Ứng dụng khiến "thợ chụp ảnh phải thất nghiệp", ai nhìn vào cũng xuýt xoa: Chỉnh ảnh thật sự quá ảo!

    Mạnh Kiên, Phụ Nữ Số 

    Các ứng dụng chỉnh ảnh từ Trung Quốc luôn khiến người dùng phải thán phục vì khả năng chỉnh ảnh đẳng cấp. Miaoya cũng không phải ngoại lệ.

    Chụp ảnh như studio chuyên nghiệp

    Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hot nhất ở Trung Quốc hiện nay là một trình tạo bộ ảnh chân dung cá nhân chuyên nghiệp chỉ tính phí 9,9 nhân dân tệ (khoảng 30 nghìn đồng) để tạo hình đại diện đẹp mắt theo các phong cách khác nhau.

    Không cần phải nhờ đến nhiếp ảnh gia thực thụ để có một bộ ảnh cá nhân nghệ thuật, Miaoya sẽ thay người dùng làm tất cả. Ứng dụng này gây sốt đến mức khiến máy chủ bị quá tải, khiến một số người dùng phải chờ hơn 24 giờ để nhận được ảnh.

    Miaoya là một trong những tiểu ứng dụng phổ biến nhất trên siêu ứng dụng WeChat của Tencent Holding.

    Nền tảng cho phép người dùng tải lên một ảnh chụp chân dung nửa thân và một bộ gồm 20 ảnh hoặc nhiều hơn, sau đó được xử lý thành một bộ ảnh chân dung cách điệu, bao gồm ảnh hồ sơ tiêu chuẩn và ảnh chân dung chuyên nghiệp.

    Ứng dụng phổ biến đến mức kể từ khi được tung ra vào ngày 17/7, một số người dùng phải đợi hơn 24 giờ để có được bức chân dung đã qua xử lý. Sự phổ biến của chương trình thậm chí còn dấy lên hy vọng rằng sẽ có nhiều cách để kiếm lợi từ các công nghệ AI ở Trung Quốc nhờ thị trường khổng lồ.

    Ứng dụng khiến "thợ chụp ảnh phải thất nghiệp", ai nhìn vào cũng xuýt xoa: Chỉnh ảnh thật sự quá ảo! - Ảnh 1.

    AI đã trở thành một trong những chủ đề phổ biến nhất ở Trung Quốc trong năm nay, được kích hoạt bởi cơn sốt ChatGPT, bot trò chuyện được OpenAI ra mắt vào tháng 11 năm ngoái.

    Các công ty Big Tech của Trung Quốc như Alibaba Group Holding, Baidu và JD.com đều đã nhảy vào cuộc chơi, tin rằng công nghệ này sẽ giúp nâng cấp các dịch vụ hiện tại.

    Zhang Dingding, nhà bình luận về ngành công nghiệp internet và là cựu giám đốc của công ty nghiên cứu Sootoo Institute có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết đây là sản phẩm AI tiêu dùng phổ biến đầu tiên ở Trung Quốc kể từ khi ChatGPT ra đời.

    "Thật khó để nói sự phổ biến sẽ kéo dài bao lâu, nhưng điều chắc chắn là thị trường sẽ thấy nhiều sản phẩm tương tự vì những loại sản phẩm này thường không tồn tại lâu dài", ông cho biết.

    Zhang nói thêm rằng người dùng có khả năng chia sẻ ảnh trên WeChat hoặc Xiaohongshu, nền tảng thương mại điện tử xã hội của Trung Quốc, vì vậy công nghệ này cũng mang tính kết nối xã hội.

    Sớm lụi tàn

    Nhà phát triển của Miaoya là một công ty ít tiếng tăm có tên gọi là Weixu Internet Technology, sử dụng liên hệ email từ Youku, nền tảng video thuộc sở hữu của Alibaba.

    Nhiều dịch vụ hỗ trợ AI tương tự đã ra mắt ở Trung Quốc, như 45ai, nhận được lượng truy cập khổng lồ, đặc trưng với tính năng chỉnh sửa ảnh giống nhân vật Barbie trong bộ phim giả tưởng ăn khách mới ra mắt gần đây.

    Ứng dụng khiến "thợ chụp ảnh phải thất nghiệp", ai nhìn vào cũng xuýt xoa: Chỉnh ảnh thật sự quá ảo! - Ảnh 2.

    Bất chấp cơn sốt trên khắp các mạng xã hội, nhiều người cho rằng cũng giống như các xu hướng internet khác, dạng chỉnh ảnh như vậy sẽ nhanh chóng lụi tàn. Một số người dùng cũng tỏ ra không hài lòng về hiệu quả của ứng dụng.

    "Tôi đã chi 9,9 nhân dân tệ và đợi trong 11 giờ, camera của Miaoya chụp lại phần mỡ phình ra trên áo ngực của tôi ở cánh tay phải, xương đòn không đối xứng và mí thì bên cao bên thấp", một người dùng Xiaohongshu chia sẻ.

    Lucy Liu, 27 tuổi, cư dân Thượng Hải, đã thử chụp ảnh theo phong cách Barbie của 45ai sau khi bạn của cô gửi mã mời. Sau hơn 24 giờ chờ đợi, cô không hài lòng với kết quả. "Tôi gần như không còn biết mình là ai nữa. Tôi có cảm giác rằng mình đang nhìn người khác", cô nói.

    "Tôi thích những bức ảnh sống động và gần gũi với cuộc sống. Tôi không cần một bức ảnh trông giả tạo".

    Quyền riêng tư vẫn là một vấn đề. Thỏa thuận quyền riêng tư ban đầu của Miaoya cho biết họ có thể sử dụng nội dung "dưới mọi hình thức, trên mọi phương tiện hoặc công nghệ (hiện tại và trong tương lai)".

    Tuy nhiên, công ty sau đó đã thay đổi thỏa thuận, nói rằng các bức ảnh sẽ chỉ được sử dụng để tạo ra hình ảnh kỹ thuật số của người dùng.

    Zhang Yichang, sống ở tỉnh Chiết Giang, cho biết cô đã sử dụng Miaoya để tạo ra các bức ảnh chân dung chuyên nghiệp.

    "Tôi thấy các bức ảnh làm rất giống với studio chuyên nghiệp, nhưng chủ yếu tôi đang trải nghiệm công nghệ mới. Một mặt, tôi vẫn lo lắng về vấn đề bảo mật, mặt khác, đó không phải là ảnh thật nên tôi sẽ không sử dụng nó vào những dịp quan trọng", cô nói.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ