xếp là chính xác. Nguyên tắc của chúng tôi là không bao giờ làm bất cứ điều gì khiến chúng tôi không thể đối mặt với truyền thông. Chúng tôi luôn muốn làm những gì khiến chúng tôi cảm thấy tự hào khi nói về nó", Alan khẳng định.
Quảng cáo của TrueCaller trên truyền hình Ấn Độ
Alan cũng muốn TrueCaller khác biệt so với các công cụ tìm kiếm khác (ví dụ như Google) khi cho phép người dùng loại bỏ bất cứ điều gì mà họ không thích. "Chúng tôi cung cấp một dịch vụ không công khai. Nếu người dùng muốn xóa tên anh ta/cô ta ra khỏi danh sách họ chỉ cần thực hiện vài cú nhấp đơn giản. Ngay lập tức, số điện thoại và tên của họ sẽ bị xóa khỏi máy chủ của chúng tôi", Alan nói.
Chỉ Alan và Nami có quyền truy cập máy chủ nên dữ liệu của người dùng được đảm bảo an toàn ở mức tối đa.
Một số lời khuyên dành cho các doanh nhân
Dưới đây là một số lời khuyên của Alan Mamedi dành cho các doanh nhân đang trong quá trình khởi nghiệp:
- Lựa chọn đúng đối tác: "Chúng tôi đặt tên nó là Sunday Test - và vẫn đang tiếp tục sử dụng phương thức này. Nếu bạn có thể đi với một người bạn nguyên cả ngày chủ nhật mà không hề chán hay bực mình thì bạn có thể hợp tác tốt với anh ta với tư cách là một nhà đầu tư hoặc đồng sáng lập".
Có một đối tác, đồng sáng lập hợp với bạn là một điều cực kỳ quan trọng bởi vì bạn sẽ phải làm việc với anh ta rất nhiều, gần như 16 giờ mỗi ngày và bảy ngày mỗi tuần, nhiều hơn cả thời gian bạn ở bên vợ con. Công việc cũng trở nên vui vẻ, bớt nhàm chán hơn khi bạn làm việc với đối tác ưng ý.
Từ trái qua phải, Nami Zarringhalam và Alan Mamedi, hai sáng lập viên của TrueCaller
- Đừng phớt lờ người dùng: Hãy luôn lắng nghe người dùng, khách hàng của bạn. Nếu họ phàn nàn về một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng, hãy cố nghe thật kỹ. "Đừng làm những gì mà bạn không thể công khai trước truyền thông".
- Chọn lối sống khởi nghiệp vất vả: Chẳng ai làm thay bạn những công việc khó khăn và sự nghiệp kinh doanh luôn đầy rẫy chông gai. Bạn phải tự mình đốt mặt với những thăng trầm. Tất cả phụ thuộc vào lối sống mà bạn muốn. "Một số người thích sống đơn giản, tìm vui qua những chương trình TV. Còn tôi thích tìm sự thú vị trong việc xây dựng một điều gì đó".
- Đặt ra một mục tiêu: Hai phần ba smartphone tại Ấn Độ cài đặt TrueCaller. "Nhiệm vụ của chúng tôi là cải thiện trải nghiệm trên TrueCaller bằng cách bổ sung cho nó những tính năng tốt nhất có thể cho người dùng".
- Sản phẩm tốt sẽ dành chiến thắng: "Chúng tôi nằm trong tốp 10 ứng dụng Android tại Ấn Độ mà không tốn một xu cho quảng cáo. Vì vậy, một sản phẩm tốt luôn thu hút người dùng. Hãy luôn chú ý lắng nghe khách hàng và khắc phục mọi điểm yếu".
- Luôn luôn sợ hãi: "Tôi luôn lo sợ rằng một ngày nào đó công ty của mình trở thành một tập đoàn lớn, chậm chạp. Chúng tôi muốn duy trì sự năng động và văn hóa doanh nghiệp của mình. Điều này dễ thực hiện hơn khi công ty của chúng tôi có quy mô nhỏ".
- Luôn học hỏi: "Học hỏi là một điều quan trọng mà các nhà sáng lập startup phải làm. WhatsApp chỉ có 35 nhân viên nhưng họ có hàng tỷ lượt tải về. Bạn đừng thuê quá nhiều nhân viên bởi bạn đang hoạt động dựa trên nguồn vốn do người khác cung cấp".
- Chọn đúng thời điểm để tuyển dụng (lời khuyên dành riêng cho các startup ở Bắc Âu): Đây là một mẹo khá hài hước của Alan. Anh nói rằng anh luôn cố tuyển dụng nhân lực nước ngoài tới làm việc tại Thụy Điển vào mùa hè. "Nếu chúng tôi tuyển nhân viên vào mùa đông, họ sẽ không tới hoặc bỏ chạy bởi thời tiết ở đây quá lạnh khi mặt trời đi vắng trong nhiều tháng", anh nói.
Tham khảo TechinAsia
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Người Trung Quốc khoe có được GPU AI xịn nhất của NVIDIA bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ
Chưa rõ tại sao những GPU này lại có thể xuất hiện ở Trung Quốc.
Thiết kế mới của iPhone 17 Pro được xác nhận bởi nhiều nguồn uy tín