VF6, VF7 hay VF8 sạc hơn 10 phút lên được 70 - 80% pin: Việc sạc xe nhanh như đổ xăng đã thành hiện thực?
Công nghệ mới giúp rút ngắn thời gian tiếp năng lượng cho các dòng xe của VinFast.
Trong bài đăng trên trang Facebook cá nhân ngày 29/5, CEO GSM Nguyễn Văn Thanh đã chia sẻ về tương lai của những trụ sạc nhanh dành cho ô tô VinFast. Cụ thể, ông viết:
“Có sạc kịp không?
Dạo gần đây, nhiều khách hỏi tôi một câu giống nhau:
“Sắp ra thêm Limogreen, Minivan các kiểu… rồi lấy đâu ra trạm sạc cho kịp?”
Câu hỏi nghe cũng hợp lý.
Bởi sản lượng xe điện bây giờ đã vượt xe xăng rồi, nên chuyện trạm sạc luôn là thứ được quan tâm hàng đầu.
Tiện chuyến công tác chung, tôi hỏi thẳng ông Nguyễn Thành Dương – TGĐ Vgreen, đơn vị đang triển khai hạ tầng sạc khắp Việt Nam:
Thanh: Liệu ông có đáp ứng được trạm cho tôi không đấy?
Dương: Khỏi phải lo. Trong 2–3 tháng tới sẽ có khoảng 5.000 trụ sạc siêu nhanh (120kW), tương đương hơn 10.000 “súng sạc” phủ sóng các thành phố lớn.
Với những dòng xe như VF6, VF7 hay VF8 – chỉ cần ghé sạc 10–15 phút là đã lên được 70–80% pin, đủ chạy cả tuần nếu chỉ đi lại bình thường trong đô thị.
Hạ tầng đang thay đổi rất nhanh.
Với tốc độ phủ trạm như hiện tại – lại toàn là trạm sạc siêu nhanh – thì việc tìm được một chỗ sạc gần nhà, gần công ty, hay gần quán cafe… sẽ ngày càng dễ như đổ xăng.
Thậm chí trong một số tình huống, xe điện đang bắt đầu tiện hơn xe xăng như có thể tự sạc được ở nhà hay bớt rất nhiều khâu bảo trì bảo dưỡng
Nhanh hơn, sạch hơn, và… chắc chắn chi phí sẽ tốt hơn.”

Công nghệ bên trong những trụ sạc nhanh
Công nghệ sạc nhanh ô tô điện là kỹ thuật làm tăng cường độ dòng điện hoặc điện áp, từ đó đẩy nhanh tốc độ nạp năng lượng cho các khối pin của ô tô. Điều này đồng nghĩa với việc thời gian sạc cho ô tô điện sẽ được rút ngắn lại.
Với những tiến bộ đạt được trong việc cải tiến kích thước pin giúp phạm vi hoạt động của ô tô điện mở rộng hơn, sạc nhanh dần trở thành một nhu cầu thiết yếu trong đời sống hàng ngày. Đó cũng là lý do công nghệ sạc nhanh và sạc siêu nhanh ô tô điện được các hãng xe tập trung đẩy mạnh phát triển.
Hiện nay, sạc nhanh có hai phiên bản là sạc bằng dòng điện xoay chiều (AC) và sạc bằng dòng điện một chiều (DC). Ắc quy ô tô điện phải được sạc bằng dòng điện một chiều, do đó, để chuyển từ AC sang DC, xe điện cần có bộ chuyển đổi năng lượng. Bộ sạc AC cần có bộ chuyển đổi để biến dòng điện xoay chiều thành dòng điện một chiều. Còn bộ sạc nhanh DC cung cấp thẳng dòng điện một chiều đến pin ô tô mà không cần bộ chuyển đổi.
Mức độ biến AC thành DC của bộ chuyển đổi cũng phần nào quyết định tốc độ sạc. Do đó, bộ sạc DC có tốc độ sạc nhanh hơn bộ sạc AC và chúng cũng được chia thành nhiều loại với nhiều tốc độ sạc khác nhau.
Ô tô điện có 3 cấp độ sạc: sạc thường, sạc nhanh và sạc siêu nhanh. Những bộ sạc được gọi là sạc siêu nhanh là loại sạc có tốc độ sạc từ 100 kW trở lên. Sạc nhanh ô tô điện nhanh hơn rất nhiều lần so với sạc thường. Còn công nghệ sạc siêu nhanh có thể giúp ô tô điện nạp đến 80% dung lượng pin chỉ trong vòng 15 phút.
Theo thông tin trên website của Vgreen, trụ sạc ô tô - sạc siêu nhanh DC 120kW/150kW là thiết bị cung cấp nguồn điện một chiều, thiết kế dạng tủ đứng. Mỗi thiết bị được trang bị 2 cổng sạc, công suất sạc đạt tối đa 120kW/150kW, tùy từng vị trí trạm sạc.
Trạm sạc VinFast được sản xuất dựa trên tiêu chuẩn ISO-15118 và IEC 61851 do Ủy ban Kỹ thuật điện quốc tế ban hành. Cụ thể, các trụ sạc ô tô điện DC đạt tiêu chuẩn CCS 2 và cổng thường AC đạt mức Type 2 châu Âu.
Với thiết kế dựa trên tiêu chuẩn châu Âu, các trụ sạc VinFast đều được đảm bảo an toàn tối đa về nguồn điện. Theo đó, trạm sạc được thiết kế thích hợp với công suất pin, kết hợp đồng thời với cơ chế tự ngắt khi sạc đầy nhằm duy trì độ bền của pin xe điện cũng như các thiết bị sạc.
Ngoài ra, toàn bộ các trụ sạc của VinFast đều được tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về phòng chống cháy nổ, chống rò rỉ điện và thấm nước. Do vậy, người dùng có thể an tâm nạp năng lượng trong mọi hình thái thời tiết tại Việt Nam.
Tổng hợp
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Phó Chủ tịch Apple tiết lộ: "Vì AI, điều chưa từng xảy ra với Apple suốt 22 năm qua" cuối cùng đã đến
Tuyên bố của phó chủ tịch Apple đã gây nên một cơn hoảng loạn đối với cổ phiếu Google.
Từ 40 năm trước, Mỹ đã phát động cuộc đối đầu "Chip War" đầu tiên trên thế giới với Nhật Bản và giờ đây lịch sử đang lặp lại