Việc ứng dụng thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc Temu chính thức ra mắt tại Việt Nam đã gây ra những nỗi lo không nhỏ cho thị trường.
- Lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới chứng kiến sự khốc liệt chưa từng có: Các sàn TMĐT truyền thống lao đao trong cuộc chiến 160 tỷ USD với TikTok, Temu
- Bong bóng TMĐT ‘vỡ tung’ tại Trung Quốc: Chủ doanh nghiệp chỉ mong sống sót, các nền tảng trực tuyến tranh nhau hạ giá đến cùng kiệt
- Doanh số từ TMĐT gấp 3,5 lần Việt Nam, quốc gia Đông Nam Á này vẫn quyết cắt mạnh nguồn hàng từ Shopee, Lazada, TikTok Shop vì nhìn trước một nguy cơ cực lớn
- Nóng: Hàng trăm người biểu tình, căng biểu ngữ đòi tiền tại văn phòng một sàn TMĐT nổi tiếng vì chính sách miễn phí trả hàng khiến vô số người bán phá sản, nợ nần chồng chất
- Người Việt chi gần 145 nghìn tỷ đồng "chốt đơn" trên các sàn TMĐT trong nửa đầu năm, chỉ một thương hiệu Việt duy nhất lọt top 10 doanh thu
Ứng dụng thương mại điện tử Temu thuộc sở hữu của tập đoàn PDD Holdings đến từ Trung Quốc. Temu đã bắt đầu mở rộng ra thị trường Đông Nam Á từ hơn một năm trước, với Philippines và Malaysia là những điểm đến đầu tiên. Đến tháng 7/2023, Temu đã mở dịch vụ giao hàng tại Thái Lan và giờ đây, Việt Nam cùng Brunei là những thị trường tiếp theo trong chiến lược mở rộng của họ.
Nỗi lo thất thoát thuế từ Temu
Thông qua Temu, người tiêu dùng có thể mua và nhận hàng trực tiếp từ các nhà cung cấp Trung Quốc. Để làm điều này, công ty nghiên cứu Momentum Work cho biết Temu đang hợp tác với hai đơn vị giao hàng là Ninja Van và Best Express, với cam kết thời gian giao hàng từ 4 đến 7 ngày. Nhờ vào hệ thống logistics hiệu quả từ Quảng Châu đến Việt Nam, điều này nhanh hơn nhiều so với thời gian vận chuyển tại các thị trường khác trong khu vực.
Do nhập trực tiếp từ Trung Quốc, một số thông tin sản phẩm vẫn chỉ có tiếng Trung, điều này có thể gây khó khăn cho người tiêu dùng không quen thuộc với ngôn ngữ này.
Quan trọng hơn, sự xuất hiện của Temu đang tạo ra áp lực lớn cho các sàn thương mại điện tử nội địa và các nhà bán hàng tại Việt Nam. Với giá cả cạnh tranh và mẫu mã đa dạng, hàng hóa Trung Quốc đã trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều người tiêu dùng Việt Nam.
Đặc biệt, theo Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg, hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng sẽ không bị thu thuế giá trị gia tăng. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ thất thoát thuế trong bối cảnh thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng phát triển.
Nhiều quốc gia Đông Nam Á siết chặt quy định với Temu
Mặc dù Temu đang tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam, nó cũng mở ra nhiều cơ hội và thách thức cho người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp trong nước. Điều này đã được thể hiện tại một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, khiến chính phủ những nước này phải “vào cuộc”.
Ví dụ, Indonesia đã có những biện pháp bảo vệ doanh nghiệp nội địa bằng cách cấm các sàn thương mại điện tử nước ngoài. Hay Cục Thuế và Bộ Kinh tế và Xã hội kỹ thuật số (DES) của Thái Lan đã tăng cường các biện pháp quản lý, đảm bảo nhà bán lẻ trực tuyến mới của Trung Quốc “Temu” tuân thủ luật pháp Thái Lan và nộp thuế đầy đủ khi hoạt động tại xứ sở chùa Vàng.
Với những động thái từ Indonesia hay Thái Lan, Temu được cho là đang xem xét khả năng mua lại một nền tảng thương mại điện tử hiện có tại Việt Nam để hoạt động thuận lợi. Nếu điều đó xảy ra, đây thực sự là quyết tâm mở rộng và chiếm lĩnh thị trường của các sàn thương mại điện tử Trung Quốc.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"