Tựa game làm mất 7 năm mới ra mắt: hóa ra nhóm nhà phát triển thấy vui quá, làm mãi mà không hết ý tưởng
Tại sao bạn cần quan tâm tới Hollow Knight: Silksong, tựa game sẽ đổ bộ mọi nền tảng vào 9h tối nay?

Hơn 7 năm về trước, một tựa game mang tên Hollow Knight chính thức ra mắt công chúng và bỗng chốc trở thành … tiêu chuẩn ngành. Cốt truyện bí ẩn và lôi cuốn, đồ họa vẽ tay đẹp lung linh, nhạc nền du dương với tiềm năng trở thành nội dung cho một buổi hòa nhạc, lối chơi cuốn hút và sở hữu một độ khó tương đối cao, đây mới chỉ là là một số lời tán dương khiêm tốn khiến Hollow Knight trở thành trò chơi kinh điển của dòng game Metroidvania* nói riêng và của ngành trò chơi điện tử nói chung.
Metroidvania là một thể loại game phiêu lưu hành động, với cái tên kết hợp từ hai tựa game "thủy tổ" của thể loại này, là Metroid và Castlevania . Điểm đặc trưng là bản đồ thế giới mở liên kết liền mạch, người chơi có thể khám phá tự do nhưng thường bị chặn bởi khu vực chỉ mở khóa với kỹ năng, vũ khí hoặc vật phẩm cụ thể.
Cách thiết kế này khuyến khích quay lại những khu vực cũ để tìm bí mật, mở lối đi mới và nâng cấp nhân vật. Trải nghiệm Metroidvania thường nhấn mạnh cảm giác tiến bộ theo thời gian, khám phá phi tuyến tính, đương đầu với những "con trùm" khó chơi và khám phá cốt truyện qua môi trường.

Hollow Knight nhận được đánh giá cao từ giới chuyên môn cũng như game thủ toàn cầu.
Được cấp vốn từ cộng đồng, dự án Hollow Knight đã thu hút được nhiều sự chú ý ngay từ khi bước lên nền tảng gọi vốn Kickstarter . Đội ngũ phát triển, vốn chỉ gồm 4 người - Ari Gibson (đồng đạo diễn kiêm họa sĩ), William Pellen (đồng đạo diễn kiêm lập trình viên), và Jack Vine (lập trình viên kiêm nhà thiết kế hệ thống) và nhà sáng tác nhạc Christopher Larkin - đã tạo nên một kiệt tác.
Trên Kickstarter , Team Cherry đặt ra nhiều mốc gọi vốn, mỗi một mốc tương ứng với những nội dung sẽ được thêm vào trò chơi. Team Cherry bắt đầu gọi vốn vào ngày 19/11/2014, hứa hẹn rằng khi đạt mốc 56.000 USD, họ sẽ thêm vào game một nhân vật mới: một sinh vật có tên Hornet, với phong cách chiến đấu khác biệt với nhân vật chính “Knight” trong Hollow Knight . Trong game gốc, Hornet vốn chỉ là một NPC, vừa là trở ngại tại một số ngã tư đường, lại vừa là đồng minh trong những khoảnh khắc quan trọng nhất.

Từng mốc gọi vốn tương ứng với những nội dung mới, nền tảng hỗ trợ mới cho Hollow Knight.
Nhưng đến tháng 2/2019 - hai năm sau khi Hollow Knight ra mắt, Team Cherry thông báo một tin vừa buồn lại vừa vui tới cộng đồng game thủ: DLC Hornet đã “trở nên quá lớn và quá độc đáo để trở thành một DLC đơn thuần”. Nhóm phát triển quyết định phát triển một tựa game hoàn toàn mới: đặt tên là Hollow Knight: Silksong, game được cho là là hậu bản cho tuyệt tác Hollow Knight đã đạt được thành công vang dội, về cả mặt chuyên môn lẫn thương mại. Đầu năm 2019, Team Cherry khẳng định 2,8 triệu bản Hollow Knight đã được bán ra trên khắp các nền tảng
Theo thời gian, tiếng tăm của Hollow Knight tiếp tục vang khắp 5 châu, càng khiến cộng đồng đặt nhiều kỳ vọng vào “phiên bản kế nhiệm”. Trên Steam, hơn 5 triệu người đưa Silksong vào danh sách ước, khiến nó trở thành tựa game được mong chờ nhất trên Steam suốt nhiều năm liền.
Tuy vậy, tất cả những gì cộng đồng nhận được là lời khẳng định “ game vẫn đang được phát triển ”. Team Cherry dừng cập nhật thông tin về tiến trình game vào cuối năm 2019, cộng đồng đói tin tức tới tuyệt vọng đã phải nhặt nhạnh từng chút thông tin liên quan tới Silksong : từng tấm ảnh được đăng trên mạng xã hội, từng động thái cập nhật cơ sở dữ liệu trên Steam, từng phát ngôn của các nhà phát triển trên internet … đều được soi xét kỹ càng.

Tin tức về Silksong hiếm có vô cùng, khiến cộng đồng thêm phần sốt ruột.
Cộng đồng chỉ biết ngồi đoán, xem bao giờ Silksong sẽ lộ diện. Trên YouTube, một tài khoản có tên “ Tin tức Silksong Thường nhật ”, thu hút tới hơn 220.000 lượt đăng ký, hàng ngày đều đăng tải một video với nội dung: “ Hôm nay chẳng có tin gì về Silksong ”.
Đỉnh điểm, vào tháng 6/2022, trong một buổi trình diễn game sắp ra mắt do Microsoft tổ chức, một đoạn video ngắn phô diễn lối chơi của Silksong lộ diện. Toàn bộ video dài công bố một loạt những tựa game sẽ được ra mắt “trong vòng 12 tháng tiếp theo”, và thế là cộng đồng game thủ bùng nổ: “ SILKSONG SẼ RA MẮT NỘI TRONG MỘT NĂM NỮA ”, họ hô hào trong hy vọng khôn nguôi.
Vào tháng thứ 11 tính từ cái ngày định mệnh kia, Team Cherry chính thức đưa ra thông báo đau lòng: tựa game sẽ không thể ra mắt Silksong vào nửa đầu năm 2023. Cộng đồng lại một lần nữa hô hào, nhưng lần này trong sự thất vọng: “ KHÔNG BIẾT BAO GIỜ SILKSONG MỚI RA MẮT ”.
Bị “phản bội”, đại bộ phận người hâm mộ tựa game đình đám này đối phó với cảm xúc tiêu cực bằng cách … đùa. Họ hiện diện trên tất cả những sự kiện công bố game sắp ra mắt, với câu “ KHI NÀO CÓ SILKSONG ”, “ SILKSONG WHEN ” trên môi. Họ biến đau thương thành trò đùa, và dự định đùa dai cho tới khi Team Cherry ấn định ngày Silksong ra mắt chính thức.
Và trò đùa này kéo dài 3 năm trời. Hôm 21/8 vừa qua, kênh YouTube của Team Cherry đăng tải video đần tiên sau 6 năm trời: họ công bố trailer mới của Hollow Knight: Silksong , kèm theo ngày ra mắt. Tựa game được hàng triệu người mong chờ sẽ chính thức đổ bộ vào 21h ngày 4/9, theo giờ Việt Nam; tức là chỉ 2 tuần sau khi trailer mới được đăng tải, và 6 năm sau khi trailer ra mắt đầu tiên được đăng tải trên internet.
Trailer công bố ngày ra mắt của Hollow Knight: Silksong - Video: Team Cherry.
Suốt 6 năm qua, Team Cherry đã làm gì?
Trong bài phỏng vấn với phóng viên Jason Schreier của tờ Bloomberg , nhóm phát triển hé lộ lý do bất ngờ: quá trình phát triển Silksong vui quá, thú vị quá, cái gì họ nghĩ ra cũng hay, cũng muốn thêm vào game, nên nhóm các nhà phát triển mới “hầm” Silksong kỹ đến vậy. Thêm nữa, đầu bếp chính cũng chỉ có 3 người, nên quá trình làm game lại càng lâu.
Trái với những đồn đoán của cộng đồng, về khó khăn trong quy trình phát triển hay thiếu vốn, Team Cherry chỉ thấy rằng Silksong chưa đạt đúng kỳ vọng cao ngất trời, nên chưa sẵn sàng ra mắt công chúng.
“ Anh luôn làm việc trên một ý tưởng mới, vật phẩm mới, khu vực mới, trùm mới ”, anh Pellen chia sẻ với Bloomberg . “ Những thứ đó thật tuyệt. Chỉ vì muốn hoàn thành trò chơi mà chúng tôi mới dừng lại. Chúng tôi hoàn toàn có thể tiếp tục phát triển mãi ”.
“ Tôi nhớ có lúc mình buộc phải ngừng phác thảo ”, anh Gibson chia sẻ. “ Bởi vì tôi nghĩ, ‘Mọi thứ tôi vẽ ra đều sẽ phải có mặt trong game. Ý tưởng này hay, cho vào. Ý tưởng kia cũng hay, cho vào’. Rồi tôi nhận ra rằng, ‘Nếu tôi không ngừng lại, thì phải mất 15 năm mới xong trò chơi này’ ”.
Họ cũng thổ lộ lý do tại sao lại ngừng cập nhật thông tin liên quan tới dự án. “ Chúng tôi cảm thấy rằng việc liên tục cập nhật chỉ khiến mọi người chán nản với toàn bộ dự án ”, Gibson nói. “ Bởi vì tất cả những gì chúng tôi có thể thực sự nói chỉ là, ‘Chúng tôi vẫn đang làm game’ ”.

Họ muốn đặc biệt thận trọng trong việc tránh tiết lộ nội dung. Phần lớn sự hấp dẫn của Hollow Knight đến từ việc tình cờ khám phá những lối đi bí mật hoặc phá vỡ các bức tường để tìm ra những nội dung ẩn. Silksong cũng được phát triển theo lối tương tự, và Team Cherry đã nhiều lần nhấn mạnh rằng họ muốn tạo ra một thế giới ảo mà người chơi có thể lạc trong đó.
Bên cạnh đó, họ cũng … ước đoán sai khoảng thời gian game sẽ sẵn sàng. Họ tưởng rằng Silksong sẽ sẵn sàng vào năm 2023. Tuy vậy, ý tưởng mới tiếp tục thành hình, họ tiếp tục nỗ lực tích hợp nó vào game, và quá trình làm game lại tiếp tục dài thêm. Suốt khoảng thời gian này, quy mô đội ngũ Team Cherry vẫn y nguyên. Nhóm khẳng định việc quản lý nhân lực lớn sẽ khiến quy trình làm game ảnh hưởng, nên Ari Gibson, William Pellen và Jack Vine vẫn cặm cụi xây dựng tựa game trong mơ của họ.

Quy mô của Team Cherry vẫn cứ khiêm tốn vậy.
Và, yếu tố lớn nhất giúp Team Cherry kéo dài được thời gian phát triển như vậy, là tiền. Thành công từ Hollow Knight giúp họ và gia đình không phải lo về mặt tài chính nữa. Hồi làm Hollow Knight , họ thường xuyên phải ăn đồ thừa từ ngày hôm trước, vui mừng khi được … gia đình cho tiền. Mọi chuyện thay đổi khi doanh số Hollow Knight đạt 2,8 triệu bản vào năm 2019, bán được thêm 12 triệu bản tính từ thời điểm này. Team Cherry có thể an tâm phát triển Silksong mà không còn phải lo về vốn.
Đầu năm nay, nhóm phát triển bắt đầu thấy vạch đích. Cả Nintendo và Microsoft đều tự tin khẳng định họ sẵn sàng công bố Silksong trên nền tảng của mình nội trong năm 2025. Nhưng cộng đồng ngóng đợi game thì bán tín bán nghi: họ bị lừa một lần rồi. Nhưng khi con số “tháng Chín, ngày mùng bốn” hiện hữu trong trailer, cộng đồng vỡ òa trong vui sướng.
Chưa đầy nửa ngày nữa, tựa game được ngóng chờ nhất thập kỷ qua sẽ chính thức đến với game thủ toàn cầu. Thật buồn vì hôm nay mới là thứ 5, phần lớn người chơi Việt Nam sẽ chỉ được thưởng thức trọn vẹn Silksong vào cuối tuần này, khi năm học mới chuẩn bị bắt đầu và người đi làm vẫn phải chấm công vào sáng mai.
Chưa kịp hân hoan với Silksong, những người chơi tham lam (trong đó có tôi) vẫn đặt câu hỏi: bao giờ thì có nội dung mới? Team Cherry đã sẵn câu trả lời: trong bài phỏng vấn trên Bloomberg , Gibson và Pellen nói rằng họ vui mừng vì vẫn sẽ được tiếp tục phát triển Silksong , ngay cả khi họ đã dành 7 năm qua để làm vậy. Họ đã lên kế hoạch phát triển thêm nội dung trong Silksong trong vài tháng, vài năm tới.
“ Rõ ràng việc ra mắt đem lại nhiều phấn khích” , Pellen nói. “ Với chúng tôi, những gì diễn ra sau này cũng thú vị không kém ”.
“ Điều thú vị nhất bây giờ là xem bổ sung được gì ”, Gibson chia sẻ. “ Chúng tôi đã có kế hoạch. Phải thừa nhận rằng một số kế hoạch cũng khá tham vọng, nhưng hy vọng chúng tôi có thể thực hiện được một phần ”.
Những mong Silksong vẫn có thể giúp chúng ta giết thời gian trong lúc chờ đợi.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Microsoft xác nhận Windows 11 25H2 sẽ lược bỏ tính năng này
Windows 11 phiên bản 25H2 hiện đã có trên kênh Release Preview, tức giai đoạn cuối cùng trước khi phát hành rộng rãi.
Trên tay Pixel 10 Pro XL: "Bình cũ rượu mới" nhưng có nâng cấp camera cực ngon, giá gần 40 triệu liệu có đáng mua?