Từng là vũ khí tối thượng của Nvidia, công nghệ mô phỏng vật lý này giờ không còn được hỗ trợ trên RTX 50 Series

    Anh Việt,  

    Ra đời vào năm 2004, PhysX được Nvidia mua lại từ Ageia và nhanh chóng trở thành một trong những công nghệ đồ họa được quảng bá mạnh mẽ nhất

    Nvidia đã âm thầm loại bỏ hỗ trợ PhysX 32-bit trên dòng GPU RTX 50 Series—một công nghệ mô phỏng vật lý từng được quảng bá rầm rộ trong những năm 2000 và đầu thập niên 2010. Hãng đã xác nhận trên diễn đàn chính thức rằng PhysX 32-bit đã chấm dứt vòng đời, do việc ngừng hỗ trợ các ứng dụng CUDA 32-bit bắt đầu từ dòng RTX 50 Series.

    Theo những gì được biết, không có trò chơi 64-bit nào tích hợp công nghệ PhysX, đồng nghĩa với việc PhysX sẽ hoàn toàn biến mất trên GPU RTX 50 Series và các thế hệ sau. Trong khi đó, các GPU RTX 40 Series và đời cũ hơn vẫn có thể chạy các ứng dụng CUDA 32-bit, tức là vẫn hỗ trợ PhysX. Dù vậy, với việc RTX 50 Series đặt dấu chấm hết cho PhysX, công nghệ này giờ chỉ còn là một phần của quá khứ.

    PhysX: Từ công nghệ đột phá đến sự lụi tàn

    PhysX là một trong những công nghệ lâu đời nhất của Nvidia, gần như ngang tuổi với nền tảng CUDA. Đây là một bộ công cụ mô phỏng vật lý độc quyền, có khả năng xử lý các hiệu ứng đồ họa như chuyển động ragdoll, mô phỏng vải, hạt bụi, chất lỏng và các hiệu ứng vật lý nâng cao khác.

    Từng là vũ khí tối thượng của Nvidia, công nghệ mô phỏng vật lý này giờ không còn được hỗ trợ trên RTX 50 Series- Ảnh 1.

    Ra đời vào năm 2004, PhysX được Nvidia mua lại từ Ageia và nhanh chóng trở thành một trong những công nghệ đồ họa được quảng bá mạnh mẽ nhất. Thay vì dựa vào CPU, PhysX tận dụng GPU để thực hiện các phép tính vật lý, giúp tăng hiệu suất và tạo ra các hiệu ứng chân thực hơn. Công nghệ này đã được tích hợp vào nhiều tựa game AAA đình đám như Batman Arkham, Metro: Last Light, Borderlands 2, Mirror's Edge, The Witcher 3, và một số phần Assassin's Creed đời đầu.

    Tuy nhiên, chính tính độc quyền của PhysX lại trở thành điểm yếu. Công nghệ này chỉ hoạt động trên GPU Nvidia, khiến nó không thể được áp dụng rộng rãi trên console, GPU AMD hay thiết bị di động. Khi ngành công nghiệp game chuyển sang các giải pháp vật lý đa nền tảng, PhysX nhanh chóng mất dần chỗ đứng.

    Bước sang cuối thập niên 2010, việc sử dụng PhysX suy giảm mạnh khi các nhà phát triển game tìm đến những công cụ mô phỏng vật lý linh hoạt hơn, có thể hoạt động trên cả CPU lẫn GPU. Nvidia cũng dần loại bỏ một số tính năng quan trọng của PhysX. Đỉnh điểm là năm 2018, Warframe đã phải chuyển sang một hệ thống vật lý riêng, do Nvidia ngừng hỗ trợ mô phỏng hạt vật lý,ảnh hưởng trực tiếp tới PhysX.

    Với việc RTX 50 Series loại bỏ hoàn toàn PhysX 32-bit, công nghệ này giờ chỉ còn hoạt động trên các GPU thế hệ cũ. Dù vậy, về mặt kỹ thuật, game thủ vẫn có thể lắp thêm một GPU RTX 40 Series hoặc cũ hơn để tiếp tục sử dụng PhysX thông qua tùy chọn trong bảng điều khiển Nvidia.

    Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, bởi các nhà phát triển game đã ngừng tích hợp PhysX từ lâu. Khi không còn game nào hỗ trợ API này, Nvidia cũng không còn lý do để duy trì nó. RTX 50 Series chính thức đặt dấu chấm hết cho PhysX, khép lại một chương quan trọng trong lịch sử đồ họa game.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ