Vẫn dùng điện thoại cũ sản xuất clip triệu view, Tiktoker Tun Phạm: 1 hợp đồng quảng cáo của mình bằng 2, 3 tháng lương của người khác!

    Ninh Linh - Ảnh: Duy Anh, Thiết kế: Hương Xuân, Theo Trí Thức Trẻ 

    Sở hữu gương mặt điển trai, nụ cười tươi rói đặc trưng, Tiktoker Tun Phạm đang dần chiếm được cảm tình của rất nhiều khán giả. Là chủ nhân của một kênh Tiktok có 1,9 triệu followers và nhận được gần 38 triệu like, chàng trai sinh năm 1997 người Hà Nội còn rất đa tài và hiện Tun Phạm đang thử sức mình ở hai lĩnh vực mới là MC VTV và diễn viên phim điện ảnh.

    Vẫn dùng điện thoại cũ sản xuất clip triệu view, Tiktoker Tun Phạm: 1 hợp đồng quảng cáo của mình bằng 2, 3 tháng lương của người khác! - Ảnh 1.

    Được biết, trước khi được nhiều người biết đến là một Tiktoker, Tun Phạm đã là một vlogger có tiếng trên Facebook và YouTube. Vậy, chuyển từ nền tảng công nghệ này sang nền tảng công nghệ khác có gây khó khăn cho bạn không?

    Mình biết đến Tiktok vào đầu năm 2019 và bắt đầu chơi chuyên nghiệp là vào đầu năm 2020. Để bản thân làm quen với việc chuyển từ làm clip dài sang clip ngắn như trên Tiktok, mình nghĩ cũng mất một khoảng thời gian dài đấy. Trong một clip dài khoảng 3 phút, mình thoải mái nói ra nhiều ý kiến, "bày ra" 5-6 tình huống còn trên Tiktok, mình phải co gọn lại chỉ 10-15s/clip, cắt lấy 1 tình huống thôi.

    Vẫn dùng điện thoại cũ sản xuất clip triệu view, Tiktoker Tun Phạm: 1 hợp đồng quảng cáo của mình bằng 2, 3 tháng lương của người khác! - Ảnh 2.

    Nội dung vẫn phải được đảm bảo đầy đủ, dễ hiểu, dựng clip cần nhiều tới sự cẩn thận, không mắc lỗi mới thu hút được khán giả. Rất may mắn, lượt tương tác trên Tiktok của mình tính đến thời điểm hiện tại vẫn cao và đều. Mình còn chẳng đếm được hiện tại có bao nhiêu clip triệu view (cười).

    Sản xuất nhiều clip triệu view như thế, Tun Phạm có công thức riêng tạo clip viral không?

    Mình cũng tham khảo, học hỏi các bạn đi trước xem họ làm thế nào, quay bao nhiêu giây… Từ đó, mình kết luận được một clip có viral hay không nằm ở chính nội dung. Với cá nhân mình, nội dung một clip trên Tiktok phải thể hiện được 3 tiêu chí: nhanh, gấp, cao trào. Nếu nội dung clip cứ đều đều, không có điểm nhấn thì đương nhiên sẽ không thu hút được người xem.

    Ở thời đại 4.0 như bây giờ, mọi người sống rất gấp nên mình nghĩ mọi người xem thiên về clip ngắn hơn là clip dài. Bản thân mình cũng khá bận rộn, YouTube không phải nền tảng yêu thích, thời gian rảnh mình sẽ lướt Tiktok để biết được nhiều xu hướng hơn. Là một người dùng, mình thấy Tiktok là một sân chơi lành mạnh và nó cũng giúp mở ra cho mình nhiều cơ hội mới.

    À, mình sẽ tiết lộ cho mọi người quy luật 8s của Tiktok: nếu 8s đầu tiên của bạn hấp dẫn, níu kéo người xem ở lại thì clip của bạn chắc chắn được push lên xu hướng và hút view. Ở bất cứ mảng nào, nắm giữ được "luật chơi", mình sẽ sống được với nó.

    Chia sẻ cụ thể hơn về nội dung clip, từ đâu mà Tun có nhiều ý tưởng thú vị đến thế?

    Mình có hẳn một note riêng để ghi ý tưởng. Chỉ mất 30 phút để dựng và sản xuất 1 clip thôi nhưng ý tưởng thì luôn "chảy" trong mình, mình nghĩ xuyên suốt, cả lúc đi đường, đi gặp gỡ, cà phê với bạn bè… Các clip của mình thường nói về những tình huống bám sát thực tế, đánh vào tâm lý đám đông. Hoặc đôi khi, mình đọc được những content trên mạng xã hội, sau đó kết nối với trải nghiệm của mình để sáng tạo ra nội dung mới.

    Các clip trên tài khoản Tiktok của mình thiên về nói và gây hài nên quá trình sáng tạo nội dung khó khăn hơn và không thể làm dày đặc được. Còn các bạn thường xuyên làm clip biến hình hay slowmotion có thể mang trend từ douyin Trung Quốc về và quay lại, không mất quá nhiều thời gian suy nghĩ ý tưởng (nhưng nội dung này lại đòi hỏi chỉnh hiệu ứng, âm thanh thu hút - PV).

    Vẫn dùng điện thoại cũ sản xuất clip triệu view, Tiktoker Tun Phạm: 1 hợp đồng quảng cáo của mình bằng 2, 3 tháng lương của người khác! - Ảnh 3.

    Tiktok là một nền tảng giúp các KOL "cá kiếm" trong mảng quảng cáo, với Tun Phạm thì sao?

    Mình khá tự hào vì nhận thấy bản thân là một trong những người được các nhãn hàng tìm đến đầu tiên. Thời gian trước, 1 ngày mình nhận mấy quảng cáo là đủ sống rồi vì 1 hợp đồng của mình cũng bằng 2, 3 tháng lương của người khác. So với các bạn cùng lứa tuổi, mình thấy bản thân không phải lo về mặt tài chính.

    Còn về nội dung quảng cáo trên Tiktok, tuy đơn giản nhưng lại yêu cầu sự chỉn chu rất nhiều. Giả dụ, như trên Facebook, video không giới hạn thời lượng, mình sẽ liệt kê từng ưu điểm của một nhãn hàng nước nhưng trên Tiktok, trong tầm 1 phút đổ lại, mình phải khéo léo đưa các chi tiết làm sao cho quảng cáo không bị vô duyên mà vẫn được khách hàng duyệt.

    Lượt tương tác trên mạng xã hội cao, có nhiều fan hâm mộ, lại rất được các nhãn hàng ưu ái, phải chăng Tun Phạm dường như không phải lo lắng điều gì?

    Có khoảng thời gian, mình bị stress vì liên tiếp 2, 3 clip up lên không có view, tương tác giảm. Mình cứ nghĩ đến việc liệu có phải mình bị cạn ý tưởng rồi hay không. Thời gian trước, cứ 1 ngày, mình up 1 clip vì mình chỉ đơn giản muốn mọi người nhớ mặt mình; bây giờ, mình tiết giảm 2 ngày up 1 clip vừa để đầu óc thông thoáng, vừa đưa tới khán giả những sản phẩm chất lượng hơn.

    Nghề nào cũng có những căng thẳng, lo lắng riêng thôi. Cái nghề của bọn mình stress liên tục, mọi người thấy mình cười vô tư vậy thôi chứ lúc nào não cũng hoạt động. Đỉnh điểm mình bị stress nặng nhất là vào năm 2019. Nhìn bạn bè xung quanh ai nấy đều "như diều gặp gió", riêng bản thân cứ giậm chân tại chỗ sau khi đã có tên tuổi qua các vlog trên Facebook. Khi ấy, mình đã từng rơi nước mắt và tự hỏi liệu bản thân có thật sự là người vô dụng không. Bởi mình làm nghệ thuật mà, đâu ai muốn bị lãng quên. Và năm 2020 này, Tiktok thực sự đã vực mình dậy.

    Vẫn dùng điện thoại cũ sản xuất clip triệu view, Tiktoker Tun Phạm: 1 hợp đồng quảng cáo của mình bằng 2, 3 tháng lương của người khác! - Ảnh 4.
    Vẫn dùng điện thoại cũ sản xuất clip triệu view, Tiktoker Tun Phạm: 1 hợp đồng quảng cáo của mình bằng 2, 3 tháng lương của người khác! - Ảnh 5.

    Ngoài những dự định về nghệ thuật, Tun Phạm còn ấp ủ ước mơ gì khác không?

    Mình là một đứa mau mồm mau miệng, linh hoạt nên thích kinh doanh lắm. Mình tập tành bán áo đôi từ năm lớp 8, đến khi lớp 11 có hẳn một "đế chế" bán đồng hồ của riêng bản thân. Tuy nhiên, thời gian vừa rồi, do công việc quá tải, không kham nổi việc nên mình gác lại công việc kinh doanh. Thực ra, mình vẫn ôm giấc mơ mở một nhà hàng đấy!

    Với lịch trình bận rộn như vậy, Tun sắp xếp thời gian dành cho gia đình, các mối quan hệ cũng như cho bản thân như thế nào?

    Mình  bản thân có khả năng cân bằng được mọi thứ. Đối với bạn bè, mình hay gọi facetime để hỏi thăm mọi người, tiết kiệm được chút thời gian gặp gỡ. Mình là đứa không tham việc, lịch trình có bận rộn đến mấy vẫn ưu tiên buổi tối để dành cho gia đình hoặc cho bản thân. Bản thân mình vẫn dành thời gian để tập luyện cho sức khoẻ tốt hơn và luôn tuân thủ chế độ ăn đã đặt ra.

    Một ngày mình phân chia chỉ làm 2 công việc, không nhận thêm công việc thứ 3. Sức khoẻ là vốn liếng của tiền bạc. Nếu tham việc quá, sau đó đi làm với một khuôn mặt uể oải và đầy sự than thở thì không thể chấp nhận được. Mình luôn muốn bản thân mỗi ngày được nạp năng lượng tích cực, nở một nụ cười thật tươi để những người xung quanh cũng thấy vui vẻ.

    Vẫn dùng điện thoại cũ sản xuất clip triệu view, Tiktoker Tun Phạm: 1 hợp đồng quảng cáo của mình bằng 2, 3 tháng lương của người khác! - Ảnh 6.

    Người ta nói khi có nền tảng tài chính tốt, bạn sẽ không tham việc. Tun có thuộc trường hợp ấy không?

    Mình rất tự tin là từ năm lớp 11 mình chưa phải xin tiền bố mẹ. Mình không muốn lệ thuộc tài chính vào ai cả, và muốn tự tạo tài chính cho mình; nếu nghèo quá thì phải đi làm nhiều hơn thôi. Mọi người hỏi mình sao không đổi Iphone 11 pro max, mình nói thẳng điện thoại của mình vẫn sử dụng tốt, vẫn sản xuất được các clip triệu view, vì thế không việc gì phải bỏ ra 20 triệu cho 1 chiếc điện thoại cả.

    Khi quyết định mua một cái gì đó, mình suy nghĩ 3 ngày xem có thực sự cần nó không, không có nó mình có làm việc được không... nên việc chi tiêu cũng khá tiết kiệm. Còn về bố mẹ hay bạn bè e rất thoải mái, bố mẹ xin 10 triệu, ok mình đưa luôn. Chi tiêu cái gì cần thì mua, không thì thôi, còn lại để tiết kiệm mua nhà sau này. Ngày trước, tiền đồng hồ là tiền tiêu vặt, tiền quảng cáo là tiền tiết kiệm.

    Mình nhìn vào người lớn trong gia đình để biết được cách sống tiết kiệm nhưng không có nghĩa là hà tiện nhé! Một số bạn khác lớn lên, bố mẹ mua nhà cho, xin việc cho còn mình muốn tự đi lên, không muốn nhận sự giúp đỡ từ người thân. Nếu bố mẹ có cho ô tô, mình cũng không thích đâu; mình muốn mình tự kiếm nhưng nếu muốn có ô tô thì mình phải tiết kiệm từ bây giờ. Thực ra, mình kiếm được một khoản đủ ăn, đủ chơi, đủ tiêu rồi, khoản còn lại mình tiết kiệm thôi, không thiếu thốn gì cả.

    Vẫn dùng điện thoại cũ sản xuất clip triệu view, Tiktoker Tun Phạm: 1 hợp đồng quảng cáo của mình bằng 2, 3 tháng lương của người khác! - Ảnh 7.

    Wow, đây đúng là một chàng trai Hà Nội kiểu mẫu, điển trai, tài năng, biết chăm sóc bản thân, biết dành thời gian cho gia đình, biết kiếm tiền, biết nghĩ về tương lai xa. Chắc hẳn Tun Phạm phải đặt nhiều mục tiêu trong cuộc sống lắm?

    Mình cố gắng tiết giảm mục tiêu, ví dụ như phải tăng bao nhiêu cơ, giảm bao nhiêu mỡ trong thời gian bao lâu, trừ mục tiêu công việc. Mình không phải là người tuỳ tiện thích gì làm đó mà mình phải lên kế hoạch từ trước. Từ khi học tiểu học, mình đã đặt mục tiêu bản thân sẽ có xe vào năm 27 tuổi. Bố mẹ luôn tin tưởng và ủng hộ mọi quyết định của mình.

    Mình cũng đặt mục tiêu để sự nghiệp nghệ thuật của mình vụt sáng. Mình luôn nỗ lực, học hỏi, và rất hy vọng sự chú ý của mọi người trên Tiktok hay bất kì một mạng xã hội nào khác tới mình sẽ là bước đệm để mình tiến sâu hơn trên con đường nghệ thuật.

    Cảm ơn bạn về cuộc nói chuyện!

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ