Tu sĩ Nhật Bản dùng trí tuệ cổ xưa để định hình ngành robot

    Neo,  

    ZMP, công ty được sáng lập bởi tu sĩ Hisachi Taniguchi, đã sẵn sàng để IPO trong tháng Chín năm nay.

    Đang làm việc cho startup phát triển phần mềm cho taxi không người lái và drone, Hisachi Taniguchi đã nghỉ phép một năm để hành hương tới một ngôi chùa Phật giáo ở phía tây Nhật Bản. Ông cạo đầu, mặc áo choàng đen và học tập để trở thành trụ trì của ngôi chùa.

    Ông đã vượt qua bài kiểm tra nhưng dành một tuần để trở lại trụ sở của ZMP ở Tokyo trong bộ quần jean và giày Converse đỏ hợp thời để giám sát công việc của công ty. Là sáng lập kiêm CEO của ZMP, Taniguchi muốn kết hợp những giáo huấn nghìn năm tuổi của Phật giáo với những nỗ lực biến trí tuệ nhân tạo trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày.

     Taniguchi đang làm việc tại chùa

    Taniguchi đang làm việc tại chùa

    "Phật giáo dạy rằng nếu bạn tỏa sáng, bạn sẽ soi đường cho những người xung quanh", Taniguchi, 52 tuổi, nói. "Kinh doanh cũng vậy: Những sản phẩm hữu ích sẽ mở đường cho những sản phẩm khác".

    Với ZMP, hãng ấp ủ những sản phẩm như taxi tự lái, thiết bị theo dõi nhịp tim cầm tay, drone giao hàng và xe kéo tự động cho việc vận chuyển những món hàng nặng. Taniguchi đã tạo ra những liên doanh với DeNA và Sony và ZMP cũng đã sẵn sàng để IPO vào tháng Chín năm nay.

    Shoko Niino, một phát ngôn viên của ZMP, từ chối bình luận về các thông tin liên quan tới IPO. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dự kiến ZMP sẽ IPO đạt mức 200 tỷ tới 300 tỷ yên (tương đương 1,9 tới 2,9 tỷ USD).

    ZMP muốn cài đặt phần mềm tự lái và các cảm biến vào trong các taxi phục vụ Olympic 2020 tổ chức tại Nhật. Thủ tướng Nhật, Shizo Abe đã gặp Taniguchi, tuyên bố rằng sẽ cho phép dịch vụ xe tự lái hoạt động ở thế vận hội. Và ông Abe tin rằng cơ sở hạ tầng cơ bản cho xe tự lái sẽ sẵn sàng trong năm tới. Taniguchi gặp Abe vào tháng 1/2015 để đàm phán về kế hoạch trên.

    Taniguchi nghiên cứu về hóa học trước khi bắt đầu làm việc cho một hãng sản xuất phanh. Ông bắt đầu sự nghiệp trong ngành robot bằng cách nghiên cứu phát triển những robot hình người. Ông muốn có chế tạo một "robot âm nhạc" có thể theo ông đi khắp mọi nơi.

    Do vậy, ông thành lập ZMP và đã tạo ra một con robot. Hiện tại, công ty của ông có 100 nhân viên và doanh thu khoảng 3 tỷ yên và Taniguchi dự kiến doanh thu của ZMP sẽ đạt 100 tỷ yên vào năm 2020.

    Taniguchi ngồi trước chiếc taxi tự lái mà ZMP phát triển
    Taniguchi ngồi trước chiếc taxi tự lái mà ZMP phát triển

    "Tôi bắt đầu bằng cách làm những điều tôi muốn cho bản thân", Taniguchi nói. "Nhưng tôi nghĩ đó là một suy nghĩ sai lầm. Bây giờ, tôi tập trung vào việc tạo ra những gì mà mọi người muốn".

    Taniguchi thay đổi kế hoạch kinh doanh vào năm ngoái sau khi gặp Hiroshi Nakajima, phó chủ tịch mảng ô tô của hãng DeNA. DeNA hiện điều hành một nền tảng cho các game trực tuyến và có quan hệ đối tác cùng với Nintendo.

    Họ cùng nhau thành lập Robot Taxi trong tháng Năm. DeNA, chịu trách nhiệm phát triển ứng dụng di động, sở hữu khoảng 2/3 tài sản của công ty mới và Nakajima đảm nhận vị trí CEO. Chiếc xe tự lái đầu tiên của hãng này đã được thử nghiệm thành công, không xảy ra bất cứ tai nạn nào.

    "Tôi thực sự ấn tượng bởi sự thật là Taniguchi và các thành viên khác của ZMP không chỉ phát triển công nghệ mới vì lợi ích của riêng họ mà còn thực sự tạo ra một điều gì đó có lợi cho xã hội trên một quy mô lớn hơn", Nakajima nói.

    Taniguchi khi 13 tuổi
    Taniguchi khi 13 tuổi

    Taniguchi tập trung phát triển công nghệ taxi tự lái tại chùa của anh nơi mà nhiều tín đồ của ông không có xe riêng và đều cao tuổi. Dự kiến, dân số Nhật Bản sẽ giảm 32% tới mức 86,7 triệu người vào năm 2060 với khoảng 40% là người trên 65 tuổi hoặc già hơn. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng người lái taxi ngày càng ít đi.

    "Những người già ở nông thôn, trẻ em và người tàn tật... đều không thể lái xe nhưng vẫn có nhu cầu đi xe", Taniguchi nói. "Khi tôi thấy những ông cụ, bà cụ gặp khó khăn, tôi rất muốn giúp đỡ họ".

    Taniguchi thực sự đang gặp thời. Ông Abe đang định hình việc phát triển robot trong môi trường thương mại và công nghiệp là công nghệ tương lai của Nhật Bản với giá trị của ngành theo dự kiến của chính phủ sẽ đạt 9,7 nghìn tỷ yên (tương đương 93,1 tỷ USD) vào năm 2035 so với 1,6 nghìn tỷ yên trong năm 2015.

    Theo Tập đoàn Tư vấn Boston, tới thời điểm năm 2035, khoảng 12 triệu xe hơi tự lái hoàn toàn có thể được bán ra trên toàn cầu và ước tính giá trị thị trường xe tự lái sẽ đạt 77 tỷ USD. Tesla, Google sẽ là những công ty phát triển xe tự lái chính trên thị trường.

    Những lời dạy của kinh Phật về lòng tốt và lòng vị tha được Taniguchi áp dụng vào kinh doanh.

    "ZMP và ngôi chùa có sự liên kết với nhau", Taniguchi nói. Ông thường ngồi thiền để tìm cách giải quyết khi công việc của ông gặp vấn đề. "Rất nhiều nhân viên của tôi thường giữ bình tĩnh và tránh xa các chiến thuật tìm mọi cách để bán hàng".

    Ban đầu, ZMP tập trung vào việc phát triển một con robot có thể đi bộ và tên của công ty là từ viết tắt của Zero Moment Point, một khái niệm quan trọng trong việc xây dựng robot đi bộ. Có 141 công ty đăng ký tham gia hiệp hội robot ở Tokyo và một vài trong số đó khá nổi tiếng trong lĩnh vực robot như SoftBank và Honda.

    Khi nó về những khác biệt của ZMP, Taniguchi nhấn mạnh rằng công ty của anh tập trung vào các cảm biến quang học và phần mềm - đôi mắt và bộ não của cỗ máy - thay vì tập trung vào chiếc xe. Đây là phương thức tiếp cận hợp lý với thị trường ô tô trong nước bởi các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản như Nissan và Honda đang có xu hướng tìm mua loại công nghệ này từ các nhà cung cấp.

    "Sức mạnh của ZMP là những gì bạn có thể gọi là cốt lõi của xe tự lái: bộ não hoặc trí tuệ nhân tạo", Endo nói. "Công nghệ của ZMP cao cấp hơn nhiều so với đối thủ".

    Taniguchi đưa mọi người tới thăm chiếc Estima của Toyota, chiếc xe đã được độ lại với các ông kính nhỏ và cảm biến được gắn trên khung xe và màn hình máy tính ở phía trước ghế hành khách.

    Bên trong chiếc taxi tự lái mà ZMP đang phát triển
    Bên trong chiếc taxi tự lái mà ZMP đang phát triển

    Hệ thống tự lái của ZMP có thể được cài đặt trên bất kỳ chiếc xe nào giống như phần mềm Android của Google có thể cài đặt trên hầu hết các smartphone. Nhờ công nghệ này, các hãng taxi không còn bị ràng buộc với nhà sản xuất nếu họ muốn có những chiếc xe tự lái, Taniguchi nói.

    Kế hoạch dài hạn của ZMP bao gồm mở rộng kinh doanh taxi không người lái sang Trung Quốc. Ngoài ra, ZMP còn hợp tác với Sony tạo ra công ty phát triển drone có tên Aerosense, cung cấp dịch vụ thương mại cho các ngành xây dựng, hậu cần và nông nghiệp với doanh thu dự kiến vào khoảng 10 tỷ yên trong năm 2020. Bên cạnh đó, ZMP còn muốn ra mắt một chiếc xe chuyển hàng tự động, giao hàng từ các cửa hàng, siêu thị cho người mua.

    "Tôi là một trong số ít tu sĩ đang cố gắng thay đổi thế giới bằng robot", Taniguchi tự hào chia sẻ.

    Tham khảo Bloomberg

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày