Vì sao các hãng smartphone, từ OnePlus cho đến Vsmart đều thuê các nhà thiết kế xe làm sản phẩm điện thoại?

    Lê Hoàng,  

    Theo thông báo mới nhất từ VinSmart, những chiếc Vsmart của tương lai sẽ đến từ chính studio thiết kế công nghiệp đã từng góp phần tạo ra những chiếc Ferrari, Maserati và BMW đình đám.

    Mới đây, VinSmart đã công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược với hãng thiết kế công nghiệp Pininfarina trong việc tạo ra những thế hệ điện thoại Vsmart tiếp theo. Là studio đứng đằng sau nhiều mẫu xe Ferrari, BMW và Maserati có ảnh hưởng quan trọng tới lịch sử ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu, Pininfarina cũng chính là đối tác từng được VinFast chọn để "gửi gắm" LUX SA2.0 và LUX A2.0.

    Với thỏa thuận hợp tác này, Vsmart đã trở thành thương hiệu tiếp theo bắt tay cùng các studio thiết kế xe hơi. Trước Vsmart, 2 hãng điện thoại Trung Quốc khá đình đám là OnePlus và Huawei đã từng bắt tay cùng McLaren Design và Porsche Design.

    Vậy, tại sao một hãng điện thoại lại nên bắt tay cùng các nhà thiết kế xe?

    Tham vọng cao cấp: Thiết kế và trải nghiệm

    Vì sao các hãng smartphone, từ OnePlus cho đến Vsmart đều thuê các nhà thiết kế xe làm sản phẩm điện thoại? - Ảnh 1.

    Khi bước chân vào phân khúc cao cấp, Vsmart cần một studio đã từng tạo ra những cuộc cách mạng về thiết kế.

    Như chúng tôi đã từng phân tích, tương lai của Vsmart chắc chắn sẽ bao gồm những chiếc điện thoại cao cấp. Cần nhớ rằng, sau thành công của các mẫu Vsmart giá phổ thông/tầm trung, smartphone Vsmart giá đắt đỏ chắc chắn sẽ bị đánh giá khắt khe. Mở màn bằng thiết kế có "âm hưởng" Apple hay chạy theo các trào lưu chung của thị trường sẽ chẳng khác gì tự chuốc lấy thất bại. Mang những thiết kế có phần kém ấn tượng của Vsmart Joy 3 hay Live lên những phân khúc cao hơn cũng sẽ là một hướng đi sai lầm.

    Bởi thế, một thiết kế riêng biệt và khác biệt với các đối thủ, làm bật lên giá trị của "Vsmart Lux" sẽ là yếu tố tiên quyết. Vsmart gần như bắt buộc phải lựa chọn một studio thiết kế uy tín và tầm cỡ, đã từng thành công tại những thị trường khắc nghiệt.

    Pininfarina là lựa chọn hợp lý nhất vào lúc này: nắm trong tay những thiết kế lẫy lừng như Ferrari Cisitalia 202 hay Ferrari Daytona, studio Italy này đã từng nhiều lần góp phần cho thành công của các thương hiệu xe hơi đắt đỏ nhất. Theo VinSmart, các sản phẩm Vsmart mang dấu ấn Pininfarina sẽ có "kiểu dáng thời thượng" và "những trải nghiệm hoàn hảo nhất". 2 yếu tố này sẽ giúp cho điện thoại Vsmart có thể "ghi điểm" khi xuất hiện lần đầu tiên trên thị trường cao cấp, vốn đã là một chiến trường cạnh tranh quá khốc liệt trong nhiều năm qua.

    Xe hơi và smartphone: Những cỗ máy phức tạp

    Vì sao các hãng smartphone, từ OnePlus cho đến Vsmart đều thuê các nhà thiết kế xe làm sản phẩm điện thoại? - Ảnh 2.

    Thiết kế smartphone mang đến những thử thách tương đồng với thiết kế xe hơi.

    Cần phải nhớ rằng Pininfarina là một hãng thiết kế công nghiệp. Một phần quan trọng thông báo của Vsmart là "cách sắp xếp linh kiện bên trong", cho thấy vai trò của studio này đối với Vsmart không chỉ bao gồm lớp vỏ, hình nền hay bao bì. 

    Bởi dù có vai trò, giá bán và kích cỡ rất khác nhau, smartphone và xe hơi có một điểm chung quan trọng: chúng đều là những cỗ máy phức tạp, đòi hỏi nhiều linh kiện được thiết kế một cách chính xác tối đa. Số lượng linh kiện bên trong smartphone dĩ nhiên có thể không nhiều bằng xe hơi, nhưng đừng quên rằng mỗi chiếc điện thoại thông minh vẫn là một cỗ "siêu máy tính" gói bên trong một khối hộp nặng dưới 200 gram, dày không đến 10 mm.

    Để hiểu mức độ phức tạp của thiết kế smartphone, hãy nhìn vào các lỗi đình đám trên điện thoại trong các năm qua. Ngay cả khi ngành công nghiệp smartphone đã rất phát triển, nhiều mẫu điện thoại vẫn gặp lỗi cháy nổ, đứt sóng, gập vỡ v…v…

    Vì sao các hãng smartphone, từ OnePlus cho đến Vsmart đều thuê các nhà thiết kế xe làm sản phẩm điện thoại? - Ảnh 3.

    Các studio thiết kế xe hơi có đủ năng lực để đối mặt với các thử thách trong quá trình thiết kế smartphone.

    Các studio thiết kế xe hơi không hề xa lại với những thử thách này. Họ không chỉ tạo ra những chiếc xe có vẻ ngoài "sexy" mà còn phải đảm bảo cho khả năng vận hành, cho trải nghiệm sử dụng và mức độ an toàn của người sử dụng. Họ quen với các công cụ có thể sử dụng trong mọi lĩnh vực thiết kế công nghiệp, như CAD hay in 3D. Họ quen thuộc với các quy trình thử nghiệm và kiểm thử giúp đảm bảo cho thiết kế tạo ra không chỉ đẹp mà còn đáp ứng các nhu cầu vận hành.

    Thực tế, các nguyên tắc kỹ nghệ chế tác (engineering) trên xe hơi vẫn luôn đúng với các ngành công nghiệp khác, cho dù đó là smartphone hay máy thở chuyên dụng. Khi Pininfarina đã từng được VinGroup chọn để gửi gắm tương lai của VinFast, và khi những chiếc LUX đã đạt được thành công, lựa chọn studio này để tiếp tục gửi gắm tương lai của VinSmart là điều hoàn toàn dễ hiểu.

    "Âm hưởng" thương hiệu

    Nếu như phân khúc giá tầm trung là cuộc chiến của những con số dễ hiểu, dễ so sánh, phân khúc cao cấp là cuộc chiến của những giá trị khó đong đếm hơn: thiết kế vẻ ngoài, cảm giác cầm tay và đặc biệt là giá trị thương hiệu. Không phải vô cớ mà các phiên bản McLaren hay Porsche của điện thoại OnePlus và Huawei đều có giá rất đắt đỏ dù cấu hình giống hệt các phiên bản "thường". Khi tạo ra sự liên hệ giữa xe hơi và smartphone, nhà sản xuất muốn gợi nhắc đến giá trị đẳng cấp, thứ mà cấu hình không thể nào mua được.

    Tuy không phải là một cái tên được nhiều người biết đến bên ngoài cộng đồng đam mê xe hơi, Pininfarina vẫn sẽ mang đến một phần giá trị "vô hình" này cho người dùng Vsmart. Khi cầm trên tay chiếc Vsmart Lux của tương lai, người dùng smartphone Việt sẽ nhận được cảm giác yên tâm, tự hào, thích thú… khi biết rằng thiết bị trong tay của họ cũng đến từ chính studio đã từng tạo ra những chiếc xe Ferrari hay Maserati đình đám.

    Vì sao các hãng smartphone, từ OnePlus cho đến Vsmart đều thuê các nhà thiết kế xe làm sản phẩm điện thoại? - Ảnh 4.

    Studio thiết kế chung sẽ giúp Vsmart gợi nhắc tới những chiếc VinFast Lux cao cấp.

    Dĩ nhiên, âm hưởng từ chính VinFast cũng là điều có thể nghĩ đến. Ngay cả trong quý 1 đầy khó khăn vừa qua, VinFast vẫn bán được 905 xe Lux A và 1024 xe Lux SA. Điều này cho thấy VinFast đang dần trở thành một biểu tượng của thị trường xe cao cấp. "Tiếng thơm" chắc chắn có thể lan tỏa sang những chiếc Vsmart Lux của tương lai, dần đưa Vin trở thành biểu tượng cho một trải nghiệm cao cấp "Made in Vietnam".

    Nhưng để điều đó thành hiện thực, Vingroup trước hết cần một sợi dây kết nối rõ rệt hơn giữa 2 mảng sản phẩm công nghiệp. Một studio thiết kế lẫy lừng từ Italy, kẻ làm chủ mọi yếu tố từ thiết kế, vật liệu đến trải nghiệm chính là sợi dây đó. Theo dự kiến, điện thoại thông minh Vsmart sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới sẽ ra mắt thị trường ngay trong năm 2020. Khi đó, người dùng Việt sẽ sớm được tận hưởng những giá trị lan tỏa từ VinFast.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ