Ubisoft học tập EA trong phát hành DLC

    PV,  

    Khi được hỏi về phương thức phát hành các bản DLC trong tương lai, nhà phát hành của Assassin’s Creed và Prince of Persia cho biết có khả năng họ sẽ sử dụng mô hình 10 USD cho một gói nội dung như EA thường làm.

    Mặc dù điều này có thể không quen tai với các game thủ Việt Nam, nhưng trên thực tế Ubisoft là một nhà phát hành rất mạnh ở phân khúc game “hạng hai”, với các tựa game Wii và DS ra đời “đều như vắt chanh”. Chính vì vậy mà hãng này không quá mặn mà với việc cho ra đời các bản DLC cho các tựa game thương hiệu của mình.

    Doanh thu của Ubi không được quá tốt trong giai đoạn cuối của năm 2009, nhưng tình hình này đã tốt dần lên với sự phát hành của tựa game dành riêng cho Wii: Just Dance và quan trọng nhất là Assassin’s Creed II. Tựa game này còn nhận thêm được những thành công xa hơn khi cả hai bản DLC được tung ra một tháng sau khi game được phát hành cũng bán rất tốt.
     
     
    Theo như tình hình này, chắc chắn Ubisoft sẽ muốn khai thác thêm các tựa game hạng nhất của mình, với một kế hoạch họ gọi là “Kế hoạch 10 USD” – mô hình mà EA đã dùng cho các tựa game như Dragon Age: Origins hay Battlefield: Bad Company 2. Mô hình này cho phép người dùng có được một mã download DLC miễn phí khi họ mua phiên bản đĩa của game, trong khi người dùng sử dụng mã điện tử sẽ phải thanh toán thêm cho các nội dung mới, thông thường vào khoảng 15 USD.
     
     
    Để trả lời xung quanh vấn đề này, giám đốc tài chính của Ubisoft, ông Alain Martinez đã đề cập đến chiến dịch của EA, và sau đó giải thích rằng Ubisoft có thể sẽ học tập họ trong các sản phẩm tương lai. “Hầu hết các tựa game chúng tôi phát hành trong năm sau sẽ được đi kèm với các bản DLC ngay lập tức. Chúng tôi đã quan sát rất cẩn thận trường hợp của EA và gọi cách họ làm là bộ ‘giải pháp 10 USD’, có lẽ chúng tôi sẽ đi theo xu hướng này trong tương lai.”
     
    Sau phát biểu của Martinez, ông Yves Guillemot chủ tịch của Ubisoft cũng đã nhấn mạnh thêm rằng hệ thống này thực chất đã được khởi tạo từ trước: “Chúng tôi đã sử dụng mã điện tử cho các sản phẩm của mình từ năm ngoái. Những mã này cho phép khách hàng có thể download những bản cập nhật nội dung nếu họ mua game từ một số của hàng nhất định. Hệ thống này đã được áp dụng và trên thực tế đã sinh ra thêm một khoản lợi từ thị trường bán lại game.”
     
     
    “Chúng tôi muốn cung cấp trò chơi theo một cách mà cả hai bên sẽ cùng có lợi. Bằng công thức này, người bán game cũ có thể tiếp tục thưởng thức các nội dung mới của chúng tôi, trong khi người mua game cũ có thể tiết kiệm được tiền và có lựa chọn để tiếp tục mua thêm các bản cập nhật mới hay không.” – Guillemot kết luận.
     
     
    Điều này có thể không ảnh hưởng đến một số game thủ, nhưng rõ ràng những người chỉ muốn thử trò chơi và mua lại để tiết kiệm chi phí sẽ gặp nhiều phiền toái hơn trong tương lai. Mặc dù lợi nhuận của nhà phát hành đảm bảo lâu dài cho chất lượng dịch vụ và giá trị game, nhưng Ubisoft liệu có khả năng cung cấp những tựa game và các bản DLC xứng đáng với giá tiền mà họ đặt ra?