Từ MH370 đến QZ 8501: 2014 là năm tồi tệ nhất trong lịch sử của ngành hàng không?

    TVD,  

    Xác suất một chiếc máy bay gặp tai nạn trong thực tế là 0,00001%. Nếu nhìn lại lịch sử ngành hàng không thế giới thì 2014 vẫn chưa phải là năm tồi tệ nhất.

    Năm 2014 đã chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn máy bay thảm khốc, từ vụ mất tích bí ẩn của chiếc máy bay MH370 cùng với 239 hành khách, cho đến vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ tại không phận Ukraine khiến 298 hành khách thiệt mạng. Vụ tai nạn của TransAsia Airways Flight 222 tại Đài Loan và Air Algerie Flight 5017 tại Maili làm tổng cộng 164 người thiệt mạng.

    Vừa mới đây thì chiếc máy bay QZ 8501 của hãng hàng không AirAsia mất tích trên vùng biển giữa Indonesia và Singapore, càng khiến mọi người lo lắng trước tình trạng an toàn của ngành hàng không thế giới trong thời điểm hiện tại và tương lai. Tuy nhiên xác suất một chiếc máy bay gặp tai nạn trong thực tế là 0,00001%. Nếu nhìn lại lịch sử ngành hàng không thế giới thì 2014 vẫn chưa phải là năm tồi tệ nhất.

    Quãng thời gian đen tối nhất của ngành hàng không

    Theo thống kê thì chúng ta đang sống trong khoảng thời gian an toàn nhất của ngành hàng không thế giới. Nếu nhìn vào biểu đồ phía dưới, chúng ta có thể thấy số người tử vong vì các vụ tai nạn máy bay đã và đang giảm khá nhiều trong các thập kỷ trở lại đây.

    Thống kê 10 năm có số tai nạn và người chết cao nhất trong lịch sử ngành hàng không.

    Thống kê 10 năm có số tai nạn và người chết cao nhất trong lịch sử ngành hàng không.

    Thay vào đó năm 1972 mới thực sự là năm tồi tệ nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới, khi xảy ra 55 vụ tại nạn máy bay và làm 2429 người thiệt mạng. Vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong lịch sử là vào năm 1977, khi hai máy bay Boeing 747 va chạm trên đường băng và khiến 583 người thiệt mạng.

    Dựa vào biểu đồ trên, chúng ta có thể thấy các năm có tỷ lệ tai nạn máy bay và số người chết cao nhất thuộc thế kỷ 20. Khi mà ngành hàng không mới phát triển và các biện pháp bảo vệ cũng như cứu hộ chưa thực sự được đảm bảo.

    Chúng ta đang sống trong khoảng thời gian an toàn nhất

    Năm 2013 là năm an toàn nhất của ngành hàng không từ năm 1945, khi chỉ có 265 trường hợp tử vong vì tai nạn hàng không. Mặc dù năm 2014, con số đó đã tăng gấp đôi với 761 người thiệt mạng nhưng đó vẫn là khá thấp so với những thống kê trước đó.

    Thống kê số tai nạn máy bay hàng năm, tính từ năm 1945.

    Thống kê số người thiệt mạng do tai nạn máy bay hàng năm, từ năm 1945.

    Thống kê số vụ tai nạn máy bay hàng năm, từ năm 1945.

    Thống kê số vụ tai nạn máy bay hàng năm, từ năm 1945.

    So sánh giữa biểu đồ số người thiệt mạng và số vụ tai nạn máy bay hàng năm, chúng ta có thể thấy tỷ lệ người thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay đã giảm đáng kể, một phần nhờ các công nghệ hiện đại được cải tiến và áp dụng trên các máy bay.

    Giám đốc chương trình toàn cầu của Tổ chức An toàn bay Washington, Rudy Quevedo cho biết  “Không thể đảm bảo 100% rằng không xảy ra những tai nạn, tuy nhiên hệ thống đã được cải tiến và đảm bảo độ an toàn rất cao. Tỷ lệ một chiếc máy bay gặp tai nạn là rất nhỏ, do đó khi mà những bi kịch xảy ra liên tiếp trong năm nay,  nó có nghĩa là những vụ tai nạn tiếp theo trong những năm tới sẽ giảm rất nhiều.

    10 năm có số tai nạn và người chết thấp nhất trong lịch sử ngành hàng không.

    10 năm có số tai nạn và người chết thấp nhất trong lịch sử ngành hàng không.

    Năm 2014 hoàn toàn không nằm trong top "Mười năm - tai nạn hàng không và số người chết cao nhất" tuy nhiên tổng số vụ tai nạn hàng không năm 2014 cũng cao hơn và không lọt top thấp nhất trong các năm từ 1946 nhưng số người chết thì vẫn nằm trong top 10 những năm có số người thiệt mạng liên quan tới hàng không thấp nhất.

    Nhìn chung, hệ thống an toàn hàng không toàn cầu "khá ổn định" nhưng một chuỗi ba tai nạn máy bay xảy ra liên tiếp trong vòng một tuần cũng là một điểm đáng lưu ý. Thế nhưng, nếu đặt vào bối cảnh của cả một năm, thì những số liệu thống kê trong năm 2014 về những vụ tai nạn máy bay dân dụng cũng chưa hẳn là một năm “đen đủi” hay thảm họa.

    Theo cnn, india

    >>Xác suất một chiếc máy bay gặp tai nạn là 0,00001%

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày