Vì sao Facebook mua lại Instagram?

    Lip,  

    Tại sao Facebook lại mua Instagram với mức giá gấp đôi so với giá trị thực tế của nó?

    Mới đây thông tin Facebook mua lại Instagram đang trở thành vấn đề bàn luận nóng hổi của cộng đồng mạng nói chung và những người yêu thích công cụ chụp và chỉnh sửa ảnh Instagram nói riêng. Và nó đã nhanh chóng trở thành sự thật, Facebook đã mua lại Instagram với giá 1 tỉ USD, một con số khá lớn.
     
    Vài ngày trước đây, nhiều người còn đồn đại rằng giá trị của Instagram mới chỉ ở mức 500 triệu USD, thậm chí chỉ là 300 triệu USD trong vài tháng trước và một năm trước đây công ty này chỉ đáng giá 100 triệu USD mà thôi. Sự tăng trưởng nhanh chóng về mặt giá trị của Instagram thể hiện rất rõ độ phát triển của lượng người dùng mà ứng dụng này đã thu hút được, dẫu rằng thời gian đầu Instagram chỉ có trên iPhone.
     
    Câu hỏi đặt ra ở đây là: Tại sao Mark Zuckerberg lại mua Instagram với mức giá gấp đôi cái giá mà các chuyên gia phân tích đã đặt cho nó? Câu trả lời nằm ngay trong chính bài viết của Zuckerberg, được đăng tải trên blog cá nhân của CEO trẻ tuổi này.
     
     
    Mark chia sẻ:"Đây là một dấu mốc quan trọng đối với Facebook bởi lần đầu tiên chúng tôi có thể sở hữu một sản phẩm và công ty có rất nhiều người dùng. Cung cấp cho người dùng những trải nghiệm chia sẻ hình ảnh tốt nhất là lý do giải thích cho việc có rất nhiều người sử dụng Facebook. Chính vì thế, chúng tôi biết rằng sự kết hợp giữa Facebook và Instagram sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dùng."

    Tuy nhiên thì những nhà phân tích lại không có cùng suy nghĩ với CEO của Facebook. Họ cho rằng mạng xã hội này đang tỏ ra e ngại với sự phát triển của Instagram bởi chia sẻ hình ảnh là một trong những thế mạnh của Facebook và Instagram thì đang tấn công vào điểm yếu này của họ thông qua việc chia sẻ hình ảnh qua các thiết bị di động.
     
    Sự phát triển của Instagram chỉ thực sự bùng nổ khi ứng dụng này chính thức đổ bộ lên hệ điều hành Android. Như diều gặp gió, số lượng người dùng của cộng đồng này đang gia tăng nhanh tới mức chóng mặt và cán mốc 50 triệu người dùng chỉ trong vài tuần. Thành công của Instagram là không quá khó để có thể dự đoán được bởi trước đây, khi công ty này ra mắt ứng dụng của mình vào tháng 10 đã có nhiều người cho rằng sản phẩm này tuy chỉ dành cho các thiết bị di động nhưng nó vẫn có thể sẽ thách thức những gã khổng lồ về mạng xã hội khác.
     
     
    Vào tháng 2, Instagram đã công bố một giao diện lập trình ứng dụng (API), kể từ đó đã có rất nhiều ứng dụng mới đã được xây dựng dựa trên giao diện này. Với những bước đi chậm mà chắc như vậy thì Instagram đang cho thấy tiềm năng thực sự trên nền tảng di động của mình. Nếu cứ giữ được cái đà phát triển như hiện tại thì trong tương lai không xa, ứng dụng Instagram sẽ có thể được coi là Flickr thứ hai trên các thiết bị di động.
     
    Do vậy, nếu có bất kì đối thủ nào có thể khiến Zuckerberg nóng mặt thì đó chính là sản phẩm của Kevin, người đã sáng lập ra Instagram. Ứng dụng này đang phát triển với một tốc độ chóng mặt trên các thiết bị di động trong khi nền tảng di động của Facebook bao gồm những ứng dụng của nó thì lại không có sức hấp dẫn với người dùng. Đây cũng là một điều dễ hiểu bởi Facebook vốn không phải là công ty phát triển ứng dụng di động nên họ có quá ít kinh nghiệm để tạo ra một sản phẩm ứng dụng di động có tính thu hút cao. Ban đầu, Facebook chỉ được xây dựng theo định hướng một công ty Internet với sản phẩm chạy trên desktop. Rõ ràng là Facebook có đủ lý do để lo ngại Instagram và đây có thể là một trong những động cơ khiến họ không tiếc tiền để sở hữu được công ty này.
     
     
    Hoàn toàn trái ngược với Facebook, Instagram được xây dựng dựa trên trải nghiệm của người dùng. Cái mà Instagram tạo ra không phải là mạng xã hội, mà chỉ là một nơi để những người dùng có thể chia sẻ những trải nghiệm và cảm xúc về các bức hình. Facebook và Instagram là hai công ty hoạt động với cùng một mục đích nhưng cách tiếp cận thì lại hoàn toàn khác nhau. Instagram cũng đang có được những gì mà Facebook đã từng có: Một cộng đồng người dùng đông đảo. Người dùng có thể yêu thích và muốn sử dụng Facebook nhưng với Instagram thì chỉ có thể dùng từ "yêu". Và đó cũng là cái Facebook đang thiếu khi mà Instagram thực sự hướng tới những trải nghiệm của người dùng.
     
    Giờ đây Instagram đang phát triển xa hơn cái mốc chỉ đơn thuần là một ứng dụng chia sẻ hình ảnh. Sẽ không phải phóng đại quá đáng khi nói Instagram là một chú lính chì tí hon đang hùng dũng thách thức những ông lớn khác. Chính vì thế mà thông tin Facebook mua lại Instagram có thể khiến nhiều người dùng bất ngờ nhưng hãy cùng hi vọng rằng cộng đồng Instagram sẽ tiếp tục phát triển nhanh hơn nữa.
     
    Điều quan trọng hơn cả là Instagram đã đạt được thành công lớn mà ngay cả Facebook cũng phải bó tay. Đó chính là sự phát triển chóng mặt trên di động bởi ngay cả ứng dụng di động của Facebook cũng không thể có được một tốc độ phát triển nhanh như vậy. Bởi thế đã có nhiều người cho rằng việc Kevin sớm bán Instagram là quá vội vàng. Nhưng nếu suy nghĩ sâu sa hơn thì có lẽ là Kevin đang làm rất đúng bởi con đường từ một sản phẩm và một nền tảng tiến tới thương mại là rất dài, lắt léo và đầy chông gai thế nên quyết định bán Instagram ngay khi còn được giá là một nước đi chắc chắn của Kevin.
     
     Tham khảo: Gigaom
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày