Nói một cách thành thực, tôi cảm thấy ghê sợ và bất an khi nghĩ về cảnh game đó. Sau khi ngồi xem lại vài lần và dù đã nghe những lời giải thích của Infinity Ward, tôi vẫn không cảm thấy đoạn gameplay đó là để “nói lên sự tàn bạo của chủ nghĩa khủng bố”, hay ít nhất là không thể hiện được điều đó.
Như những gì đã chứng kiến, bạn nhập vai một điệp viên CIA hoạt động ngầm và tham gia vào cuộc tấn công tại sân bay. Bạn chỉ bắt buộc phải hạ những người lính gác tại đây nhưng hoàn toàn có thể tham gia cuộc tắm máu của những kẻ đi cùng nhắm vào dân thường.
Ngay cả khi không tham gia, bạn vẫn sẽ không thể yên ổn về mặt đạo đức vì game buộc bạn phải đứng đó và chứng kiến cuộc tàn sát. Điều đó đúng là để lột tả sự tàn bạo của chủ nghĩa khủng bố cũng như cho thấy trong đời thực nhiều khi người ta phải có những lựa chọn khó khăn. Tuy nhiên theo tôi cách mà Infinity Ward thực hiện nó là ngu ngốc và hậu đậu.
Đối với tôi, cảnh game đó đã khiến tôi không còn ý chí chiến đấu. Bằng việc tham gia cuộc thảm sát, tôi băn khoăn liệu cuộc chiến này có đáng không. Dường như chẳng có cách nào để chuộc lại những lỗi lầm mà tôi đã làm, dù cho nó được ngụy biện bởi lý do giết 1 người để cứu nhiều người.
Nhiều người bình luận rằng trong
GTA hay một số game khác, người chơi cũng có thể hạ sát dân thường, tuy nhiên những gì diễn ra trong
Modern Warfare 2 lại khác hẳn.
Trong GTA, game thủ sẽ bị trả giá vì hành động đó. Họ sẽ bị cảnh sát săn đuổi, bị truy lùng hoặc thậm chí bị bắn hạ. Trong Modern Warfare 2 không hề có sự trả giá như thế. Người chơi thoải mái xả súng và chẳng phải bận tâm xem liệu điều đó có hợp với đạo lý không.
Hơn nữa, GTA là game mang chất “vui vẻ”, phi thực tế và cả những cảnh bạo lực trong đó cũng vậy. Trong khi đó, Modern Warfare 2 lại là game khắc họa bạo lực một cách trần trụi, do đó cùng một hành động nhưng cảm giác mang lại cho game thủ lại hoàn toàn khác biệt.
Infinity Ward cũng như nhiều người khác cho rằng những điều như thế này vẫn xuất hiện trên phim ảnh hàng ngày. Thế nhưng mỗi cảnh bạo lực dù là ở phim ảnh hay game đều cần có lý do để diễn ra và lý do của Infinity Ward khi đưa ra cảnh tàn sát có sự tham gia của người chơi là không thuyết phục.
Đáng lẽ họ có thể để game thủ nhập vai một lính cứu thương, chạy vào sân bay khi cuộc tấn công đã kết thúc và nghe được vài lời kể lại từ một nạn nhân đang hấp hối. Tuy nhiên Infinity Ward đã chọn một cách khác nhằm mô tả thực tế một cách mạnh mẽ hơn bất cứ game nào trước đây.
Sự phán xét dành cho Modern Warfare 2 thuộc về cả cộng đồng game thủ. Với tôi, dù không chơi game này, vẫn sẽ còn rất nhiều thứ tuyệt vời khác đang chờ đợi mọi người.
(Còn tiếp)