Tuyên bố khó tin hết sức của Facebook: "Livestream vụ tấn công đẫm máu ở New Zealand chỉ có dưới 200 người xem"

    Tấn Minh,  

    Đoạn phim đã được người dùng tải về và đăng lên lại đến 1,5 triệu lần trong vòng 24 giờ sau vụ tấn công.

    Facebook cho biết đoạn phim về vụ xả súng tại Nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch chỉ được xem 200 lần trong suốt quá trình phát sóng trực tiếp, và gần 4.000 lượt xem tổng cộng trước khi nó bị xoá bỏ. Công ty này còn cho biết họ không nhận được bất kỳ báo cáo nào từ người dùng về livestream vụ xả súng cho tới tận 12 phút sau khi đoạn video đã kết thúc.

    Trong hơn 24 giờ sau lần phát sóng trực tiếp ban đầu, người dùng Facebook đã tìm cách tải về và đăng đoạn video lên mạng xã hội này đến 1,5 triệu lần. Sự chênh lệch quá lớn giữa số lượt xem và số lượt đăng tải cho thấy những thách thức mà mạng xã hội này đang phải đối mặt, đặc biệt trong trường hợp một cuộc tấn công như vụ Christchurch vừa qua được cố ý sắp đặt để trở thành một cơn sốt trên mạng Internet. Những video về cuộc tấn công này đã được đăng tải không chỉ trên Facebook mà còn nhiều mạng xã hội khác, và nhiều đường dẫn đến live stream cũng như một bản tuyên ngôn thậm chí còn được đăng tải lên 8chan trước vụ tấn công.

    Tuyên bố khó tin hết sức của Facebook: Livestream vụ tấn công đẫm máu ở New Zealand chỉ có dưới 200 người xem - Ảnh 1.

    Dù Facebook khẳng định như vậy, nhưng có nhiều lý do khiến người ta nghi ngờ những con số mà hãng đưa ra. Những chỉ số lượt xem trên nền tảng mạng xã hội này hiện đang là trọng tâm của một vụ kiện, trong đó Facebook bị cáo buộc thổi phồng số liệu lượt xem nhằm dụ dỗ các nhà quảng cáo đến với nền tảng của họ.

    Đáng chú ý, nhà nghiên cứu cánh hữu Jared Holt khẳng định anh là người đầu tiên báo cáo cho Facebook về vụ live stream, ngay sau khi anh bắt gặp đường link của nó được đăng trên website 8chan. Nhưng Holt cho biết, không hiểu vì lý do gì, báo cáo của anh có vẻ không được trình lên Facebook thành công. Facebook thì nhấn mạnh rằng họ đã xoá bỏ đoạn video sau khi được liên hệ bởi Cảnh sát New Zealand, thay vì một báo cáo của người dùng, dù rằng phải mất vài phút sau khi được liên hệ họ mới ra tay.

    Hiện nay, thách thức dành cho Facebook là phải ngăn đoạn video này được đăng tải trở lại. Công ty cho biết đã tạo ra một "hash" của đoạn video để ngăn bất kỳ phiên bản chưa được chỉnh sửa nào của nó được đăng tải, và sẽ sử dụng công nghệ nhận diện âm thanh để xác định những phiên bản video nào được tạo ra bằng cách quay màn hình. 1,2 triệu nỗ lực đăng tải video đã bị chặn trong 24 giờ đầu tiên, nhưng điều đó có nghĩa có 300.000 phiên bản của nó vẫn đã lọt qua được các bộ lọc của Facebook.

    Facebook không phải là mạng xã hội duy nhất đang chật vật trong việc ngăn đoạn video cuộc tấn công bị phát tán. YouTube, Twitter, Reddit, và thậm chí là Steam đều đã bắt tay vào việc xoá bỏ các nội dung hay những bài viết ca ngợi kẻ tấn công của người dùng trên các nền tảng này.

    Tham khảo: TheVerge

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ