Jet.com mới chỉ vừa tròn 1 tuổi, nhưng trang web thương mại điện tử này chính là chiếc chìa khóa khai mở sức mạnh của Walmart. Và Amazon có thể sẽ bị đe dọa trước điều đó.
Theo tin đã đưa, gã khổng lồ bán lẻ Walmart đang đàm phán để mua lại trang web thương mại điện tử Jet.com. Nếu như thương vụ này hoàn thành, nó có thể giúp Walmart cạnh tranh trực tiếp với Amazon trong cuộc chiến bán lẻ trực tuyến.
Jet.com là trang web thương mại điện tử, chuyên bán đồ gia dụng và các loại tạp hóa, mới chỉ vừa tròn 1 tuổi. Mặc dù được xếp vào loại startup kỳ lân với định giá hơn 1 tỷ USD, nhưng nếu so sánh với “đối thủ cạnh tranh” Amazon, thì Jet.com vẫn chỉ như gã tí hon David đấu với kẻ khổng lồ Goliath.
Bằng cách đưa ra những chính sách khuyến mãi, giảm giá và miễn phí vận chuyển với đơn hàng trên 35 USD, Jet.com đã thu hút được một lượng khách hàng không nhỏ. Tốc độ tăng trưởng là 350.000 khách hàng mới mỗi tháng, nhưng đổi lại Jet.com chấp nhận không có lãi.
Trong khi đó, Walmart đã đầu tư rất nhiều vào mảng kinh doanh trực tuyến của mình để tìm kiếm cơ hội bắt kịp Amazon. Nhưng mảng kinh doanh này của Walmart mới chỉ đạt doanh thu khiêm tốn 13,7 tỷ USD cả năm 2015, trong khi doanh thu Amazon là 107 tỷ USD.
Walmart có một mỏ vàng chưa được khai thác và Jet.com chính là chìa khóa
Trên thực tế, Walmart có một lợi thế rất lớn trước Amazon, đó là hệ thống các siêu thị, cửa hàng và kho phân phối rộng khắp trên toàn nước Mỹ. Tuy nhiên tốc độ vận chuyển hàng hóa và hệ thống ship sản phẩm tới khách hàng của Walmart chưa thể theo kịp Amazon.
Jet.com chính là chiếc chìa khóa vàng để Walmart khai thác được hết sức mạnh đó. Với một hệ thống vận chuyển hàng hóa chuyên nghiệp, phục vụ với tốc độ nhanh chóng hoàn toàn có thể cạnh tranh với hệ thống của Amazon.
CEO Neil Saunders của công ty tư vấn bán lẻ Conlumino nhận định: “Trong khi Walmart không thực sự có mảng kinh doanh thương mại điện tử, họ không có kinh nghiệm trong việc phân phối sản phẩm nhanh chóng tới tay khách hàng khi đặt mua trực tuyến. Thương vụ thâu tóm Jet.com có thể cung cấp cho Walmart thứ mà họ còn thiếu, đó là phân phối sản phẩm”.
Động thái đầu tiên của Walmart đó chính là rút ngắn thời gian vận chuyển sản phẩm cho các thành viên ShippingPass. Đây là chương trình miễn phí vận chuyển gần giống với Amazon Prime.
Trong khi chi phí đăng ký hội viên của ShippingPass chỉ là 49 USD/năm, còn Amazon Prime là 99 USD/năm.
Giống như Amazon Prime, ShippingPass cho phép các hội viên đăng ký sẽ được tiếp cận hơn 1 triệu sản phẩm trực tuyến mà họ có thể đặt mua và nhận hàng chỉ trong vòng 2 ngày. Không có các điều kiện bổ sung, do đó khách hàng có thể thoải mái đặt mua.
Nếu không phải là thành viên của ShippingPass, khách hàng có thể chọn lựa giữa dịch vụ vận chuyển nhanh trong 1 ngày với chi phí khoảng 14 USD. Bên cạnh đó còn có những tùy chọn giao hàng trong vòng 2 - 7 ngày với chi phí từ 5 đến 8 USD.
Như vậy, với thương vụ thâu tóm Jet.com trị giá tới 3 tỷ USD, thì cuộc chiến giữa Walmart và Amazon bây giờ mới thực sự bắt đầu.
Tham khảo: BI
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI