Uber hụt hơi trong cuộc chiến huy động vốn tại thị trường Trung Quốc

    NhungNg,  

    Mới đây, dịch vụ chia sẻ chuyến đi của Trung Quốc Didi Kuaidi đã về đích sớm hơn Uber trong cuộc đua gọi vốn đầu tư với con số kỷ lục: 3 tỷ USD.

    Theo một nguồn tin nội bộ, dịch vụ chia sẻ chuyến đi Didi Kuaidi tại Trung Quốc - vốn được hai đại gia thương mại điện tử Alibaba và Tencent hậu thuẫn, hiện đang chiếm thị phần lớn nhất trong số các dịch vụ đi chung xe tại đây - vừa qua đã huy động thành công tới 3 tỷ USD trong vòng gọi vốn gần đây nhất. Trong khi đó, Uber chi nhánh Trung Quốc chỉ thu về 1,2 tỷ USD - phần lớn từ nhà đầu tư Baidu trước đó - chưa bằng một nửa so với đối thủ số 1 của mình tại thị trường đông dân nhất thế giới này.

    Và trong bất kỳ cuộc chiến khốc liệt nào, ai cũng mong mình sẽ là người trụ lại cuối cùng. Tuy nhiên, có vẻ như Uber đang dần mất phong độ mặc dù đã rót tới hơn 1 tỷ vào thị trường Trung Quốc cách đây không lâu. Trong khi đó, Didi Kuaidi lại tỏ ra nhanh chân hơn trong cuộc đua huy động vốn. Hãng đã chính thức hoàn tất thương vụ huy động 2 tỷ USD vào đầu tháng 7 vừa qua, và mới đây là 3 tỷ USD vốn đầu tư. Ngoài Alibaba và Tencent, Didi Kuaidi đợt này còn có thêm nhiều nhà đầu tư mới bao gồm Quỹ đầu tư vốn tư nhân toàn cầu (CIPEF), Quỹ đầu tư mạo hiểm Ping An, Quỹ thịnh vượng China Investment, hãng quản lý đầu tư Hillhouse Capital, hãng hoạch định tài chính Coatue Management và hãng đầu tư bất động sản Singapore Temasek Holdings.

    So với Uber, Didi Kuaidi đang thắng thế tại sân nhà Trung Quốc.

    Bên cạnh đó, mặc dù là startup có giá trị cao nhất thế giới nhưng để thâm nhập và chinh phục thị trường Trung Quốc đầy phức tạp, Uber buộc phải thay đổi chiến lược mở rộng. Có thể thấy, dòng tiền vốn được rót vào 2 dịch vụ chia sẻ chuyến đi giá trị nhất thế giới này đang ngày một gia tăng. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư chưa hề nản lòng và mất niềm tin vào loại hình vận chuyển còn khá mới mẻ này. Chính bởi mục đích giành càng nhiều thị phần càng tốt, 2 cái tên này đang dần trở thành công cụ đưa thị trường vận chuyển kết nối Internet của Trung Quốc ngày một “khổng lồ” trông thấy.

    Như vậy, Didi Kuaidi với 3 tỷ USD đã hoàn toàn áp đảo Uber với 1,2 tỷ USD trong cuộc chiến huy động vốn đầu tư trên thị trường Trung Quốc.

    Tham khảo BusinessInsider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ