Vì sao game đám mây chưa thể cất cánh

    MT,  

    Thư viện game hạn chế, độ trễ do chất lượng internet, chất lượng hình ảnh...là những vấn đề nan giải của game đám mây.

    Từng được tung hô rầm rộ khi ra mắt, được đánh giá là tương lai của ngành công nghiệp game, thế nhưng sau một vài giai đoạn, game đám mây có vẻ như đang chững lại và chưa thấy có dấu hiệu sẽ "cất cánh". Thất bại của Onlive mà chúng ta mới bàn tới cách đây ít lâu là minh chứng rõ ràng nhất. 

    Thực tế đó cho thấy game đám mây đang gặp phải những trở ngại không nhỏ và các nhà cung cấp dịch vụ cũng như giải pháp (là các hãng sản xuất card đồ họa dùng cho các server) vẫn đang phải loay hoay tìm lời giải. Những khó khăn đó là gì.

    Kho game

     Thiếu game khủng là một trong các nguyên nhân thất bại của Onlive.

    Khoan nói tới những trở ngại về mặt kỹ thuật, một nhiệm vụ mà bất kì nhà cung cấp dịch vụ game đám mây nào cũng phải thực hiện đó chính là thỏa thuận với các công ty phát hành game cũng như các nhà phát triển game độc lập để đưa game lên dịch vụ của mình. Rõ ràng, game thủ không ai trả tiền cho 1 dịch vụ mà các tựa game họ yêu thích không được nhà cung cấp đáp ứng. 

    Khó khăn và thách thức mà nhà cung cấp dịch vụ game đám mây gặp phải là họ phải có sẵn 1 lượng game phong phú trước mới thu hút được người dùng; trong khi đó nhà cung cấp cũng lại cần...1 lượng người chơi lớn trước mới có chi phí cho việc cung cấp game. Vô tình, 2 yêu cầu này đã cùng níu chân nhà phát hành khiến họ quẩn quanh với bài toán chung. Đó là chưa kể việc thuyết phục nhà phát hành không phải là một công việc đơn giản. Ngay từ những ngày đầu khi Onlive làm "dậy sóng" với những demo hoành tráng, nhiều nhà phát triển game đã lắc đầu vì họ nhìn thấy những trở ngại quá lớn của mô hình này. Một vài trong số những trở ngại đó cũng sẽ được nói tới ở phần dưới. 

    Độ trễ, độ nhạy

    Vì sao game đám mây chưa thể cất cánh

    Có một thực tế không ai có thể phủ nhận đó là các máy chủ ở những "đám mây" xa xôi của nhà cung cấp không thể cho khả năng render mượt mà được bằng ngay tại máy tính người dùng. Dịch vụ Onlive trước đây yêu cầu người dùng chỉ cần có kết nối internet tốc độ tối thiểu chỉ 3 Mb/s, thế nhưng kể cả băng thông internet của bạn có lớn hơn con số này thì vẫn còn nhiều khó khăn tiềm ẩn khác: Cơ sở hạ tầng của nhà cung cấp dịch vụ internet, trọng tải mạng, khoảng cách từ người chơi đến server chịu trách nhiệm xử lý game...sẽ khiến cho trải nghiệm của bạn bị ảnh hưởng khi mà game đám mây yêu cầu phải stream liên tục trong thời gian thực. Hãy thử tưởng tượng đến thời điểm khi cloud gaming phát triển, băng thông tiêu tốn sẽ bị đội lên gấp nhiều lần và rồi chính lượng tải này sẽ quay trở lại làm độ trễ bị đẩy lên cao thêm. 

    Chất lượng hình ảnh

    Vì sao game đám mây chưa thể cất cánh

    Game thủ ngày nay luôn yêu cầu game họ chơi phải có đồ họa đẹp dù là trên nền tảng nào. Tuy nhiên, đây là một thách thức mà các dịch vụ game đám mây hiện nay chưa thể tìm ra giải pháp. Do phải stream qua internet, nhà cung cấp đã phải nén video xuống chất lượng thấp. Onlive trước đây thường cung cấp các game ở độ phân giải 720p, ngang ngửa chất lượng đồ họa với máy console. Giải pháp sử dụng card đồ họa Geforce Grid của Nvidia cũng chỉ cho chất lượng đồ họa ngang với chiếc card tầm trung GeForce GT 640 mà thôi. 

    Chi phí

    After OnLive: Here’s why Nvidia believes cloud gaming is just getting started (interview)

    Một thách thức không nhỏ mà các nhà cung cấp dịch vụ game đám mây gặp phải đó là vấn đề chi phí. Để có thể xử lý được game đồ họa cao cho nhiều người chơi cùng lúc, lượng máy chủ mà nhà cung cấp cần tới là không hề ít. Onlive là một minh chứng. Mặc dù quy mô dịch vụ chưa hề lớn tại thời điểm họ cung cấp, nhưng chi phí để thuê mặt bằng, duy trì các server, cũng như đội ngũ nhân sự đã lên tới 5 triệu USD mỗi tháng. Đó là chưa kể đến chi phí cho các thỏa thuận bản quyền với nhà phát hành game đối tác.

    Về phía người dùng, khi họ phải liên tục kết nối internet để chơi game, lượng data mà họ ngốn là không hề nhỏ và chi phí để trả cho nhà cung cấp dịch vụ internet lại tăng cao. 

    Tạm kết

    Không thể phủ nhận những hứa hẹn mà cloud gaming đem lại: chơi game đồ họa cao trên máy cấu hình yếu; thế nhưng những thách thức cho bất kì ai muốn nhảy vào thị trường này đều không hề nhỏ. Đó là lý do nhiều ông lớn như Valve vẫn chỉ trung thành với các phát hành game truyền thống, còn những startup về cloud gaming như Onlive hay Gaikai đã phải thất bại. Sẽ phải mất một thời gian dài nữa khi giới hạn về độ trễ được giải quyết dứt điểm, hạ tầng mạng được nâng cao. Và cho tới lúc đó, chúng ta chỉ còn biết chờ đợi mà thôi. 

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ