Vì sao đường phố Nhật Bản đầy rẫy máy bán hàng tự động? Nguyên nhân liên quan đến nhân viên văn phòng
Nhật Bản là quốc gia có số máy bán hàng tự động trên đầu người cao nhất thế giới, cứ 23 người lại có một máy bán hàng tự động.
Điều ấn tượng nhất khi đi du lịch Nhật Bản phải kể đến những máy bán đồ uống tự động trên khắp các con phố. Máy bán hàng tự động của Nhật Bản đã được tích hợp vào đời sống công cộng, cứ đi vài bước chân là bạn lại nhìn thấy chúng. Đồ uống được bày trong chiếc máy trông hấp dẫn đến mức mọi người có thể mua vài chai cùng một lúc.
Nhật Bản là quốc gia có số máy bán hàng tự động trên đầu người cao nhất thế giới, cứ 23 người lại có một máy bán hàng tự động. Tổng doanh thu hàng năm thu về từ những chiếc máy này là hơn 60 tỷ USD. Nếu xếp tất cả các máy bán hàng tự động ở Nhật Bản theo hàng ngang, chúng sẽ trải dài từ Tokyo đến Hawaii.
Những chiếc máy còn được lập trình để cung cấp nước giải khát trong trường hợp khẩn cấp như sóng thần, động đất. Những chiếc máy cũng có thể tự phát điện hoặc chạy bằng pin dự phòng để đảm bảo hoạt động ngay cả khi mất điện.
Thực tế, có nhiều lý do khiến Nhật Bản có nhiều máy bán hàng tự động đến như vậy. Trong số đó, văn hoá nơi làm việc của người Nhật là một trong những yếu tố quyết định. Nhân viên văn phòng là nhóm sử dụng máy bán hàng tự động chủ yếu.
Nhân viên văn phòng Nhật Bản rất bận rộn, thường phải tăng ca
Kể cả khi những chiếc máy bán hàng tự động của Nhật Bản được đặt ngoài trời thì khả năng bị hư hỏng là rất thấp. Ngoài ra sẽ có camera giám sát khắp nơi trên đường phố, điều này làm giảm khả năng máy bán hàng bị hư hỏng.
Khi tham gia phương tiện công cộng phổ biến ở Nhật Bản là tàu cao tốc, chắc hẳn nhiều người sẽ phải ngạc nhiên trước tốc độ đi bộ của người dân Nhật Bản. Dù trước khi đi làm hay sau khi làm thêm giờ, nhiều nhân viên thậm chí không có thời gian vào cửa hàng tiện lợi. Lúc này, những chiếc máy bán hàng tự động sẽ cho phép họ mua đồ uống, thực phẩm ở bất kỳ đâu mà không lo xếp hàng chờ thanh toán.
Hầu hết các ga tàu điện ngầm đều có máy bán hàng tự động. Bạn có thể mua trong khi chờ tàu điện ngầm, giúp tiết kiệm thời gian, thuận tiện để mang theo.
Một điều thú vị ở Nhật Bản là nếu người dân phát hiện nơi đâu không có máy bán hàng tự động, họ có thể gọi điện cho công ty lắp đặt. Và nếu việc đặt máy bán hàng tự động thành công, người thông báo sẽ nhận được khoản tiền thưởng khá. Điều này thật kinh ngạc, bạn có thể kiếm tiền tiêu vặt vặt bằng cách "báo cáo nơi thiếu máy bán hàng tự động".
Hệ thống máy bán hàng quản lý hoàn chỉnh
Hầu hết các máy bán hàng tự động ở Nhật Bản đều có thùng tái chế lon rỗng. Đây là mẹo hay để giữ cho khu vực xung quanh máy luôn sạch sẽ. Ngoài ra, do có nhiều máy bán hàng tự động nên họ cần phải quản lý một cách có hệ thống.
Có rất nhiều công ty quản lý máy bán hàng tự động ở Nhật Bản ra đời, từ việc vệ sinh về ngoài, bổ sung đồ uống đến việc lắp đặt các thùng rác đặc biệt. Đặc biệt, người dân sẽ bỏ phiếu đánh giá chất lượng, mỹ quan cho các chiếc máy bán hàng tự động.
Giải quyết vấn đề có quá nhiều tiền xu trong túi
Ở Nhật Bản có nhiều loại tiền xu, việc cầm tiền xu gây ra nhiều rắc rối nên những chiếc máy bán hàng tự động có thể giải quyết tốt vấn đề trên. Ngoài ra, người dân có thể sử dụng tiền lẻ, thẻ giao thông IC chẳng hạn như Suica hoặc Pasmo để sử dụng các máy.
Như hầu hết các sản phẩm công nghệ ở Nhật Bản, chất lượng, độ tin cậy và bảo trì của máy bán hàng luôn được đảm bảo. Ngày nay, máy bán hàng tự động ở những thành phố lớn như Tokyo hầu như được trang bị màn hình cảm ứng giúp khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn và thực hiện cũng như theo dõi giao dịch mua bán.
Các màn hình này cũng đồng thời là nơi hiển thị quảng cáo của các nhãn hàng hay cung cấp thông tin về các chỉ số dinh dưỡng, lượng calo của sản phẩm.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI